Tín hiệu tích cực từ BĐS công nghiệp

Việt Nam lần đầu tiên bước vào nhóm các nước “bán minh bạch” sau một thập kỷ, xếp hạng thứ 56 trên toàn cầu trong bảng xếp hạng Chỉ số Minh bạch Bất động sản Toàn cầu (GRETI) vừa được JLL công bố. Đây cũng là năm thứ hai Việt Nam thăng hạng về độ minh bạch trong mắt các nhà đầu tư ngoại, chủ yếu nhờ vào sự phát triển của hai đô thị Hà Nội và TP. HCM.

{keywords}
 Sự phát triển của TP. HCM và Hà Nội giúp Việt Nam tiếp tục thăng hạng về độ minh bạch trong mắt nhà đầu tư ngoại

Bảng xếp hạng GRETI được thực hiện từ năm 1999 để theo dõi tính minh bạch của BĐS và thúc đẩy nâng cao các tiêu chuẩn thị trường, dựa trên 210 yếu tố minh bạch khác nhau, bao gồm tính bền vững và khả năng phục hồi, sức khỏe, proptech và các lĩnh vực thay thế khác.

Ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam nhận định: “Trong 10 năm qua, Việt Nam đã từng bước trở thành điểm đến hàng đầu cho ngành công nghiệp sản xuất tại Đông Nam Á và thu hút lượng vốn đầu tư nước ngoài đáng kể”. Chỉ số này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Covid-19 đối với các nhà đầu tư BĐS toàn cầu đang có nhu cầu triển khai hơn 40 tỷ USD vốn đầu tư vào khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Báo cáo trước đó của JLL cũng chỉ ra rằng, Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung trở thành điểm đến hấp dẫn cho những doanh nghiệp quốc tế đang muốn mở rộng hoặc dịch chuyển ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc. Thực tế, một số công ty đa quốc gia đã rục rịch lên kế hoạch mở rộng hoạt động ở Việt Nam từ năm ngoái, nhằm giảm áp lực hàng rào thuế quan mới đối với hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ và tìm kiếm thị trường thay thế phòng khi giá tăng cao. Dữ liệu từ Cục điều tra dân số Hoa Kỳ cho thấy lượng hàng hóa Hoa Kỳ nhập khẩu từ Việt Nam năm 2019 tăng 35,6% so với cùng kỳ.

“Việt Nam vẫn là một điểm đến đầy hứa hẹn từ khi làn sóng dịch chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc bắt đầu. Dù dịch Covid-19 đang gây ra những khó khăn nhất định đối với các quyết định cũng như hoạt động di dời, chủ đầu tư vẫn tự tin tăng giá đất trong quý đầu năm 2020 do đây là xu hướng đầu tư trong dài hạn”, ông Stephen nhấn mạnh.

Cơ hội cho BĐS hạng sang

Làn sóng dịch chuyển của các nhà đầu tư ngoại không chỉ mang đến niềm vui cho BĐS công nghiệp, thị trường BĐS cao cấp cũng nhận tín hiệu tích cực từ nhu cầu gia tăng của nhóm chuyên gia, lao động nước ngoài.

Theo số liệu của CBRE Việt Nam, giá căn hộ cao cấp và hạng sang tại TP.HCM tăng trung bình 10-13% mỗi năm trong 3 năm qua. Riêng căn hộ hạng sang tại khu trung tâm có mức tăng đến 40% trong giai đoạn từ năm 2017 đến đầu quý IV/2019. Đây là nhóm BĐS chứng kiến sự tác động mạnh nhất từ nhóm các nhà đầu tư ngoại. Trong đó, các khu vực trung tâm thành phố hoặc những quỹ đất có vị trí gần tuyến metro đặc biệt thu hút các nhà đầu tư đến từ Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thị trường chung cư và căn hộ dịch vụ cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà đầu tư Singapore, Hong Kong và Đài Loan. Khách hàng nước ngoài chiếm đến 50% tổng số những giao dịch chuyển nhượng dự án nhà ở. Điều này cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài không chỉ mở rộng hoạt động, mà còn thể hiện cam kết về sự hiện diện lâu dài tại Việt Nam.

Chính sách mở cửa thị trường cho các nhà đầu tư quốc tế và sự tăng trưởng nhanh của tầng lớp trung lưu là những động lực to lớn đưa Việt Nam vào danh sách những thị trường mới nổi năng động nhất toàn cầu, đồng thời lọt top những quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP nhanh nhất thế giới. Điều này giúp thúc đẩy triển vọng của các nhà đầu tư quốc tế trong việc tạo dấu ấn tại thị trường BĐS đầy tiềm năng này. Bên cạnh đó, mức thuế BĐS tương đối thấp ở Việt Nam ngày càng hấp dẫn người mua cả trong và ngoài nước.

Giá căn hộ mới tại khu trung tâm TP. HCM trung bình 5.500-6.500 USD/m2, chỉ bằng một phần của mức giá nhà tại Hong Kong (Savills) và vẫn đang thấp hơn so với các thành phố trung tâm trong khu vực như Kuala Lumpur và Bangkok dù tốc độ tăng trưởng cao hơn nhiều. Tuy nhiên, không còn nhiều sự lựa chọn cho nhà đầu tư khi quỹ đất ngày càng khan hiếm, việc hạn chế cấp phép xây dựng nhà ở cao tầng của Sở Xây dựng TP.HCM cũng là nguyên nhân khiến cho nguồn cung của phân khúc này rất hạn chế. 

{keywords}
The Grand Manhattan - dự án hiếm hoi đang được triển khai xây dựng tại trung tâm quận 1, chỉ cách trạm Metro Bến Thành 5 phút đi bộ

Một trong những dự án căn hộ hạng sang hiếm hoi đang được triển khai xây dựng tại Quận 1 hiện nay là The Grand Manhattan của Novaland cũng đang thu hút dòng vốn ngoại bởi chính sự khan hiếm và tiềm năng sinh lời bền vững.

Đặc biệt, một lợi thế “hiếm có khó tìm” của dự án này là những cư dân đầu tiên mua căn hộ sẽ được sở hữu chỗ đậu xe định danh - một đặc quyền giá trị tại khu vực lõi trung tâm.

Giờ đây, nền tảng thị trường tiếp tục được bổ sung thêm yếu tố thời cơ mới là việc kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19. Làn sóng đầu tư bất động sản hạng sang tại khu vực trung tâm TP.HCM được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh, để đón đầu nhu cầu nhà ở cho giới chuyên gia nước ngoài.

Ngọc Minh