Giá không giảm, giao dịch sẽ phục hồi từ nửa cuối năm

Không giống vàng, chứng khoán hay ngoại tệ…, thị trường địa ốc ít chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố bất ổn chính trị và sự suy thoái của kinh tế thế giới trong “cơn bão” Covid-19 hiện nay.

Sau khi tình hình dịch bệnh trong nước cơ bản được kiểm soát và kết thúc thời gian “giãn cách xã hội”, bất động sản Việt đã dần trở lại guồng quay, đặc biệt từ giữa tháng 5 đến nay.

Theo bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc cấp cao thị trường vốn Việt Nam của Jones Lang LaSalle (JLL), do dịch bệnh được kiểm soát tương đối tốt, nhiều doanh nghiệp đang chuẩn bị cho các hoạt động kinh doanh trở lại bình thường. Vị trí đàm phán giữa người bán và người mua ngày càng trở nên cân bằng hơn. Do đó, JLL kỳ vọng sẽ có nhiều giao dịch thành công hơn khi thị trường được dự kiến sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2020 hoặc 2021.

{keywords}
BDS nghỉ dưỡng dự báo sẽ bùng nổ sau dịch

Vị chuyên gia cho biết, dù dịch bệnh bùng phát ở Việt Nam khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong tài chính, JLL chưa ghi nhận xu hướng bán tài sản nợ xấu từ các công ty bất động sản nội địa trong quý đầu năm.

Trước đó, báo cáo của Bộ Xây dựng đánh giá về thị trường bất động sản quý I/2020 cũng cho thấy, từ đầu năm đến nay, dù thanh khoản thị trường có sụt giảm mạnh, nhưng giá cả ở nhiều khu vực, nhiều phân khúc thị trường chẳng những không giảm giá mà còn điều chỉnh tăng lên.

Lý giải điều này, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định, giá bất động sản đã thiết lập mặt bằng cao từ trước, chi phí đầu vào cũng tăng cao nên sẽ không có chuyện chủ đầu tư giảm giá mà sẽ giữ giá, thậm chí tăng nhẹ, sau đó giao dịch dần phục hồi.

Nhận định trên được lãnh đạo Batdongsan.com.vn đưa ra trên cơ sở dữ liệu của đơn vị này kết hợp với sự so sánh thị trường khá tương đồng giữa Việt Nam trong giai đoàn này và Hong Kong khi đối mặt với các cuộc khủng hoảng kinh tế và đại dịch SARS 2003.

Khi việc dò đáy bất động sản thời điểm này được nhận định là không khả thi, các chuyên gia dự báo, nhà đầu tư sẽ nhanh chóng tìm kiếm cơ hội mới để rót vốn. Theo đó, một trong những phân khúc có thể bùng nổ mạnh sau dịch chính là BĐS du lịch.

Với động lực từ sự phục hồi của thị trường du lịch nội địa (quy mô hơn 80 triệu khách), giới đầu tư địa ốc tiếp tục hướng sự chú ý vào các dự án thuộc các quần thể nghỉ dưỡng lớn và đang dần hoàn thiện trên cả nước như tại Hạ Long, Phú Quốc…

Cuộc chơi của các “ông lớn”

Điển hình tại Nam Phú Quốc, trong vòng ít năm qua, sự xuất hiện của nhà đầu tư chiến lược Sun Group đã nâng tầm nơi này từ một vùng biển hoang sơ, quyến rũ nhưng nghèo nàn trải nghiệm trở thành quần thể du lịch trị giá nhiều tỷ USD. Trong đó bao gồm đa dạng loại hình trải nghiệm từ hệ thống công viên giải trí, cáp treo cho đến các khu nghỉ dưỡng, khách sạn với quy mô, kiến trúc tầm cỡ và dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao. Với vai trò kiến tạo của Sun Group, mọi tiềm năng của Phú Quốc đều được nâng tầm thành lợi thế mũi nhọn.

{keywords}
Villa tại Bãi Kem dự kiến sẵn sàng đón khách vào mùa du lịch cuối năm

Nam Phú Quốc cũng đang ngày một khẳng định vị thế trên thị trường du lịch khi dần trở thành điểm đến quen thuộc, sống động của giới thượng lưu châu Á, là nơi tổ chức các đám cưới thế kỷ và giành vô số giải thưởng du lịch danh giá.

Vừa sở hữu lợi thế khác biệt hấp dẫn về thiên nhiên, đồng thời được đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng cơ sở, Nam Phú Quốc được đánh giá không chỉ là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư trong bối cảnh kinh tế khó khăn do dịch bệnh mà còn là miền đất hứa khi nền kinh tế được phục hồi.

Với lợi thế đó, thị trường BĐS đảo Ngọc đang mở ra nhiều sự lựa chọn với các phân khúc và loại hình sản phẩm đa dạng. Tuy nhiên, giới đầu tư lâu năm gần đây đã lên tiếng cảnh báo rủi ro cho nhà đầu tư với các dự án hình thành trong tương lai. Trong bối cảnh Covid-19 làm suy yếu tài chính của các DN địa ốc, chỉ có các chủ đầu tư giàu tiềm lực mới có đủ khả năng để duy trì tiến độ thi công và đảm bảo tiến độ bàn giao sản phẩm.

{keywords}
Dự án Sun Premier Village Primavera mang màu sắc Địa Trung Hải đang dần hoàn thiện

Nếu không muốn “chôn” dòng vốn, nhà đầu tư cần sáng suốt lựa chọn các chủ đầu tư uy tín và tiềm lực vững mạnh hoặc  lựa chọn những dự án đã hoàn thiện, sắp sửa bàn giao để hạn chế tối đa rủi ro, đặc biệt khi sử dụng đòn bẩy tài chính.

Điểm qua thị trường Nam Phú Quốc lúc này, một số dự án đáng chú ý có thể kể đến như dự án khu đô thị Sun Grand City New An Thới, các villa tại Sun Premier Village Kem Beach Resort, shophouse Sun Premier Village Primavera… Trong đó dự án shophouse Địa Trung Hải Primavera đã gần hoàn thiện và đang được mở bán với chính sách thanh toán 70% có thể nhận nhà ngay. Đây là dự án nằm dưới chân nhà ga đi Cáp treo Hòn Thơm với kiến trúc gây ấn tượng tái hiện thị trấn Amalfi xinh đẹp ở miền nam Italia.

Doãn Phong