Theo kết luận số 2793/KL-TTTH ngày 17/12/2021 của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa, 5 dự án tại khu vực nút giao Đại lộ Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP TP Thanh Hóa đã có nhiều sai phạm.

Cụ thể, Dự án Trung tâm thương mại tổng hợp và showroom ô tô Ford Thanh Hóa của công ty TNHH Thương mại ô tô Thanh Hóa được UBND tỉnh cho thuê gần 3.700m2 tại phường Đông Vệ và Quảng Thành (TP Thanh Hóa) từ ngày 13/01/2016.

Tại thời điểm thanh tra, dự án trên đã chậm tiến độ kéo dài 5 năm. Tổng mặt bằng xây dựng chi tiết của dự án gồm 4 mục công trình: Nhà trung tâm thương mại tổng hợp và showroom ô tô, diện tích xây dựng gần 2.500m2, cao 4 tầng và các hạng mục phụ trợ đã cơ bản đầu tư xây dựng hạng mục công trình theo Tổng mặt bằng xây dựng được duyệt. Tuy nhiên có 01 hạng mục mới xây dựng 02/04 tầng chưa đảm bảo quy mô theo tổng mặt bằng xây dựng và giấy phép xây dựng được cấp; có 3 hạng mục công trình cột sắt, lợp mái tôn 01 tầng hiện đang làm khu để xe, rửa xe không có trong mặt bằng quy hoạch.

{keywords}
Nhiều công trình trên đất "vàng" tại TP Thanh Hóa bị Thanh tra chỉ ra các sai phạm

Tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại tổng hợp và showroom ô tô của công ty TNHH ATS được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê 1.600m2 đất ở phường Đông Vệ từ năm 2015.

Thời điểm thanh tra, dự án trên vi phạm so với tổng mặt bằng xây dựng chi tiết, giấy phép xây dựng. Cụ thể, nhà trung tâm thương mại 2/5 tầng, nhà xưởng sửa chữa, bảo dưỡng xây dựng vượt diện tích, nhà 1 tầng tường gạch hơn 300m2 không được cấp phép xây dựng…

Đối với dự án khu thương mại hỗn hợp của Công ty CP điện năng lượng tái tạo Hàn Việt (trước kia là của Công ty CP Đầu tư thương mại và Du lịch Hoàng Sơn), năm 2016 được UBND tỉnh cho thuê hơn 12.000m2.

{keywords}
Yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan tới các sai phạm nói trên

Thời điểm thanh tra, chủ đầu tư xây dựng công trình khi chưa ký hợp đồng thuê đất, chưa được cấp phép xây dựng, nhiều hạng mục công trình được xây dựng không đúng theo thiết kế đã được phê duyệt.

Đối với dự án cửa hàng xăng dầu loại III của Công ty TNHH đầu tư xây lắp và Thương mại Việt Nga được UBND tỉnh cho thuê đất từ năm 2015, tổng diện tích 4.000m2 tại phường Quảng Thành. Hiện tại chủ đầu tư đã dùng một phần diện tích để làm cơ sở gia công rèm mành, xưởng in không đúng mục đích.

Đối với dự án Tổ hợp khách sạn, Thương mại Tự lập Plaza của Tổng công ty đầu tư Hà Thanh – Công ty cổ phần, được UBND tỉnh cho thuê đất gần 8.000m2.

{keywords}
Yêu cầu tháo dỡ các công trình, hạng mục sai phạm tại các dự án

Chủ đầu tư sử dụng đất ngoài chỉ giới xây dựng thi công nhà cấu kiện lắp ghép 1 tầng phía Đại lộ Võ Nguyên Giáp, diện tích khoảng 140m2.

Với những sai phạm trên, Thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các Sở Xây dựng, TNMT, UBND TP Thanh Hóa kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm.

Đồng thời, giao UBND TP Thanh Hóa phối hợp với các Sở liên quan rà soát các vi phạm trong quản lý đất đai đối với các dự án nói trên để ban hành quyết định tháo dỡ các công trình, hạng mục vi phạm.

Lê Dương

Hà Nội lên tiếng về cuộc ‘nội chiến’ ở dự án BT nghìn tỷ

Hà Nội lên tiếng về cuộc ‘nội chiến’ ở dự án BT nghìn tỷ

UBND TP Hà Nội yêu cầu Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Nhà đầu tư) với Công ty CP Phát triển địa ốc Cicenco5 (Doanh nghiệp dự án) nộp khoản lãi vay 920 tỷ theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.