Cơ hội ‘vàng’ cho BĐS Yên Phong

Với việc thành công kiểm soát dịch Covid-19, môi trường đầu tư ngày càng cải thiện và sự khởi động nhanh chóng của các hoạt động kinh tế, Việt Nam đang thu hút nhiều nguồn vốn FDI và trở thành công xưởng sản xuất hấp dẫn. Tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung lại càng khiến Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng được nhiều doanh nghiệp nước ngoài lựa chọn.

Đón đầu làn sóng nguồn vốn FDI chuyển về Việt Nam, từ đầu năm 2020 đến nay, Bắc Ninh gây ấn tượng mạnh khi thu hút được 119 dự án FDI, với tổng số vốn đầu tư 334,8 triệu USD, trong đó phần lớn tập trung tại các khu công nghiệp huyện Yên Phong.

{keywords}
 Các khu công nghiệp tại Yên Phong đang thu hút hàng trăm nghìn chuyên gia, kỹ sư đến làm việc, sinh sống

Nằm ở phía tây tỉnh Bắc Ninh, trên quốc lộ 18 (tuyến đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long), cách Hà Nội 35km, cách sân bay quốc tế Nội Bài 22km, Yên Phong là huyện có diện tích lớn và là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp lớn như Yên Phong 1, Yên Phong 2C, Yên Phong mở rộng và sắp tới là KCN VSip Bắc Ninh 2 đi vào hoạt động. Hiện nay, những nhà máy với số vốn đầu tư hàng tỷ USD như Samsung, Panasonic, Orion, Hansol, Dawol… đều được đặt tại các khu công nghiệp huyện Yên Phong. 

Với cơ chế phát triển kinh tế và mở cửa thu hút đầu tư, không ngừng nâng cấp cơ sở hạ tầng, triển khai xây dựng và mở rộng thêm các khu công nghiệp đã góp phần giúp Yên Phong thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài “đổ bộ”. Kéo theo đó là lượng lớn chuyên gia và người lao động từ khắp nơi đến sinh sống và làm việc tại đây.

Các khu vực gần khu công nghiệp thường tập trung dân cư đông đúc, đi kèm đó là nhu cầu thiết yếu về y tế, giáo dục, giải trí cũng như hạ tầng giao thông đồng bộ. Điều này thúc đẩy mạnh mẽ thị trường BĐS phát triển, đặc biệt là tại những khu vực gần kề khu công nghiệp.

Tiềm năng BĐS liền kề khu công nghiệp

Với lợi thế tập trung hàng trăm doanh nghiệp, các tập đoàn quốc tế lớn, Yên Phong đang có hàng trăm nghìn chuyên gia, kỹ sư trong và ngoài nước sinh sống và làm việc. Lực lượng lao động “khổng lồ” tại Yên Phong vẫn tăng trưởng đều đặn từ 20 - 25% mỗi năm.

Như một hệ quả tất yếu, nguồn lao động dồi dào cũng tạo ra nguồn cầu lớn về thị trường nhà đất và các dịch vụ tiện ích xã hội kèm theo. Xung quanh các khu công nghiệp tại Yên Phong đã nhanh chóng hình thành các khu đô thị, dân cư sầm uất, thương mại - dịch vụ phong phú. Tuy nhiên, cung vẫn không đủ cầu đã kéo theo xu hướng đầu tư đất nền gần kề khu công nghiệp nở rộ.

{keywords}
 Đất nền gần kề khu công nghiệp đang được giới đầu tư ưa chuộng

Theo các chuyên gia nhận định, sở dĩ nhiều nhà đầu tư mạnh tay “rót tiền” vào BĐS gần khu công nghiệp là do dòng sản phẩm này sẽ bù đắp vào nhu cầu nhà ở đang thiếu hụt tại khu vực. Đồng thời đem lại lợi nhuận kép từ việc kết hợp khai thác kinh doanh buôn bán, đầu tư cho thuê.

Thêm nữa, yếu tố gần kề khu công nghiệp chính là lợi thế đắt giá, khiến nhà đầu tư kỳ vọng sản phẩm BĐS tại đây có tiềm năng tăng giá cao. Đặc biệt là bối cảnh Yên Phong đang quy hoạch mở rộng và triển khai đầu tư thêm nhiều khu công nghiệp, trong khi lại thiếu các khu dân cư đô thị, khu phố thương mại đáp ứng đa dạng nhu cầu an cư, mua sắm, giải trí. 

Thực tế cho thấy, từ năm 2018 đến nay, giá trị BĐS liền kề khu công nghiệp Yên Phong đã tăng từ khoảng 10 triệu đồng/m2 lên đến 20 - 35 triệu đồng/m2, thậm chí một số khu vực sở hữu vị trí trung tâm, mặt tiền rộng còn thiết lập mức giá đến 45 triệu đồng/m2. Do vậy. nhiều nhà đầu tư đã nhanh nhạy đón đầu xu hướng tăng giá khiến “cơn sốt” đất nền gần khu công nghiệp càng trở nên hấp dẫn.

Minh Tuấn