Các giai đoạn của thị trường

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, khi thị trường BĐS Việt Nam mới bắt đầu phát triển, là thời kỳ của các dự án ở vị trí trung tâm đắc địa, với quỹ đất hạn hẹp và nguồn cung hạn chế, tạo nên các sản phẩm hạng sang với chi phí cao.

Loại hình sản phẩm chính của thị trường lúc này được coi là các sản phẩm lõi như biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự ven biển. Đối tượng người mua thời điểm này chủ yếu là các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính lớn với mục tiêu đầu tư dài hạn.

Với sự phát triển của du lịch Việt Nam, nhu cầu về dịch vụ lưu trú của khách hàng tầm trung ngày càng lớn. Đa số khách du lịch hiện nay chỉ có ngân sách trung bình cho chuyến nghỉ dưỡng của mình, đồng thời tìm kiếm các sản phẩm lưu trú vừa túi tiền. Chủ đầu tư các dự án BĐS du lịch đã nắm bắt được xu thế này, phát triển các loại hình sản phẩm diện tích nhỏ hơn với mức giá hợp lý hơn.

Bất động sản nghỉ dưỡng: cơ hội từ những mô hình mới
Những dự án với các hoạt động trải nghiệm để du khách tìm về và tận hưởng những giá trị bản nguyên

Đây chính là giai đoạn mà hàng loạt dự án căn hộ du lịch (hay còn gọi là condotel), chung cư biển, căn hộ dịch vụ…ra đời một cách rầm rộ - được coi như một sản phẩm phái sinh từ mô hình lõi truyền thống.

Theo số liệu của Hội môi giới BĐS Việt Nam thì hiện đang có nguồn cung khoảng 50.000 căn condotel trên thị trường. Với chi phí đầu tư vừa phải, loại hình này đang trở nên phổ biến và thích hợp với tập khách hàng lớn hơn trước đây.

Bên cạnh các thị trường nghỉ dưỡng đã khá phát triển như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, các nhà đầu tư cũng đang dần nhắm tới các địa phương mới như Bình Thuận, Ninh Thuận, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Vũng Tàu,...

Đánh giá về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng giai đoạn vừa qua, ông Nguyễn Trọng Thức, Quản lý cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn phát triển, CBRE Việt Nam cho hay, từ năm 2015 đến nay cùng với sự tăng trưởng của khách quốc tế đến Việt Nam, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã có những bước tiến đáng kể về cả nguồn cung và nguồn cầu.

 

Tuy nhiên, sự phát triển ồ ạt dẫn tới thị trường có dấu hiện bão hoà, chính vì thế cũng đặt ra yêu cầu các chủ đầu tư cần có những hướng đi mới. Chủ đầu tư của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng trong tương lai cũng phải đầu tư dự án chỉn chu và bài bản hơn, làm sao tạo được sự khác biệt trong vô vàn các dự án mới.

Xu hướng mới trên thị trường

Khảo sát trên thị trường cho thấy, mặc dù bị tác động mạnh từ dịch Covid-19, nhiều chủ đầu tư đã khá nhạy bén thực hiện tái cấu trúc sản phẩm, thay đổi cách tiếp cận khách hàng để thích ứng, tung sản phẩm mới ra thị trường. Nhờ đó, ngay khi lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng những doanh nghiệp này đã kịp bắt nhịp trở lại, sẵn sàng tăng tốc trong giai đoạn tới.

Giới quan sát cho rằng, việc tung ra các mô hình mới trong lĩnh vực nghỉ dưỡng cho thấy khả năng nhanh nhạy và nắm bắt thị hiếu của các nhà phát triển bất động sản. Covid-19 cũng đã tạo ra sự thanh lọc trên thị trường để nhà đầu tư có thể dễ dàng hơn khi nhận diện các dự án thực sự chất lượng từ những chủ đầu tư uy tín.

Bất động sản nghỉ dưỡng: cơ hội từ những mô hình mới
Các chủ đầu tư liên tục tung ra những sản phẩm nghỉ dưỡng mới, đáp ứng đa dạng mọi thế hệ

Hướng đúng vào nhu cầu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khoẻ ngày càng tăng cao, Phú Long cùng chủ đầu tư Sài Gòn Sovico Phú Quốc phát triển dự án L'Alyana Senses World quy mô 219 ha trên bãi biển Ông Lang. Dự án đầu tiên trong quần thể L'Alyana Senses World được giới thiệu ra thị trường là Furama Resort & Spa Phú Quốc với quy mô 223 phòng resort và 85 pool villa trên diện tích 7,2 ha nằm ngay trên biển với vị trí trung tâm của quần thể này.

Một số tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn cũng đang được xây dựng, phát triển tại Phú Quốc, Vân Đồn - Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận...

Theo dự báo của các chuyên gia, ngay khi dịch kết thúc, sẽ có một làn sóng đầu tư từ thương nhân Việt kiều và người nước ngoài vào bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Đánh giá về tiềm năng của bất động sản trong tương lai, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Cấp cao CBRE Việt Nam đã khẳng định: "Không thể phủ nhận một thực tế là bất động sản nghỉ dưỡng đang trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn đối với cả nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Hội tụ đầy đủ những yếu tố này nên dễ hiểu tại sao thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam chưa bao giờ hết nóng".

Doãn Phong