-Những dự án khủng với quy mô đầu tư hàng tỷ USD luôn kéo theo kỳ vọng sẽ là cú huých gia tăng giá trị cho những khu vực lân cận. Tuy nhiên, từ kỳ vọng đến thực tế là khoảng cách lớn nếu nhà đầu tư cá nhân không có chiến lược đón đầu phù hợp.

Chạy đua theo siêu dự án

Cuối năm 2014, dự án Vinhomes Central Park, tại khu Tân Cảng được công bố ra thị trường với số vốn đầu tư 30.000 tỷ. Đây cũng là cột mốc cho sự trở lại của nhiều dự án tỷ USD, kể từ sau cơn khủng hoảng kéo dài từ năm 2008. Cùng với sự hình thành của khu Tân Cảng là các dự án ăn theo trên trục đường Nguyễn Hữu Cảnh, Ung Văn Khiêm như Elite Park, Samland Riverside…

{keywords}

Công viên mũi đèn đỏ sẽ là siêu dự án 6 tỷ USD

Mới đây, dự án Saigon Peninsula quy mô 118ha tại Nam Sài Gòn, được công bố với số vốn đầu tư dự kiến lên đến 6 tỷ USD đã gây xôn xao giới đầu tư bất động sản. Đây là dự án hợp tác giữa đại gia kín tiếng Vạn Thịnh Phát và các nhà đầu tư nước ngoài gồm Pavilion Group và Genting Group. Dự án đã được phê duyệt quy hoạch gồm công viên đa chức năng, bến cảng du thuyền quốc tế, văn phòng, khu biệt thự, căn hộ, khách sạn…

Đại diện 1 sàn giao dịch tại quận 7 cho biết, lượng khách hàng tìm kiếm dự án gần Saigon Peninsula, đã tăng đột biến sau khi thông tin trên được công bố. Điều này cho thấy nhà đầu tư rất nhanh nhạy với thông tin trên thị trường, dù trong thời điểm tháng cô hồn. Chắc chắn khi Saigon Peninsula khởi công, lượng khách đầu tư đổ dồn về khu này sẽ còn gia tăng.

Cá biệt, tại lõi trung tâm, dự án Cảng Sài Gòn dù chưa được công bố thông tin chi tiết ra thị trường, nhưng các dự án liền kề đã lấy làm “đòn bẩy” quảng cáo. Minh Nam, môi giới khu quận 4, cho rằng, với vị trí Cảng Sài Gòn, mức giá chủ đầu tư đưa ra sẽ ở mức 3.000 - 4.000 USD/m2. Do vậy, những dự án lân cận trong khoảng cách dưới 1km, ở mức giá trên dưới 30 triệu/m2, sẽ còn gia tăng giá trị lớn khi khu đô thị này hình thành.

Không dễ ăn xổi

Bên cạnh những dự án tỷ USD thành hình, gia tăng giá trị cho cả khu vực, thì không ít dự án dang dở, thậm chí có nguy cơ bị thu hồi. Trong đó, điển hình là dự án 2 tỷ USD - Happy Land tại Long An, một thời được công bố hoành tráng với sự hợp tác của cha Michael Jackson. Đến nay, sau nhiều năm khởi công, dự án vẫn chưa thành hình.

Một trường hợp khác là Dự án khu đô thị đại học Quốc tế Việt Nam tại xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2008, với quy mô diện tích gần 1.000 ha và tổng mức đầu tư lên đến 3,5 tỷ USD. Sau hơn 8 năm cấp phép một số hạng mục của dự án vẫn chưa được hình thành, chức năng chủ yếu của khu đất thuộc dự án là để… chăn thả bò.

Ông Trần Minh Nhật, Tổng giám đốc Công ty Nhà Thời Đại, cho rằng, nếu những dự án tỷ USD hình thành như thiết kế thì chắc chắn sẽ đẩy giá trị bất động liền kề. Cơ hội ăn theo là có, nhưng liệu chủ đầu tư có đủ lực để hiện thực dự án hay không, mới là câu chuyện cần quan tâm.

“Mặt khác, các chủ đầu tư có dự án xung quanh điểm nóng, cũng đo lường sức hút từ thị trường, khi thông tin siêu dự án vừa công bố, để điều chỉnh giá. Do đó, những nhà đầu tư cá nhân chậm chân sẽ có khó cơ hội hưởng lợi vì mức giá đã được đẩy lên mặt bằng mới. Ngoài tính khả thi của dự án thì thời điểm đầu tư cũng là yếu tố cần lưu ý trong bài toán ăn theo” - ông Nhật đánh giá.

Ông Lương Sĩ Khoa, Phó Tổng giám đốc An Gia Investment, cho rằng, sự xuất hiện của những siêu dự án, với những chủ đầu tư tiềm lực mạnh, có thể tạo nên những cơn sốt cục bộ. Tuy nhiên, với thị trường hiện nay, không dễ lướt sóng kiếm lời như trước. Để 1 siêu dự án hình thành và có giá trị gia tăng bền vững thì phải mất vài năm. Do đó, cơ hội chỉ dành cho nhà đầu tư trường vốn và có tầm nhìn dài hạn.

Quang Nam