Các tiện ích công cộng từ hầm gửi xe, khuôn viên cây xanh đến bể bơi… đang trở thành yếu tố quan trọng trong tiêu chí xét mua chung cư của khách hàng. Cuộc cạnh tranh về tiện ích của các chủ đầu tư chung cư đang ngày càng trở nên gay gắt.

Đua nhau khoe bể bơi hàng sao

Nhiều chung cư Hà Nội đang được chủ đầu tư tăng thêm các tiện ích công cộng để “hút” người mua nhà trong đó bể bơi là một trong những tiện ích không thể thiếu. Khảo sát trên thị trường Hà Nội hiện nay, tiện ích bể bơi được chủ đầu tư nhấn mạnh trong hàng loạt các dự án bung hàng.

Tại những chung cư gắn mác cao cấp bể bơi được giới thiệu với hệ thống hiện đại trong nhà và ngoài trời đẳng cấp. Hay có những dự án theo giới thiệu của chủ đầu tư còn có bể bơi nước mặn bốn mùa. Không chỉ ở những chung cư cao cấp ngay cả khu chung cư giá rẻ cho người thu nhập thấp như khu chung cư Đặng Xá (huyện Gia Lâm) cũng được chủ đầu tư đầu tư bể bơi phục vụ cư dân.

{keywords}

Bể bơi tại chung cư Sông Hồng Park View (165 Thái Hà). Theo phản ánh của cư dân sống tại đây việc xây dựng bể bơi tại đây không có trong thiết kế ban đầu.

Tuy nhiên, trên thực tế cũng có không ít các khu chung cư được chủ đầu tư quảng cáo một đằng, làm một nẻo. Không ít bể bơi chung cư được đầu tư theo kiểu làm hàng theo kiểu đầu tư cho có để tăng giá trị cho sản phẩm của mình khi bán hàng. Thậm chí có chủ đầu tư xây bể bơi ở phần không nằm trong thiết kế của tòa nhà.

Như tại dự án Tòa nhà hỗn hợp Thăng Long (Yên Hòa - Cầu Giấy), sau nhiều lùm xùm tại dự án vào khoảng giữa năm 2015 công trình này lại tiếp tục sai phạm và bị đình chỉ. Theo thông tin tìm hiểu, sai phạm tại công trình lần này phương án xây dựng sai khác so với thực tế so với hồ sơ phương án thiết kế kiến trúc được duyệt tăng thêm khoảng 587m2 diện tích sàn xây dựng. Chủ yếu là phần diện tích đã thi công sàn lấp khoảng thông tầng tại các sàn căn hộ, theo phương án thiết kế được duyệt để sử dụng làm lô gia các căn hộ, bình quân khoảng 22m2/tầng, tăng thêm khoảng 49m2 phần diện tích tầng kỹ thuật, tăng khoảng 8m2 tầng mái.

Được biết phần sai phạm này là do chủ đầu tư tiến hành chuyển đổi một phần diện tích sàn trụ sở văn phòng làm việc của công trình sang nhà ở và bố trí bể bơi trên tầng mái.

Tại văn bản của Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội (30/3/2015) về việc chuyển đổi chức năng một phần diện tích sàn của dự án Trụ sở văn phòng làm việc, dịch vụ công cộng và nhà ở tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy có ghi: công ty đề nghị được điều chỉnh (…)sử dụng diện tích trên mái công trình làm khu dịch vụ, sân chơi, bể bơi tăng tiện ích các công trình công cộng phục vụ cư dân trong tòa nhà.

Hay tại dự án chung cư Sông Hồng Park View (165 Thái Hà), theo phản ánh của cư dân sống tại đây việc xây dựng bể bơi tại đây không có trong thiết kế.

“Bể bơi này không có trong thiết kế ban đầu. Sau khi chúng tôi về mới được đào lên xây dựng và đưa vào vận hành khoảng đầu năm 2014. Chính vì không có trong thiết kế nên ảnh hưởng đến rất nhiều căn hộ. Nhiều căn hộ diễn ra tình trạng sụt lún phải trát sửa lại. Thậm chí có căn hộ còn bị đổ tường phải xây lại” – đại diện cư dân cho biết.

Cũng theo vị đại diện này bể bơi được xây dựng nhưng cư dân hầu như không được hưởng lợi từ tiện ích này vì mức phí quá cao. 

Tiêu chuẩn khó đạt

Nêu lên vấn đề bất cập của khu bể bơi tại chung cư Sông Hồng Park View, đại diện cư dân đặt vấn đề, tình trạng rác thải trên khu vực mái chắn bể bơi rồi khi hỏa hoạn xảy ra việc phun nước cứu hỏa sẽ như thế nào thì mái chắn đã bị bịt kín lại.

Vấn đề về sự an toàn của khách hàng tại các bể bơi chung cư cũng đặt ra nhiều lo ngại. Tại Hà Nội, đã có những tại nạn xảy ra. 

{keywords}

Mái chắn bể bơi bị quây kín khiến cho nhiều cư dân lo lắng về việc đảm bảo vệ sinh, an toàn chữa cháy…

Vào dịp 30/4, tại bể bơi ngoài trời khu chung cư Thăng Long Number One (số 1 Đại lộ Thăng Long, quận Cầu Giấy) do TCty Viglacera làm chủ đầu tư, sự cố đáng tiếc một cháu bé 12 tuổi tử vong. Liên quan đến vụ việc này, ban đầu việc xác định nguyên nhân cháu bé bị tử vong có thể do đuối nước hoặc bệnh lý.

Bể bơi này có diện tích khoảng 500m2, mực nước sâu nhất được đơn vị quản lý ghi là 1,4m, mực nước thấp nhất khoảng 30-40cm. Bể bơi phục vụ cư dân sinh sống tại tòa B của chung cư Thăng Long Number One dành cho cả trẻ em và người lớn. Sau khi xảy ra sự cố trên, khu bể bơi đã phải tạm dừng hoạt động để làm thêm hệ thống hàng rào ngăn cách giữa khu vực nước sâu và nước nông để đảm bảo an toàn cho các trẻ nhỏ.

Theo quy định, bể bơi phải có kích thước tối thiểu 8m x 18m hoặc diện tích tương đương. Cơ sở tổ chức hoạt động bơi, lặn phải đảm bảo các điều kiện về dây phao, có nhân viên cứu hộ đủ tiêu chuẩn và trang bị cứu hộ bao gồm: 6 sào cứu hộ dài 2,5m; phao cứu sinh; ghế…

Đồng thời phải có số lượng nhân viên cứu hộ đảm bảo tỷ lệ 200m2 bể bơi/nhân viên hoặc khi có đông người tham gia tập luyện phải đảm bảo tỷ lệ 50 người bơi/nhân viên; nhân viên cứu hộ phải có chứng nhận chuyên môn cứu hộ...

Tuy nhiên, khi soi chiếu theo quy định về điều kiện hoạt động của cơ sở vật chất, trang thiết bị để hoạt động thì nhiều bể bơi tại các chung cư hiện nay khó đạt được.

Về quy định tại các khu bể bơi, theo đại diện Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội, bể bơi tại các chung cư cũng cần phải tuân thủ những quy định như tại các khu bể bơi công cộng khác. Đặc biệt là vấn đề đảm bảo an toàn cho cư dân sử dụng. Phía Sở Văn hóa – Thể thao cũng cho biết, nhiều bể bơi về thiết kế kỹ thuật đảm bảo yêu cầu nhưng việc vận hành chưa đạt theo các điều kiện như quy định, nhất là việc đối với trẻ em bơi phải có người giám sát.

Hồng Khanh