-Chính sách hỗ trợ gói 30.000 tỷ đã rõ ràng ngay từ đầu. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, đã dẫn đến tình trạng nhầm tưởng của khách hàng, cho đến khi gói này sắp hết hạn giải ngân.

Sau khi báo VietNamNet đăng tải bài Khách vay gói 30.000 tỷ hoảng loạn khi biết tin dữ rất nhiều bạn đọc đã lên tiếng chia sẻ về tình trạng này. Bên cạnh những ý kiến lo lắng, hoang mang thì cũng có những bạn đọc cho rằng nguyên nhân bắt đầu do khách hàng không tìm hiểu kỹ hợp đồng vay vốn trước khi ký.

Đơn cử, bạn đọc Vũ Tháp chia sẻ: “Tôi đang mua nhà loại này. Theo tiến độ 6/2016 mới giải ngân 50%. Nếu đúng như bài báo này thì sẽ là ác mộng thực sự. Vì nếu vay 400 triệu với lãi suất 9 - 10% và cộng với tiền trả hàng tháng có lẽ tôi không trả nổi. Niềm vui về ngôi nhà ước mơ sẽ trở thành ác mộng và gánh nặng quá lớn...”.

{keywords}

Dự án được vay gói 30.000 tỷ tại TP.HCM

Khá ngạc nhiên về thông tin khách hàng nhầm tưởng gói 30.000 tỷ, ông Đoàn Chí Thanh, Tổng Giám đốc Hoàng Anh Sài Gòn, chia sẻ: “Chính sách gói 30.000 tỷ đã quy định rất rõ ngay từ đầu. Các nhân viên môi giới cũng được đào tạo về những thông tin điều kiện gói vay cũng như lãi suất theo các giai đoạn… Do vậy, khách hàng mua những sản phẩm vay gói 30.000 tỷ tại Hoàng Anh Sài Gòn trước đây cũng đã được tư vấn, không có chuyện hoảng loạn”.

Ông Thanh cũng thông tin thêm, ngày 13/11/2015, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, về việc xem xét hỗ trợ khách hàng đã ký hợp đồng tín dụng trước ngày 1/6/2016.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
Văn bản của ngân hàng nhà nước

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước trả lời: “Theo quy định tại Khoản 1, Điều 2, Thông tư số 11/2013/TT-NHNN, việc giải ngân cho vay hỗ trợ nhà ở của ngân hàng đối với khách hàng từ nguồn tái cấp vốn của NHNN kết thúc khi NHNN giải ngân hết số tiền tái cấp vốn nhưng tối đa là 36 tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực (ngày 01/6/2013).

Trên cơ sở các quy định pháp luật hiện hành, tình hình thực hiện Chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở và diễn biến thị trường bất động sản, thời gian giải ngân tái cấp vốn tối đa đến 01/6/2016 đã được NHNN tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng nhằm đảm bảo cân đối chung về nguồn vốn tín dụng tập trung cho các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ và chính sách tiền tệ của NHNN.

Do đó, phần dư nợ vay của khách hàng được giải ngân từ ngày 01/6/2016 trở về trước sẽ được hưởng lãi suất vay ưu đãi của Chương trình, phần dư nợ được giải ngân sau ngày 01/6/2016 sẽ áp dụng lãi suất vay thông thường theo thỏa thuận tại Hợp đồng tín dụng đã ký của khách hàng và ngân hàng cho vay”.

Đại diện Công ty Cổ phần TV - TM - DV Địa ốc Hoàng Quân, một doanh nghiệp được hưởng gói vay ưu đãi 30.000 tỷ, cho rằng, khách hàng vay gói này sẽ được sự hỗ trợ từ phía nhân viên môi giới và chính nhân viên của ngân hàng trong quá trình làm thủ tục. Nhân viên môi giới đều được triển khai các quy định, Thông tư hướng dẫn liên quan để tư vấn cho khách hàng.

Quy định thì đã rõ, lãnh đạo các doanh nghiệp đã thông, vậy tại sao trên thị trường vẫn có nhiều khách hàng nhầm lẫn?

Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân từ phía khách hàng không tìm hiểu kỹ. Chia sẻ trên VietNamNet, bạn đọc ký tên Phong, cho rằng: “Do khách hàng không tìm hiểu rõ quy định thôi, hợp đồng tín dụng ghi rõ ràng, thông tư số 11/2013 của ngân hàng nhà nước cũng ghi rõ ràng như vậy rồi còn gì. Tâm lý lười biếng tìm hiểu thông tin giờ bị thiệt là đúng rồi. Đa số những người vay đều là trí thức có công ăn việc làm hẳn hoi”.

Một yếu tố tác động khác chính là nhân viên môi giới và nhân viên tín dụng của ngân hàng có tư vấn đầy đủ thông tin cho khách hàng? “Thực tế, không ít trường hợp cả môi giới bất động sản và nhân viên ngân hàng đều tư vấn không kỹ, hoặc vì thiếu thông tin hoặc vì chạy doanh số” - Một môi giới bán căn hộ gói 30.000 tỷ, cho biết.

Quốc Tuấn