Thay đổi ưu tiên chọn nhà vì Covid-19

Tại Việt Nam, không ít gia đình nhờ dịch Covid-19 lại… tìm được tiếng nói chung. Ít nhất là với việc mua nhà.

Anh Hà, chị Minh (trú quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã có nửa năm tranh cãi về việc chọn mua chung cư tại dự án nào. Trong khi chị Minh một mực muốn chọn dự án ở cùng quận “tuy thiếu thốn một tí nhưng được gần ông bà nội ngoại” thì anh Hà lại kiên quyết chọn một đại đô thị cao cấp ở phía Đông thành phố với lý do “xa người thân nhưng gần tiện ích”. 

Dịch Covid-19 đã khiến cuộc tranh cãi của anh Hà, chị Minh đi đến hồi kết bằng việc thống nhất đặt mua trực tuyến một căn hộ trong dự án đa tiện ích ở Gia Lâm.

“Cả nước giãn cách, dặn nhau giữ vệ sinh, nhưng chợ đầu ngõ nhà tôi vẫn họp đều, bẩn đều và chen chúc đều. Ngày thường không sao nhưng giờ thấy sợ, cả ngày chả dám mở cửa, trẻ con quanh quẩn trong nhà đến tù túng. Lúc này, mới hiểu được vì sao ông xã cứ nhất quyết mua nhà trong các khu đô thị văn minh, đa tiện ích, có không gian xanh”, chị Minh thổ lộ.

Bên cạnh tiện ích nổi trội như chị Minh nhận thấy, các khu đô thị mới còn có khả năng “tự cách ly” rất tốt nhờ vận hành đồng bộ, kiểm soát khép kín và thực hiện phòng chống Covid-19 nghiêm ngặt.  

Nhận xét về điều này, các chuyên gia về quy hoạch đô thị cho rằng, đại dịch Covid-19 đang làm thay đổi mạnh mẽ tư duy của người dân về nhà ở. Sau nhiều ngày phải chia sẻ không gian chật hẹp, thiếu thốn tiện ích xung quanh; những xung đột thế hệ hay môi trường sống kém văn minh... nhiều người đã phải nhìn nhận lại. Thay vì suy nghĩ “tam tứ đại đồng đường”, chọn nhà hẻm mặt đất hoặc chờ đủ tiền mới mua nhà - nhiều gia đình đã mạnh dạn dùng đòn bẩy tài chính để nhanh chóng có được cuộc sống đồng bộ, chất lượng và cộng đồng cư dân văn minh.

“Dịch bệnh khiến con người quan tâm hơn đến hệ thống y tế và cung cấp nhu yếu phẩm. Về cư trú, mọi người sẽ nhận ra tầm quan trọng của một không gian sống được quy hoạch bài bản, mật độ xây dựng thấp, an toàn và đầy đủ tiện ích”, KTS. Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nhận định. 

Dự án đa tiện ích hút hàng

Theo số liệu từ các sàn BĐS, nếu như 10 năm trước, nhà liền thổ là lựa chọn hàng đầu thì vài năm trở lại đây xu hướng thị trường đã có sự thay đổi lớn. Bất động sản nằm trong các khu đô thị được quy hoạch đồng bộ, có hệ thống dịch vụ, tiện ích đa dạng đang có lượng quan tâm tăng dần đều, và đặc biệt tăng mạnh từ quý I/2020.

“Tiêu chí then chốt để khách hàng quyết định xuống tiền bây giờ là danh sách các tiện ích đi kèm và giá trị sống mà cư dân được thụ hưởng”, đại diện một sàn BĐS chia sẻ.

Vì thế, mô hình đô thị all-in-one như anh Hà, chị Minh lựa chọn không chỉ ngày càng phát triển; mà còn có xu hướng dịch chuyển ra khỏi các khu trung tâm để đảm bảo quỹ đất lớn, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng cuộc sống chất lượng cao của thị dân.

“Tìm kiếm một dự án có cả trung tâm thương mại và dịch vụ thì không khó, nhưng dự án có thêm cả hồ bơi, sân thể thao và đặc biệt là trường học, bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế thì không có nhiều lựa chọn. Vì thế, các dự án hội tụ đủ các tiêu chuẩn này như các dự án của Vinhomes Royal City, Times City, Smart City, Ocean Park, Central Park, Grand Park.. thường bán rất nhanh”, đại diện một sàn BĐS lớn tiết lộ. 

{keywords}
 

Theo số liệu của Savills Việt Nam, năm 2019, tỷ lệ hấp thụ chung cư tại Hà Nội đạt trung bình 63%, cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, những dự án đa tiện ích được đầu tư đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ và phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín thì tỷ lệ hấp thụ còn cao hơn, đạt 70 - 80%.

“Nếu chủ đầu tư càng có thương hiệu, đơn vị vận hành càng uy tín thì dự án càng hot”, đại diện Savills nhận định.

Đặc biệt, theo các chuyên gia, rất hiếm khi thị trường hội tụ những yếu tố có lợi cho người mua như hiện tại khi khi giá nhà quá tốt vì những ưu đãi kích cầu mùa dịch cộng với các gói hỗ trợ hấp dẫn từ ngân hàng. Còn xét về dài hạn, các công ty nghiên cứu thị trường đều dự báo, năm 2020, dòng sản phẩm nhà ở nằm trong quần thể dự án đa tiện ích của những chủ đầu tư tên tuổi chắc chắn sẽ khan hàng, thậm chí là tăng giá vì nhu cầu tăng cao trong khi nguồn cung lại khan hiếm.

Minh Tuấn