Trao đổi với PV VietNamNet, ông Lê Văn Hùng, Tổng giám đốc Công ty CP May Lê Trực – chủ đầu tư toà nhà 8B Lê Trực cho biết, việc bàn giao được thực hiện từ ngày 10/12. Hiện toàn bộ chốt bảo vệ của chính quyền tại công trình đã rút, vận thăng và cẩu tháp phục vụ cưỡng chế cũng được tháo dỡ.

Hiện trạng công trình khi UBND quận Ba Đình bàn giao là còn 17 tầng và tum thang, chiều cao đến mái tầng 17 là 58,5m; so với giấy phép xây dựng Sở Xây dựng Hà Nội cấp năm 2014 là vượt 5,5 m2; diện tích sàn tăng lên hơn 2.800m2.

{keywords}
Bàn giao toà nhà 8B Lê Trực cho chủ đầu tư sau 5 năm xử lý vi phạm. UBND TP Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành, UBND quận Ba Đình thực hiện nghiêm túc, đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác quản lý, không để xảy ra các trường hợp vi phạm tương tự trên địa bàn (Ảnh: Hiện trạng tầng 18 sau cưỡng chế. Khu vực này sẽ được chỉnh trang thành giàn hoa, bồn cây…)

Theo ông Hùng, sau khi tiếp nhận tòa nhà, chủ đầu tư đã tập trung nguồn lực để thu dọn mặt bằng, sau đó sẽ làm việc với các nhà thầu hoàn thành các hạng mục còn lại, cố gắng bàn giao căn hộ cho người mua trước Tết Nguyên đán 2021.

“Người mua nhà cũng đã phải chờ đợi trong thời gian dài nên chúng tôi cố gắng đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện phần căn hộ, cảnh quan trước, hy vọng kịp để bàn giao cho khách hàng trước tết âm lịch, còn phần văn phòng sẽ triển khai sau” – ông Hùng nói.

Vừa qua, UBND TP Hà Nội cũng đã có báo cáo, giải trình với Thủ tướng kết quả xử lý, khắc phục vi phạm trật tự xây dựng tại toà nhà 8B Lê Trực.

Báo cáo của Hà Nội tập trung vào làm rõ quá trình sai phạm, cũng như việc xử lý kỷ luật tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm và tiến trình tháo dỡ, phá dỡ công trình 8B Lê Trực từ năm 2015 đến nay.

Giai đoạn 1 thực hiện vào năm 2016 đã tháo dỡ phần tum thang và tầng 19. Giai đoạn 2, năm 2020 với việc tháo dỡ toàn bộ phần tường xây, vách ngăn, cửa, thiết bị tầng; hoàn thành khối lượng cắt sàn tầng 18 với diện tích 1.268m2; cắt xong 256,35m dài dầm, cắt xong 14/14 cột (đạt 100% số lượng cột, tương đương với 46,2m dài cột).

Về hướng xử lý công trình thời gian tới, văn bản báo cáo của TP Hà Nội cho hay, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, trên cơ sở báo cáo, đề xuất của Sở Xây dựng và UBND quận Ba Đình, UBND TP đã có chỉ đạo: Cho phép giữ lại kết cấu cột, dầm, kết cấu lõi thang và dầm treo tầng 18; dầm, cột, vách tường xây lồng ô cầu thang bộ.

Văn bản trên của UBND TP giải trình, việc cho phép giữ lại một số hạng mục trên là do yêu cầu về kỹ thuật, bảo đảm kết cấu và an toàn cho tòa nhà (do hệ dầm treo, cột giữ lại chịu một phần lực nâng cho các tầng dưới, nếu phá tiếp có thể bị ảnh hưởng tới kết cấu chung của tòa nhà). Các hạng mục này được hoàn thiện thành giàn hoa, bồn cây, không sử dụng cho mục đích khác.

Hồng Khanh

Hà Nội xem xét, xử lý cán bộ liên quan vi phạm xây dựng, đất đai

Hà Nội xem xét, xử lý cán bộ liên quan vi phạm xây dựng, đất đai

UBND TP Hà Nội giao UBND 7 quận, huyện  xử lý dứt điểm các vi phạm trật tự xây dựng, đất đai; xem xét, xử lý trách nhiệm của cán bộ, công chức có liên quan.