Năm 2015 đã kết thúc với nhiều con số kỷ lục được xác lập trên thị trường bất động sản. Liệu năm 2016 có phải là năm thăng hoa tiếp tục của thị trường?

Cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt

Theo ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia Investment), số lượng dự án được tung ra tăng lên kéo theo sự cạnh tranh khốc liệt hơn. Bên cạnh đó, sự tiếp cận của các doanh nghiệp và Quỹ đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản Việt Nam ngày càng nhiều, nếu không thay đổi để có thể hội nhập chung trong nền kinh tế toàn cầu này, các doanh nghiệp rất dễ tụt hậu.

{keywords}

Liệu năm 2016 có phải là năm thăng hoa tiếp tục của thị trường?

Nhận định về những cơ hội của thị trường trong năm 2016, ông Sáng đánh giá, các doanh nghiệp sẽ được tiếp cận nguồn vốn, công nghệ kỹ thuật từ các nước tiên tiến, điều này giúp thị trường có nhiều cơ hội hơn. Mặc dù vậy, người đứng đầu An Gia Investment cho rằng, để đạt được thành công thì các sản phẩm đưa ra thị trường không chỉ phải đảm bảo về chất lượng, tiến độ, mà còn phải có sự khác biệt về thiết kế và tiện ích. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần phải tạo ra sản phẩm chất lượng, đáp ứng đúng nhu cầu thị trường, giá cả và chính sách thanh toán hợp lý đặc biệt là tạo dựng được một thương hiệu có uy tín, thì lúc đó mới có cơ hội thắng trong cuộc đua dành niềm tin nơi khách hàng.

Cơ hội khởi sắc từ Hiệp định TPP

Đó là nhận định của ông Trần Quang Trình, Giám đốc Khối Kinh doanh – Marketing, Công ty Cổ phần Đại Quang Minh. Theo ông Trình, nguồn vốn đầu tư FDI vào Việt Nam đón đầu cơ hội từ các hiệp định tự do thương mại, đặc biệt là Hiệp định TPP cũng như các quy định về việc cho phép tổ chức, cá nhân người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam sẽ góp phần phát triển và khởi sắc thị trường bất động sản năm 2016.

“Bên cạnh những cơ hội phát triển thị trường thì doanh nghiệp cũng đối diện với những thách thức. Năm 2016, số căn hộ phân khúc cao cấp được đưa ra thị trường khá lớn và khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn. Hơn nữa, thị trường bất động sản có sự hồi phục, các khách hàng quan tâm và hướng đến những giá trị thật, đặc biệt ở phân khúc cao cấp thì luôn đòi hỏi dự án phải có hồ sơ pháp lý rõ ràng, tiến độ thi công nhanh chóng nhưng vẫn phải bảo đảm sản phẩm chất lượng, đáp ứng đầy đủ công năng, kiến trúc hoàn mỹ, dịch vụ cao cấp và môi trường sống tự nhiên trong lành. Đây cũng là triết lý kinh doanh Công ty đang theo đuổi và thực hiện nên chúng tôi cũng tự tin mang đến cho khách hàng những sản phẩm bền vững, hướng đến sự hoàn hảo, mang lại lợi ích hài hòa cho khách hàng, cộng đồng và xã hội” - ông Trình chia sẻ.

Chưa có khả năng hình thành “bong bóng”

Theo ông Đoàn Thanh Ngọc, Phó Tổng Giám đốc thường trực Hưng Thịnh Land, năm 2015 thị trường có dấu hiệu phát triển nóng, mặc dù vậy khả năng “bong bóng” trở lại là chưa có. Thị trường địa ốc năm qua được phát triển dựa trên các sản phẩm thật có giá trị thật và đặc biệt nhu cầu của người dân cũng là thật. Khách hàng có xu hướng chọn dự án dựa trên uy tín chủ đầu tư và chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp sau khi bàn giao sản phẩm.

Trong năm 2015, sự tăng nhiệt trở lại của tất cả các phân khúc, đặc biệt là căn hộ cao cấp khiến nhiều chủ đầu tư tập trung phát triển loại hình căn hộ này. Theo ông Ngọc: “Sự sôi động của thị trường bất động sản đã được thể hiện rõ nét trong năm 2015 khi lượng cung, cầu đều tăng đột biến; nguồn vốn tăng, giá trị tồn kho giảm… Tuy nhiên, sự phát triển mất cân đối giữa phân khúc cao cấp và bình dân đang là nỗi lo trong lĩnh vực bất động sản”.

Ông Ngọc cho biết thêm: “Ngoài những dự án đúng nghĩa cao cấp thì vẫn có những đơn vị nhân cơ hội đi lên của thị trường để tăng giá sản phẩm. Điều này dẫn tới hệ lụy làm cho thị trường phát triển thiếu bền vững, những người ít tiền sẽ khó có cơ hội được sở hữu nhà”.

Trong năm 2016 thị trường sẽ tiếp tục đà hồi phục của năm 2015 và chưa cần nghĩ đến “bong bóng” bất động sản. Giao dịch tăng mạnh, nhưng theo hướng tập trung vào những dự án có quy mô đủ lớn, thuận lợi về mặt giao thông, có đầy đủ tiện ích, chủ đầu tư có uy tín…

Tâm lý chung của khách hàng và các nhà đầu tư sẽ tự tin hơn năm 2015 bởi thị trường ngày càng minh bạch hơn, nhiều quy định mới được triển khai và áp dụng, chính sách thông thoáng hơn… Đặc biệt, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sửa đổi cũng như việc hiệp định TPP được ký kết “hứa hẹn” mang lại nhiều luồng sinh khí mới cho thị trường địa ốc.

Quốc Tuấn