Dù trên cây đào chỉ có vài bông hoa đỏ rực nhưng nhiều cây đã được thuê từ trước với giá lên đến vài chục triệu đồng.

Đào Thất Thốn xưa kia còn được gọi là đào tiến vua hay đào thờ, là loại đào có cây cao hơn mặt đất 7 tấc (khoảng hơn 1m), thân cây xù xì, rêu mốc vô cùng cổ kính. Cây có tán đẹp, lá cây dày có màu xanh thẫm, cành mọc chia đều ra xung quanh. Đào phải trồng đến năm thứ 3 mới đơm hoa, cây ra hoa kép và mỗi tầng hoa đều có 7 cánh , ban đêm hoa toả ra hương thơm thoang thoảng mà giống đào khác không có được.

Điều đặc biệt của loại đào này là nó ra hoa cả ở gốc, ở cành và thân cây, hoa nở to, đỏ như màu máu với cánh hoa dày đẹp đến lạ lung. Màu đỏ của hoa đào kết hợp với nhị hoa vàng rực, vươn dài kiêu sa, chỉ mộ bông nở đã làm sáng bừng cả không gian, đem lại cảm giác ấm áp của mùa xuân. Loại hoa này còn quý ở chỗ hoa nở càng nhiều thì cành nhanh phai tàn, cây càng ít bông thì lại bền lâu vô cùng.

{keywords}

{keywords} 

Những cây đào thất thốn có khoảng vài bông nhưng được thuê với giá dao động từ 12 – 24 triệu, với những cây đặc biệt giá cao gấp nhiều lần.

Theo ông Hàm, sở dĩ gọi là đào thất thốn vì theo các cụ xưa, có ba cách giải thích khác nhau là lá của cây dài tới 7 phân, thứ hai là cây có đặc điểm lớn rất chậm phải mất một thời gian dài và cuối cùng trên cây đào ra được bảy bông hoa.

Đào thất thốn ra hoa chậm hơn các loại hoa đào bình thường khác, hoa thường nở rộ vào rằm tháng giêng. Vì vậy, để có thể làm cho hoa nở sớm vào đúng dịp tết đòi hỏi người trồng hoa phải có kinh nghiệm, bí kíp riêng mới làm được.

Đào Thất Tốn còn được gọi là đào tiến vua vì loại đào này quý hiếm, phải có kỹ thuật mới cho ra hoa đúng dịp và chính vì quý nên dâng lên vua để bày tỏ lòng thành. Ông Lê Hàm cho biết, những gốc đào thất thốn ông cho thuê giá trung bình từ 10 – 20 triệu/cây, có những cây lên đến 40 – 50 triệu.

{keywords}

{keywords} 

Đào được chăm sóc và nuôi dưỡng ở những lô cốt và sử dụng điều hòa đễ hoa nở đúng dịp Tết nguyên đán. Ảnh: Đ.Huyền và Zing.vn

Chăm đào bằng… máy điều hòa

Đào thất thốn không chỉ đòi hỏi cao trong khâu chăm sóc mà khi chơi loại đào này cũng rất kỳ công. Hoa chỉ nở vào lúc mưa phùn trời rét. Sáng nở, tối tàn, nhiệt độ chỉ cần nóng một chút là hoa tàn ngay. Hoa không nở rộ mà nở từng bông từ trên cao xuống thấp, nở thành từng vùng trên thân cây.

Theo như ông Lê Hàm cho biết, từ đầu năm do ảnh hưởng hiện tượng El Nino nên thời thiết sẽ ấm hơn mọi năm, vì vậy gia đình ông phải tìm biện pháp để kìm hãm tốc độ nở của hoa đào.

{keywords} 

Có gốc đào Thất Thốn đã được bán với giá 160 triệu đồng. Ảnh: zing.vn

Nhưng lại không ngờ được là hiện tượng thời tiết lại diễn biến phúc tạp như vậy, gần tết nhiệt độ lại xuống thấp kỷ lục, có khi xuống đến với 5 - 6 độ C. Vì vậy, gia đình ông phải dựng những lô cốt bằng tôn có gắn xốp nilon cách nhiệt và nắp điều hoà để giữ hoa. Tuy nhiên, những ngày giáp tết nhiệt độ đã dần ổn định hơn và hoa cũng đang bắt đầu hé nở.

Chính sự độc đáo, lạ, quý nên những cây đào thất thốn của ông Hàm luôn trong tình trạng “cháy hàng” vì có nhiều khách đến sớm để đặt mua về chơi Tết. “Để có thể phô bày hết vẻ đẹp của loại đào này thì một căn nhà có các trang thiết bị nội thất bằng gỗ với phong cách cổ kính là không gian thích hợp nhất để trưng bày” – Ông cho hay.

Theo CAND