Lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM vừa cho biết sẽ lập tổ công tác xử lý dứt điểm những tranh chấp tồn tại trong thời gian qua giữa cư dân và chủ đầu tư chung cư The Era Town, Quận 7 mà đỉnh điểm là vụ xô xát xảy ra vào sáng 3/1 mới đây.

Lập tổ công tác kiểm tra

Sáng 6/1, ông Đỗ Phi Hùng – Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM thông tin báo chí, cơ quan này sẽ thành lập tổ công tác phối hợp cùng chính quyền địa phương như UBND Phường Phú Mỹ, UBND Quận 7 và các cơ quan liên quan kiểm tra, giải quyết về những tồn tại ở chung cư The Era Town. Lãnh đạo Sở Xây dựng còn thông tin, quá trình kiểm tra sẽ được thực hiện trong 20 ngày, dự kiến kết thúc vào 25/1 và sở sẽ có báo cáo kết quả lên UBND TP.HCM.

Liên quan đến vụ việc, hiện UBND Quận 7 cũng đã có kế hoạch tổ chức cuộc họp để đưa ra hướng giải quyết về công tác tổ chức hội nghị nhà chung cư đối với chung cư The Era Town.

{keywords}

Chung cư The Era Town, nơi xảy ra mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư trong thời gian qua.

Trong thời gian qua, một số cư dân The Era Town nhiều lần tuần hành phản đối chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đức Khải chậm trễ tổ chức hội nghị nhà chung cư đồng thời “tố” chủ đầu tư này đang chiếm dụng tiền phí bảo trì gần 50 tỷ đồng.

Theo luật định, trong thời hạn không quá 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư được bàn giao đưa vào sử dụng và có 50% căn hộ được bán trở lên (kể cả số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại) thì chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu.Thế nhưng việc xác định mốc thời gian từ lúc chung cư The Era Town được đưa vào sử dụng đến thời điểm tổ chức hội nghị nhà chung cư tại đây đang có sự chưa thống nhất.

Ông Đỗ Phi Hùng cho hay, mốc thời gian này được tính từ lúc dự án được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu chất lượng, đủ điều kiện đưa vào sử dụng chứ không phải thời gian khách hàng được chủ đầu tư bàn giao căn hộ theo như trên hợp đồng giao dịch. Chung cư The Era Town được Bộ Xây dựng nghiệm thu chất lượng công trình vào ngày 14/8/2014.

Công ty Đức Khải phớt lờ yêu cầu của chính quyền?

Thế nhưng điều “lạ lùng” là trong công văn số 5238/SXD – QLN&CS do Sở Xây dựng ban hành vào ngày 25/5/2015 thì thể hiện “chung cư The Era Town được bàn giao đưa vào sử dụng vào tháng 4/2013, đồng thời theo báo cáo hoạt động tháng 6/2014 của Công ty CPDV Bảo trì và Quản lý chung cư The Era Town tính đến ngày 30/6/2014 đã có 1.455 căn hộ được bàn giao cho khách hàng và 774 căn hộ chủ đầu tư giữ lại. Như vậy, tổng số căn hộ được bán và chủ đầu tư giữ lại là 2.229 căn trên tổng số 3.036 căn, tức đạt trên 50%.

Sở Xây dựng TP.HCM còn khẳng định trong công văn: “Căn cứ vào các tình tiết nêu trên, tại thời điểm tháng 6/2014 chung cư The Era Town đã hội đủ điều kiện để tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu. Đến thời điểm tháng 3/2015, chủ đầu tư đã chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư ít nhất là 09 tháng so với quy định…”. Nói về công văn này, lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho biết sẽ cho… kiểm tra lại (!?).

{keywords}

Bức xúc trước việc chủ đầu tư chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư, nhiều cư dân đã tuần hành, giăng biểu ngữ phản đối.

Trong khi đó, tại cuộc họp tiếp cư dân chung cư The Era Town diễn ra vào ngày 8/5/2015, ông Huỳnh Văn Hùng – Phó Chủ tịch UBND Quận 7 cho biết cuối năm 2014 UBND quận đã gửi công văn yêu cầu Công ty Cổ phần Đức Khải chuẩn bị hồ sơ cần thiết phục vụ việc tổ chức hội nghị nhà chung cư gửi chính quyền địa phương. Sau khi xem xét các hồ sơ có liên quan, UBND Quận 7 đã ra tiếp công văn yêu cầu công ty Đức Khải tổ chức hội nghị nhà chung cư trong quý I năm 2015.

Phó Chủ tịch UBND Quận 7 còn giao nhiệm vụ cho các cơ quan liên quan giải quyết những thủ tục pháp lý cần thiết và lưu ý “đảm bảo thời gian tổ chức trong tháng 7/2015”. Thế nhưng đến nay mọi chuyện vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Trao đổi với báo chí vào chiều 4/1 vừa qua, ông Phạm Ngọc Lâm – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đức Khải cho biết phía công ty “không làm gì sai” và đến nay hội nghị nhà chung cư tại The Era Town chưa tổ chức được vì chưa lấy ý kiến của cư dân đủ 3 lần.

Trước việc thời gian gần đây tại TP.HCM liên tục nổ ra tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư mà hậu quả dẫn đến là những vụ xô xát đổ máu, lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho biết sẽ đề nghị chính quyền các quận, huyện phải tổ chức kiểm tra những chung cư đang tồn tại tranh chấp để có hướng xử lý, tránh để tái diễn ẩu đã, xô xát.

Theo Infonet