Bài viết chia sẻ 3 lời khuyên khi đầu tư nước ngoài trong chương trình ông Michael Dang (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Anpha Holdings) giảng dạy tại Đại học Cornell (Mỹ) vào tháng 2/2019.

Hãy đi cùng "người khổng lồ" để giảm được 80% rủi ro

Trong chuỗi chương trình Giảng viên khách mời danh dự của Hiệu trưởng (Dean's Distinguished Lecture), ông Michael Dang đã chia sẻ kinh nghiệm phát triển thị trường quốc tế của mình khi còn giữ vị trí phát triển thị trường quốc tế tại Tập đoàn đa quốc gia CapitaLand với học viên cao học của ĐH Cornell.

Để bước chân ra thị trường nước ngoài một cách thuận lợi và nhanh nhất là việc đồng hành cùng "Người khổng lồ". Đó chính là việc sử dụng những dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp của các tổ chức lớn có kinh nghiệm và hiện diện quốc tế. Các quy định tài chính, pháp luật rất khác biệt giữa các quốc gia, đặc biệt trong quy định về thuế và chuyển tiền đa quốc gia.

Nhiều nhà đầu tư của tổ chức tài chính lớn nhất thế giới Black Rock Inc trụ sở tại Mỹ đã phàn nàn về việc luật sư công ty của họ cũng đã từng bị bắt giam khi đầu tư nước ngoài. Mặc dù việc đó đã khiến Trung Quốc phải mất một thời gian lâu dài để xây dựng lại hình ảnh nền kinh tế minh bạch và thân thiện nhưng bảo vệ mình là điều đầu tiên phải làm khi ra biển lớn. Tương tự như việc Việt Nam được ghi nhận tích cực trong việc mạnh mẽ cải cách thủ tục hành chính để xóa bỏ những hình thức tham nhũng vặt. Trong buổi diễn giảng, đề tài VCCI - Chi nhánh Vũng Tàu được nhiều sinh viên quan tâm trong phần tranh luận và coi là bài học lớn trong việc đầu tư tại Việt Nam.

{keywords}
Ông Michael Dang giảng tại khóa Thạc sỹ Bất động sản - ĐH Cornell Mỹ về đề tài "Kinh doanh tại Châu Á"

Chọn đúng đối tác địa phương quyết định 80% thành công

Một đối tác địa phương mạnh sẽ là yếu tố quyết định mang đến thành công trong chinh phục thị trường mới. Việc tự mình mầy mò phát triển thị trường tại một quốc gia xa lạ vừa rủi ro, vừa tốn nhiều thời gian trong khi các đối thủ đã tận dụng thời gian quý báu để chiếm lĩnh thị phần. Nếu là nhà sản xuất thì đối tác địa phương phải sở hữu kênh phân phối mạnh. Nếu là doanh nghiệp Bất động sản thì đối tác cần có quỹ đất lớn tại nhiều vị trí chiến lược. Nếu là start-up công nghệ thì hãy hợp tác với công ty có thị phần lớn để tạo tiếng vang ngay từ khi xuất hiện. Đừng tốn tiền tự quảng bá sản phẩm khi chưa có kênh phân phối mạnh hay đối tác lớn đang sử dụng sản phẩm công nghệ của mình.

{keywords}
Trao Kỷ niệm chương Anpha Holdings - Cornell University (Dean Kate Walsh - Hiệu trưởng và ông Michael Dang.

Hãy khiêm tốn từ khi tiếp cận đến cả khi đã thành công

Những doanh nghiệp hay cá nhân bước ra biển lớn thường là những doanh nghiệp lớn hàng đầu hay cá nhân xuất sắc trong nước. "Biển lớn" có thể bắt đầu từ "cái ao nhỏ bên cạnh". Sự khiêm tốn khi tiếp cận đối tác, dù lớn hay nhỏ, cũng đều nhận được cảm tình và sự hợp tác tốt đẹp nhất. Khiêm tốn không có nghĩa không biết cách quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình mà đừng bao giờ nghĩ người ta cần mình hay mình giỏi hơn người ta. Một số công ty Singapore đã vấp phải sai sót này khi mở thị trường tại các quốc gia khác. Đặc biệt, một số cá nhân trong tổ chức đạt được thành công ban đầu lại nảy sinh chủ quan, tự mãn. Điều này rất dễ dẫn đến việc đối tác bất mãn hoặc không nhiệt tình hợp tác tiếp, thấy sai không chỉ dẫn tận tình.

Vì vậy, những tổ chức hay cá nhân khi đang chú tâm đến hoạt động phát triển thị trường thì cần giữ thái độ khiêm tốn ngay từ khi tiếp cận đối tác, kể cả họ có là doanh nghiệp đang lớn nhất nhì ngành công nghiệp tại quốc gia của mình. Việc này sẽ mang đến thiện cảm và loại bỏ ngay rào cản khác biệt nếu có, mở ra hướng đàm phán mà khả năng hai bên đều đạt được lợi ích của mình.

{keywords}
Anpha Holdings sẽ cố vấn phát triển Tech Campus tại Hoa Kỳ theo mô hình Thành phố thông minh SIMCity

Lệ Thanh