Tiềm năng đất ven biển 

Vài năm trở lại đâu, bộ mặt khu vực ven biển miền Trung đã đổi thay nhanh  chóng. Cung đường ven biển được nhận định là chìa khoá then chốt để mở ra cánh cửa tươi sáng cho vùng. Với địa thế nằm dọc ven biển, các địa phương đã bắt tay quy hoạch, đầu tư và phóng tuyến để hình thành nên tuyến đường ven biển tuyệt đẹp và giá trị.

{keywords}
 Đất ven biển giá trị gia tăng qua thời gian

Đến nay, các tỉnh ven biển từ Bắc vô Nam đã dần gặt hái quả ngọt với những giá trị mà biển mang lại. Hàng loạt những dự án nghỉ dưỡng đẳng cấp, khu dân cư khang trang, đô thị hiện đại với những Cửa Lò (Nghệ An); Nhật Lệ (Quảng Bình); Cửa Việt (Quảng Trị); Lăng Cô (Thừa Thiên-Huế)… đã hiện diện.

Khu vực ven biển miền Trung, Đà Nẵng là minh chứng cho những đổi thay nhanh chóng và rõ rệt nhất khi sở hữu tuyến đường ven biển Hoàng Sa - Võ Nguyễn Giáp - Trường Sa dài 27 km bắt đầu từ Bãi Bắc (bán đảo Sơn Trà) đến giáp địa phận tỉnh Quảng Nam.

Nhiều khu resort đẳng cấp quốc tế, khu nghỉ dưỡng sang trọng đã hiện diện tại Đà Nẵng lên, cũng như thu hút nhiều thương hiệu du lịch nổi tiếng của thế giới như InterContinental, Hyatt, Pullman, IHG, Four Points by Sheraton… đến đây. Tuyến đường ven biển không chỉ làm đổi thay bộ mặt của Đà Nẵng, mà còn đưa thành phố này trở thành địa chỉ du lịch nổi tiếng trên thế giới.

Quảng Nam cũng là địa phương đã thành công với việc khai thác mặt tiền biển khi tuyến ven biển từ Hộ An-Tam Kỳ được đầu tư và nay là dự án Đường trục chính từ Khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà, sân bay Chu Lai kết nối với đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh (Quảng Ngãi).

Nắm cơ hội sớm thành công cao

Nhắc đến BĐS miền Trung không thể không nhắc đến Bình Định. Địa phương này cũng sớm nhìn ra giá trị biển mang lại. Bình Định chủ động chi ngân sách địa phương đầu tư tuyến ven biển Hoài Nhơn - Quy Nhơn dài hơn 100 km và cầu Nhơn Hội. Từ đây, Bình Định đã tiến lên những bước đi mạnh bạo, vững chắc và dài hơi hơn bằng việc quy hoạch bán đảo Phương Mai thành Khu kinh tế ven biển Nhơn Hội.

Nếu như những ngày đầu, chỉ một vài dự án du lịch ở xã Cát Tiến (huyện Phù Cát);  Quần thể du lịch lịch sử - sinh thái - tâm linh Linh Phong và Khu du lịch Trung Lương… đến nay, Nhơn Hội, Quy Nhơn đã là điểm dừng chân lý tưởng của những nhà đầu tư quy mô. Trong đó, mới đây nhất là dự án Khu đô thị Nhơn Hội New City do Phát Đạt bắt tay cùng Công ty Bất động sản Danh Khôi (DKR) phát triển với quy mô hàng ngàn sản phẩm đất nền sổ đỏ ven biển.

{keywords}
 Các khu đô thị quy mô hiện đại góp phần thay đổi bộ mặt đô thị địa phương

Theo nhìn nhận của ông Nguyễn Hoàng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Công ty Danh Khôi (DKR), sở dĩ bất động sản liền thổ tại các trục đường ven biển trở nên vô giá là nhờ yếu tố khai thác có giá trị quá lớn và bèn vững. Chính điều đó khiến cho thị trường địa ốc ven biển ngày càng khan hiếm nguồn cung, khi từng mét đất ở đây được ví như “gà đẻ trứng vàng”, nên những ai đã sở hữu đều không có nhu cầu bán lại.

“Nhiều năm qua, đất nền ven biển luôn có sức hút lớn và thường có biên độ tăng giá cao. Trước hiện thực về câu chuyện đất ven biển tại các khu vực đã phát triển ổn định như vậy đã mở ra hướng nhìn khả thi cho các vùng đất mới.

Hiện, các khu vực ven biển phát triển mới, nơi có nguồn cung mới, nhà đầu tư có thể tiếp cận được nhờ giá còn mềm và dư địa phát triển lớn qua thời gian. Khi thị trường du lịch phát triển thì xu hướng tăng trưởng của thị trường bất động sản, lĩnh vực được xem là góp phần xây dựng nên nền tảng vững vàng cho ngành du lịch là rõ ràng”, ông Sơn phân tích.

Tấn Tài