Sau 1 năm thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, dự án đường ống số 2 vẫn chưa thể khởi công. Chủ đầu tư đã thất hứa và chậm thực hiện so với kế hoạch ban đầu.

{keywords}

Sự cố vỡ đường ống dẫn nước sạch từ nhà máy nước Sông Đà về Hà Nội, tại Km 26+760 chiều 21/7. Ảnh: Nguyễn Tú Sự cố vỡ đường ống dẫn nước sạch từ nhà máy nước Sông Đà về Hà Nội, tại Km 26+760 chiều 21/7. Ảnh: Nguyễn Tú

Trong thông báo phát đi ngày 22/7, phía Cty CP Nước sạch Vinaconex - Viwasupco cho biết, cho đến 2h30 ngày 22/7 (tức là sau 16 giờ sửa chữa), việc khắc phục sự cố vỡ đường ống nước sạch sông Đà về Hà Nội lần thứ 11 đã hoàn tất. Công ty đã cấp nước trở lại cho khách hàng và người dân.

Đại diện Cty này cũng cho biết đang phối hợp với các cơ quan có liên quan đẩy nhanh các bước chuẩn bị đầu tư dự án nước sông Đà giai đoạn 2. Trong đó, các phần việc như thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán… của dự án đang được Bộ Xây dựng, các cơ quan chức năng thẩm định theo quy định của pháp luật. “Dự kiến Cty sẽ mời thầu quốc tế trong cung cấp vật tư vào tháng 8, sớm khởi công dự án và phấn đấu hoàn thành để cấp nước bổ sung cho nhân dân Thủ đô vào mùa hè 2016”, thông báo nêu rõ.

Liên quan đến dự án đường ống số 2 dẫn nước từ nhà máy nước sông Đà về Hà Nội, theo kế hoạch thì việc khởi công đã chậm so với kế hoạch đề ra. Mới đây, tại buổi làm việc với các đơn vị cung cấp nước sạch trên địa bàn, sau khi nghe phía chủ đầu tư là Cty CP Nước sạch Vinaconex - Viwasupco báo cáo về việc sau 1 năm thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa biết ngày khởi công, lãnh đạo thành phố Hà Nội cho rằng, đây là dự án cấp bách.

Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu làm thật nhanh mới đảm bảo nâng công suất cấp nước cho toàn thành phố, chứ không thể thất hứa mãi. “Với báo cáo như phía chủ đầu tư thì ít nhất phải đến tháng 9 mới xong các thủ tục đầu tư và sang năm liệu có xong không? Phải làm rõ ràng việc này, vì lãnh đạo thành phố có thể thông cảm nhưng người dân không thể thông cảm được nữa”, vị lãnh đạo UBND thành phố nhấn mạnh.

Dự kiến hoàn thành tháng 6/2016

Ngay tại kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội vừa diễn ra, một số thành viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố cũng đã đề nghị UBND thành phố phải báo cáo cụ thể việc xây dựng đường nước số 2 của Cty Vinaconex về tiến độ thực hiện đến nay và thời gian hoàn thành?

Theo UBND thành phố Hà Nội thì tuyến ống số 2 của Cty Vinaconex thuộc dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hoà Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Đông - Hà Nội được Chính phủ chấp thuận, giao Tổng Cty Vinaconex triển khai. Đây là dự án nhóm A sẽ phải trình Bộ Xây dựng thẩm định. Công ty Vinaconex sẽ trình Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế kỹ thuật - dự toán của gói thầu trong tháng 7/2015. Dự kiến lựa chọn xong nhà thầu cung cấp vật tư, đường ống và nhà thầu thi công lắp đặt trong tháng 8 và tháng 9/2015, và hoàn thành tháng 6/2016.

Với báo cáo như phía chủ đầu tư thì ít nhất phải đến tháng 9 mới xong các thủ tục đầu tư và sang năm liệu có xong không? Phải làm rõ ràng việc này, vì lãnh đạo thành phố có thể thông cảm nhưng người dân không thể thông cảm được nữa.

Theo Tiền Phong