Dự án khu đất ở nam đường Trần Hưng Đạo, phường Nam Lý, TP Đồng Hới được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt tại Quyết định số 2241 ngày 26/7/2004 và điều chỉnh Quy hoạch chi tiết khu đất có số hiệu 7A, 7B, 7C, 7D, 3 và 6 tại Quyết định số 867 ngày 11/4/2014.

{keywords}
Khu đất 7C, nam đường Trần Hưng Đạo có vị trí đắc địa, được ví là khu đất vàng.

Trong đó, khu đất 7C có diện tích 3.567,9m2 được điều chỉnh quy hoạch từ đất bằng trồng cây hàng năm khác và đất bằng chưa sử dụng sang quy hoạch phân lô đất ở, đất ở chuyển đổi và đất rãnh thoát nước R3.

Giao đất không qua đấu giá

Liên quan đến khu đất này, 15 hộ dân liền kề (từ nhà số 230-260) thuộc đường Trần Hưng Đạo là những hộ đã sử dụng đất ổn định trước năm 1993 bị ảnh hưởng do giải phóng mặt bằng (GPMB). Vì không có tiếng nói chung giữa chính quyền và người dân nên vướng mắc kéo dài.

Ngày 14/12/2016, trong biên bản làm việc giữa 15 hộ dân và đại diện UBND TP Đồng Hới, Phòng TN&MT, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Phường Nam Lý đã thống nhất đề nghị điều chỉnh quy hoạch, phân lô theo hướng các lô đất có mặt tiền tiếp giáp đường 15m, tương ứng với các lô ở dãy trước đường Trần Hưng Đạo mà các hộ đang sử dụng.

Sau khi hoàn thành GPMB, cắm mốc, phân lô và có giá đất khởi điểm, đề nghị UBND tỉnh ưu tiên giao đất cho các hộ gia đình không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) theo giá khởi điểm đã được phê duyệt. Trường hợp các hộ gia đình không đồng ý mua đất thì Nhà nước tổ chức đấu giá theo quy định.

Để nhanh chóng tiến hành GPMB, tỉnh đã cho phép điều chỉnh quy hoạch, đồng thời UBND TP Đồng Hới cũng có báo cáo số 90 đề nghị UBND tỉnh đồng ý chủ trương nói trên và đã được tỉnh đồng ý theo công văn 1743 (ngày 30/5/2017).

Công văn này thông báo kết luận của ông Nguyễn Hữu Hoài (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình) tại cuộc họp với UBND TP Đồng Hới và các ban ngành có đoạn: “Đồng ý chủ trương giao đất không qua đấu giá cho các hộ gia đình đã sử dụng một phần diện tích trong phạm vi GPMB, Sở xây dựng tham mưu, điều chỉnh quy hoạch để triển khai thực hiện”.

Ông Lê Văn Bưu, một hộ dân có đất bị thu hồi cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi vì được tỉnh đồng ý chủ trương giao đất nên đã phối hợp với chính quyền trong các cuộc họp về việc việc đền bù, GPMB.

UBND TP cũng kết luận sẽ giao đất căn cứ theo quyết định 1743 của tỉnh nếu tất cả các hộ thống nhất nhận tiền và bàn giao mặt bằng theo phương án đã phê duyệt”.

Đến tháng 9/2018, 15 hộ dân đã hoàn thành bàn giao 207,9m2 đất, nhận gần 500 triệu tiền bồi thường, hỗ trợ.

{keywords}

 Hộ ông Lưu Văn Tuân có 26,5m2 đất bị thu hồi.

Như hộ ông Lưu Văn Tuân có 26,5m2 đất bị thu hồi, nhận gần 70 triệu đồng (gần 6 triệu là tiền bồi thường tài sản trên đất và gần 64 triệu tiền các khoản hỗ trợ). Ít nhất là hộ ông Lưu Trọng Ái, bị thu hồi 0,2m2, nhận hỗ trợ hơn 8 triệu đồng.

Trái luật nên không thể thực hiện?

Sau khi hoàn thành GPMB nhưng không thấy thành phố giao đất như đã hứa nên các hộ dân nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan mong được giải quyết.

{keywords}
Ý kiến của UBND tỉnh năm 2017, cho phép UBND TP giao đất không qua đấu giá cho 15 hộ dân bị ảnh hưởng của dự án.

Tuy nhiên, ngày 29/10/2020, UBND TP Đồng Hới lại có thông báo số 746 và báo cáo số 1930 ngày 1/7/2021 gửi UBND tỉnh Quảng Bình về việc không giao đất để làm nhà ở không thông qua hình thức đấu giá tại khu đất này.

Theo các công văn thì việc giao đất không thông qua đấu giá cho 15 hộ dân là không phù hợp, không đủ điều kiện theo quy định của Luật đất đai nên không thể thực hiện được.

Vì loại đất đã thu hồi của các hộ theo quyết định thu hồi đất là đất trồng cây lâu năm. Căn cứ quy định tại Khoản 2 điều 74 Luật đất đai năm 2013 thì các hộ nói trên không đủ điều kiện bồi thường bằng việc giao đất ở (đã được bồi thường bằng tiền).

Đồng thời, các hộ dân trên không thuộc trường hợp không đấu giá QSDĐ khi Nhà nước giao đất theo quy định tại Khoản 2 Điều 118 Luật đất đai năm 2013 nên không đủ điều kiện giao đất ở không thông qua hình thức đấu giá.

{keywords}
Văn bản mới đây nhất của UBND TP Đồng Hới cho rằng không thể thực hiện việc giao đất không qua đấu giá cho 15 hộ dân.

Giải thích về việc trước đây UBND TP Đồng Hới đề nghị UBND tỉnh và cũng được tỉnh đồng ý giao đất cho các hộ dân không qua đấu giá, ông Nguyễn Thăng Long, Trưởng phòng TN&MT nói:

“Năm 2016, thị trường bất động sản chưa sôi động, đất bán ngang giá không ai mua. Thành phố đã đề nghị lên UBND tỉnh và được đồng ý, có thời hạn hoàn thành nhưng đến năm 2018 mới GPMB xong nên bị chậm tiến độ. Phòng cũng rà soát lại thì đất của người dân ở đây là đất nông nghiệp nên không thể giao đất không qua đấu giá ở thời điểm hiện tại”.

Trong khi người dân muốn chính quyền giải quyết như đã hứa thì ông Long “mong người dân thông cảm, thành phố cũng có sơ suất. Còn đất của nhà nước, chỉnh trang đô thị thì có quyền thu hồi”, ông Long nói thêm

Hải Sâm

Chủ đầu tư thu tiền nhưng không giao đất, khách hàng ‘ăn nằm’ ở công ty

Chủ đầu tư thu tiền nhưng không giao đất, khách hàng ‘ăn nằm’ ở công ty

Khách hàng ký hợp đồng góp vốn để nhận lại đất với Công ty SADECO từ 17 năm trước nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Có trường hợp công ty đã thu 95% giá trị hợp đồng nhưng vẫn chưa giao đất.