Xu hướng sống của giới siêu giàu

Báo cáo thường niên về giới nhà giàu trên toàn cầu năm 2020 của Knight Frank (Mỹ) đưa ra con số 27% tài sản của giới siêu giàu trên thế giới hiện nay nằm trong các khoản đầu tư BĐS, cao hơn cả hình thức đầu tư khác như: trái phiếu, chứng khoán, vàng… Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra rằng: “Là một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất châu Á, lượng người siêu giàu của Việt Nam có thể tăng tới 430% trong giai đoạn 2014-2024 này".

Theo phân tích của công ty Savills, mô hình branded residences - biệt thự nghỉ dưỡng đang nổi lên là một xu hướng giới siêu giàu ưa chuộng. Đặc biệt, tại các quốc gia châu Á như Thái Lan và Việt Nam, nơi có vùng biển nắng ấm và giàu văn hóa.

{keywords}
 Dinh thự mặt biển tại Koh Phangan, Thái Lan

Tháng 8/2020, tờ Vanity Fair gây chú ý với bài phóng sự về đời sống của giới siêu giàu trên thế giới trong đại dịch Covid-19. Điều kiện tài chính vượt trội khiến sự hưởng thụ cuộc sống của những “ông lớn” ở thung lũng Silicon hay các ngôi sao giàu có ở Hollywood dường như không hề bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Với các dịch vụ như: thuê phi cơ riêng, dịch vụ y tế riêng, giới siêu giàu vẫn tìm đến những nơi dịch bệnh không đáng lo ngại hoặc đang được kiểm soát để tiệc tùng, nghỉ ngơi. Bài viết cũng cho biết đây là thời điểm mà dinh thự của người giàu trở thành “lãnh địa” để họ yên tâm hưởng thụ và tiếp tục điều hành công việc kinh doanh.

Dinh thự - đại diện của sự xa xỉ

Khái niệm “dinh thự” bắt đầu xuất hiện ở châu Âu từ thế kỷ 15. Những toà lâu đài nguy nga là biểu tượng quyền lực của giới quý tộc châu Âu trong nhiều thế kỷ. Tới thời kỳ hiện đại, dinh thự là hạng mục không thể thiếu trong bộ sưu tập BĐS của giới siêu giàu trên khắp thế giới, bên cạnh căn hộ sang trọng tại các đô thị lớn hay biệt thự riêng ở những khu nghỉ dưỡng nổi tiếng.

{keywords}
 Dinh thự 4 phòng ngủ Four Seasons Bali

Dinh thự nghỉ dưỡng vượt trội hơn các BĐS để ở khác về quy mô cũng như thiết kế. Trên diện tích hàng nghìn m2, chủ nhân được trải nghiệm một đời sống sang trọng và đủ đầy tiện nghi. Đây cũng là điều kiện lý tưởng để các kiến trúc sư tạo nên một tác phẩm thiết kế giàu mỹ cảm và đẳng cấp.

Trong ngôn ngữ người Việt và quan niệm phương Đông, “dinh thự” thường được đi cùng tiền tố “toà” thể hiện quy mô và sự nguy nga, tráng lệ của công trình. Tuy nhiên, khái niệm “dinh thự” của thời hiện đại đã có nhiều thay đổi. Nhiều dinh thự nghỉ dưỡng đề cao chiều sâu văn hoá khi đưa các chất liệu nghệ thuật vào từng không gian sống. Nội thất đỉnh cao và hoàn thiện tinh kỹ được tôn vinh thay vì sự hào nhoáng, bóng bẩy. Thiết kế kiến trúc cũng phải đạt các tiêu chí riêng tư và biệt lập, điều kiện tiên quyết của một BĐS được xếp hạng cao cấp.

{keywords}
 Các dinh thự Park Hyatt Phu Quoc Residences có diện tích từ 1.500 - 2.500m2

Bởi những yếu tố đặc biệt trên nên không phải ở đâu cũng có thể lựa chọn để xây dựng một toà dinh thự. Vị trí địa lý có vai trò quan trọng, quyết định sự hài hoà giữa không gian sống với khung cảnh tự nhiên.

Quan niệm phương Tây cho rằng vị trí địa lý của toà dinh thự đảm bảo tính chất riêng tư an toàn nhưng vẫn thuận tiện cho người sở hữu. Còn trong quan niệm phong thuỷ của phương Đông, toà dinh thự phải nằm ở nơi có địa thế đẹp, đem lại năng lượng tích cực cho chủ nhân trong cuộc sống.

Đẳng cấp sống khác biệt trên đảo ngọc

Tại Việt Nam, trong các điểm đến du lịch nghỉ dưỡng nổi bật, Phú Quốc được đánh giá là một trong số ít nơi hội tụ những yếu tố để xây dựng dự án BĐS dinh thự. Park Hyatt Phu Quoc Residences là một trong những dự án tiêu biểu tại đảo ngọc phát triển mô hình này.

{keywords}
Dinh thự Park Hyatt Phu Quoc Residences mang âm hưởng văn hóa bản địa trong thiết kế

Bà Felicity Black-Roberts, Phó Chủ tịch phụ trách Thu hút vốn và Phát triển của Tập đoàn Hyatt chia sẻ về chiến lược của họ trong thị trường này: “Chúng tôi định vị đưa các thương hiệu cao cấp nhất của Hyatt vào thị trường branded residences như Grand Hyatt, Hyatt Regency hay Park Hyatt. Đây chính là sự khác biệt, con đường đi riêng của tập đoàn với phân khúc đặc biệt này”.

Đại diện Park Hyatt cho biết, trong 40 năm phát triển thương hiệu Park Hyatt, tập đoàn đã có hơn 1.100 khách sạn trên khắp thế giới, là cái tên nổi bật trong giới BĐS siêu sang. Dự án dinh thự Park Hyatt tại Phú Quốc thể hiện chiến lược tạo nên sự vượt trội khác biệt trong phân khúc của tập đoàn.

{keywords}
 Dinh thự Hill Villa của Park Hyatt Phu Quoc Residences có vị trí lưng tựa núi, mặt hướng biển

Từ mảnh đất hoang sơ giữa khóe Tàu Rũ và Mũi Xép mang thế đất “tọa sơn hướng hải” với đường bờ biển kéo dài 1,7km, dự án phát triển 65 toà dinh thự với diện tích 1.500 - 2.500 m2. Vị trí đắc địa là tiêu chí quan trọng của dòng sản phẩm branded residences. Với mô hình dinh thự giới hạn như Park Hyatt Phú Quốc, vị trí còn phải kết hợp với quỹ đất tương xứng, điều đó càng làm nên sự khác biệt và tính độc bản của mỗi dinh thự.

Sở hữu dinh thự nơi đảo ngọc không đơn thuần là sở hữu một BĐS mà còn là sự khẳng định về địa vị vượt trội của chủ nhân. Nói như Cicero, chính khách huyền thoại thời La Mã: “Dinh thự không cần phải đem lại cho chủ nhân sự tráng lệ, chính chủ nhân sẽ đem lại sự sang trọng cho dinh thự.”.

Xuân Thạch