Dịch vụ dọn nhà ngày Tết đang bước vào mùa cao điểm, nhiều gia đình nếu không đăng ký trước sẽ khó thuê được người.

“Cháy” dịch vụ vào dịp sát Tết

Ngay từ đầu tháng Chạp, nhiều công ty cung cấp dịch vụ dọn dẹp và sửa sang nhà cửa phải làm việc hết công suất để tiếp nhận các đơn hàng Tết. Theo các công ty, nhu cầu dọn dẹp, sửa sang nhà cửa tăng cao, nên khó tránh khỏi tình trạng tăng giá và “cháy” dịch vụ.

Theo như các công ty cung cấp dịch vụ dọn nhà, hiện có nhiều dịch vụ dọn nhà cho khách hàng lựa chọn như gói dọn theo giờ, theo diện tích, trọn gói.

Theo bà Lương Thị Ngọc Lan, Giám đốc công ty chuyên dịch vụ dọn nhà, giá dịch vụ dọn nhà dịp Tết tăng gần gấp đôi so với ngày thường. Hiện nay, giá theo giờ là 60.000 đồng/giờ ngày thường, nhưng từ ngày 20 âm lịch sẽ tăng lên100.000 đồng/giờ. Giá dịch vụ dọn nhà trọn gói 2 – 4 triệu/căn (tùy thuộc vào diện tích căn hộ) ngày thường, nhưng vào dịp Tết tăng lên 3 – 5 triệu/căn.

Theo bà Lan, lượng khách đăng ký dịch vụ dọn nhà từ đầu tháng Chạp đã rất nhiều. Sau ngày 20 Tết, là thời điểm khách đăng ký nhiều nhất. Hiện nhân viên bên công ty đang phải tăng thêm giờ làm để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

“Mỗi ngày nhân viên công ty chúng tôi dọn dẹp khoảng mấy chục nhà. Do nhu cầu, khối lượng công việc dọn nhà dịp gần Tết tăng cao, nên nhân viên phải tăng ca thêm vài giờ mới đảm bảo được tiến độ công việc”, bà Lan cho hay.

{keywords}

Bà Lan thông tin thêm, lượng khách đăng ký sau ngày 23 Tết rất nhiều, tuy nhiên công ty chỉ làm việc đến hết ngày 26 Tết. Do đó, dù có nhiều khách đăng ký làm vào ngày 27, 28 công ty buộc phải từ chối.

Cũng trong tình trạng “cháy” dịch vụ dịp cuối năm, công ty Vệ sinh công nghiệp H.M chỉ phục vụ khách hàng đến 28 Tết.

Anh Nguyễn Khả Cường (nhân viên kinh doanh công ty) cho biết, từ sau Tết Dương lịch bên công ty anh đã nhận được nhiều đơn đặt hàng. Tuy nhiên, lượng khác đăng ký sau ngày 23 Tết gần như là kín, để đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng, công ty anh liên tục tuyển thêm nhân viên.

Anh Cường cũng cho hay, hiện bên anh có hai gói dịch vụ: theo công và trọn gói. Với dịch vụ trọn gói, nhân viên công ty đến khảo sát thực tế khối lượng công việc dọn dẹp rồi báo giá. Theo công có giá 400 nghìn đồng/người/8 giờ ngày thường, sau 23 Tết giá sẽ tăng từng ngày.

“Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp gần Tết nhu cầu sử dụng dịch vụ dọn nhà lại “cháy”. Hiện tại, khách hàng đăng ký vào 27, 28 Tết vẫn được, tuy nhiên phải đăng ký trước đó hai tuần để công ty xếp lịch. Do đó, khách hàng nên đăng ký sớm để không lo hết chỗ”, anh Cường nói.

{keywords}

Công việc dọn dẹp, vệ sinh nhà chủ yếu trong dịp giáp Tết là lau chùi đồ đạc, dọn dẹp đồ, đánh rửa chén bát, xoong nồi, sơn, sửa lại nhà, trông trẻ …Thời điểm này, nhiều gia đình chấp nhận trả giá cao để thuê người dọn dẹp nhà cửa. Tuy nhiên, để tìm được người phục vụ thời điểm cận tết không hề dễ.

Kiếm vài ngày tết bằng lương nửa năm

Đến hẹn lại làm, vào đầu tháng Chạp, nhiều người đi buôn sắt vụn, lao động tỉnh lẻ lại kiếm thêm tiền tiêu Tết bằng nghề dọn dẹp nhà cửa.

Chị Hoa (Thái Bình) lên Hà Nội mưu sinh bằng nghề đồng nát gần 6 năm cho hay, từ đầu tháng Chạp là chị tạm gác công việc buôn sắt vụn để chuyển sang nghề dọn dẹp.

Chị Phương tâm sự, công việc dọn nhà ngày Tết chủ yếu là lau nhà, rửa bát đũa, giặt quần áo, thậm chí là trông trẻ. Lượng công việc nhiều, vì thế phải tăng giá lên. Ngày thường dọn theo giờ là 50.000 đồng/giờ, nhưng ngoài 20 Tết 80.000–100.000 đồng/giờ.

“Vì là dân lao động từ quê quen với những công việc dọn dẹp, do vậy một ngày tôi cũng dọn được 2 – 3 nhà. Hơn nữa, lúc dọn đồ cho chủ nhà, họ lại cho đồ cũ, sắt vụn. Tính ra cùng được tiền triệu một ngày”, chị Hoa vui vẻ nói.

{keywords}

Chị Hoa cho hay, vất vả tháng Tết nhưng tiền kiếm được bằng nửa năm đi buôn sắt vụn. Vì vậy, chị phải làm đến 28 Tết mới bắt đầu về quê.

Tương tự như chị Hoa, chị Linh (Nam Định) cứ đến Tết lại cùng mấy chị em trong xóm trọ nhận dọn nhà theo gói. Chị Linh cho hay, giá theo gói ngày thường là 1,5 triệu đồng/gói (vệ sinh trên cao, giặt rèm, thảm, nhổ cỏ vườn, cắt tỉa cây, nấu ăn,…) nhưng dịp Tết là 2 triệu/gói.

Chi Linh chia sẻ: “Công việc dọn nhà theo gói cần phải làm 3 – 4 người mới nhanh và đỡ mệt. Do đó mỗi lần có khách gọi là mấy chị em trong xóm lại rủ nhau cùng làm, mỗi ngày làm khoảng 2 – 3 nhà, tính ra cũng được tiền triệu mỗi ngày bằng vài tấn thóc ở quê”.

Theo Khám phá