- Sự khởi sắc của thị trường bất động sản thời gian qua đã kích thích các doanh nghiệp địa ốc đua nhau xây dựng, bung ra hàng loạt dự án căn hộ. Tuy nhiên, để có thể “săn” được hàng tốt lại không hề dễ dàng.

{keywords}

Nguồn cung khủng trở lại

Từ nửa cuối năm 2014 đến nay, thị trường địa ốc đã chứng kiến những diễn biến tích cực trên các phân khúc. Báo cáo của CBRE cho thấy, quý IV/2014, làn sóng mở bán căn hộ vẫn gia tăng mạnh. Có tới 7.200 căn hộ từ 16 dự án được chủ đầu tư chào bán ra thị trường. Đa số các dự án này thuộc phân khúc trung cấp và bình dân, nâng tổng số căn hộ chào bán mới cả năm 2014 lên 16.200 căn, gấp hơn 2 lần con số 7.900 căn của năm 2013.

Còn nghiên cứu thị trường BĐS Hà Nội của Công ty Savills Việt Nam cho thấy, trong qúy IV/2014, Hà Nội có khoảng 104.300 căn hộ từ 182 dự án đã bán hết và 65 dự án đang mở bán. Tổng nguồn cung thứ cấp đã tăng khoảng 5% theo quý.

Đón sóng những tín hiệu tốt từ thị trường, các doanh nghiệp địa ốc mạnh tay đầu tư vào các dự án, hàng loạt dự án mới ồ ạt đổ bộ thị trường. Nhìn vào thực tế triển khai dự án của các doanh nghiệp, ước tính sẽ có đến hàng chục ngàn căn hộ được tung ra thị trường trong thời gian tới.

Tại Hà Nội, thị trường căn hộ sẽ được bổ sung nguồn hàng với 7 tòa tháp chung cư cao cấp thuộc giai đoạn 2 của dự án. Bên cạnh đó là nguồn cung lớn đến từ nhiều dự án khác. Có thể kể đến như Goldmark City (Bắc Từ Tiêm) khoảng 5000 căn, Sun Square (Lê Đức Thọ, Mỹ Đình) khoảng trên 400 căn, Tràng An Complex khoảng 800 căn, The Centre Tower khoảng 640 căn, Five Star Garden (Thanh Xuân) khoảng 1200 căn, Home City Trung Kính sau một thời gian mở bán số lượng căn hộ còn lại khoảng gần 600 căn… Theo ghi nhận của Công ty Savill Việt Nam, nguồn cung căn hộ tại Hà Nội từ nay đến cuối năm 2016, sẽ có khoảng 14,200 căn hộ từ 25 dự án sẽ được mở bán.

Nhìn vào thực tế tại TP. Hồ Chí Minh, có thể thấy riêng trong quý I/2015, nhiều dự án được tung sản phẩm ra thị trường với cả ngàn căn hộ. Theo kế hoạch, cuối tháng 3 này, Công ty Sacomreal sẽ tung ra thị trường 1.290 căn hộ của Jamona Apartment, Tập đoàn Hưng Thịnh đã công bố và bắt đầu chào bán ra thị trường 495 căn hộ cao cấp thuộc Dự án Sky Center, Công ty Bất động sản Nam Tiến, đơn vị hợp tác và phân phối Dự án The Easter City tại khu Nam Sài Gòn do CTCP Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư cũng đưa ra 120 căn trong số gần 1.000 căn hộ thuộc dự án này ra thị trường; hay Tập đoàn Novaland đã công bố bán 2 dự án là The Sun Avenue tại quận 2 và The Botanica ở quận Phú Nhuận...

Một nguồn cung lớn căn hộ từ các đại dự án cũng đang lần lượt được được tung ra thị trường: Dự án Vinhomes Central Park của Tập đoàn Vingroup đã cung cấp cho thị trường khoảng 10.000 căn hộ; Dự án Đại Quang Minh (quận 2) do Công ty Đại Quang Minh làm chủ đầu tư với 1.131 căn hộ và nhà phố, biệt thự cũng đang chuẩn bị tung sản phẩm ra thị trường, dự án Masstery cũng với khoảng 3.000 căn hộ…

Khách vẫn khó mua nhà

Có thể thấy, thanh khoản của thị trường căn hộ thời gian qua có nhiều cải thiện. Theo đánh giá từ Savill, căn hộ giá rẻ vẫn là phân khúc dẫn dắt thị trường tuy nhiên số lượng căn hộ hạng trung giao dịch thành công trên thực tế rất lớn. Trong cả quý III và quý IV/2014, căn hộ tầm trung là phân khúc thanh khoản ấn tượng nhất thị trường chiếm số lượng áp đảo, lớn hơn cả phân khúc bình dân, là phân khúc thị trường có nhu cầu lớn nhất.

Tuy nhiên, đối với những người dân có thu nhập trung bình cơ hội tiếp cận nhà ở vẫn còn khó khăn. Dù nguồn cung “khủng” đang trở lại, nhưng họ lại không dễ tìm được căn hộ có giá 1 tỷ đồng. Ghi nhận trên thị trường bất động sản Hà Nội hiện nay nhiều dự án hạng trung đang được chào bán như CT36 Dream Home KĐT Định Công, Goldmark City, CT2B Nghĩa Đô... có mức giá dao động từ 1,3- 2 tỷ đồng một căn.

Thêm vào đó, thị trường BĐS 2015 dự báo sẽ tiếp nối đà phục hồi từ năm 2014 và sẽ có tăng trưởng rõ rệt về phân khúc nhà ở, không ít chủ đầu tư đang “nhăm nhe” tăng giá sản phẩm ở từng đợt mở bán.

Theo chỉ số giá giao dịch bất động sản quý IV/2014 do Sở Xây dựng Hà Nội công bố, tại các quận như Hà Đông, Thanh Xuân và hai quận mới Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm, giá căn hộ hạng trung trong quý IV/2014 đã tăng khoảng 3% so với quý trước đó. Xu hướng căn hộ hạng trung cũng xuất hiện tình trạng tăng giá tại hàng loạt khu vực khác thuộc quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Long Biên. Tuy nhiên, chỉ số giá chỉ ghi nhận tăng nhẹ, khoảng 1% so với quý trước đó.

Khảo sát trên thị trường, giá trung bình tại một số dự án chung cư hạng trung có mức tăng nhẹ so với thời gian trước Tết từ 3-5%. Thậm chí thị trường thứ cấp giá căn hộ có mức tăng cao từ 10% đến 15%. Điều này càng khiến công cuộc “săn nhà” của nhiều khách hàng không dễ dàng.

Phong Vân