Giá rẻ nhưng thông tin mập mờ

Để xoay đủ nguồn vốn trong một khoảng thời gian ngắn để xây dựng dự án, nhiều chủ đầu tư công bố mức giá bán căn hộ condotel thấp hơn so với giá thị trường. Giá rẻ bất ngờ sẽ khiến khách hàng cảm giác đang đầu tư một “món hời” với lời quảng cáo nhanh tay sở hữu căn hộ 5 sao quốc tế, giá nội địa.

Cùng trên một khu đất tại Mũi Né hay Nha Trang, có những dự án bán căn hộ nghỉ dưỡng giá rẻ hẳn từ 10% tới 20% so với dự án khác liền kề. Lý giải cho sự chênh lệch về giá có thể thấy chủ đầu tư quảng cáo sản phẩm ở mức độ tầm trung nhưng nội thất bàn giao cơ bản, danh mục hoàn thiện nội thất bên trong chỉ như các căn hộ chung cư thông thường. Bên cạnh đó, dự án chưa được khởi công, xây dựng, nên chủ đầu tư chỉ cần đưa ra mức đóng 10% giá trị hợp đồng bằng các hình thức hợp đồng góp vốn, hợp đồng vay vốn… để hợp thức việc bán sản phẩm khi chưa đủ điều kiện huy động vốn theo pháp luật. Tuy nhiên, đi kèm với những giao dịch đó là những rủi ro lớn cho nhà đầu tư.

{keywords}
Một số dự án condotel tại Nha Trang chưa xây dựng có giá rẻ hẳn từ 10 - 20% so với dự án cùng vị trí, cùng khu vực

Tháng 5/2019, một dự án có tên tuổi tại trung tâm thành phố Nha Trang cũng bị khách hàng, nhà đầu tư căng băng-rôn khẩu hiệu phản đối do chủ đầu tư có sai phạm, quảng cáo sai sự thật và bàn giao chậm cho khách hàng.

Giá rẻ nhưng thiếu pháp lý

Gần đây xuất hiện tình trạng một số chủ dự án tại Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh, Bình Thuận rao bán condotel khi chưa đáp ứng đủ thủ tục pháp lý. Với một danh sách dài các dự án bị "tuýt còi", nhà đầu tư trở nên hoang mang bởi nhiều dự án được quảng bá rầm rộ, đặt cọc, giữ chỗ, đăng ký vị trí... hóa ra lại còn chưa hoàn tất thủ tục đầu tư, đặc biệt còn chưa có giấy phép xây dựng.

{keywords}
Dự án condotel có pháp lý chưa sẵn sàng sẽ mang nhiều tiềm ẩn rủi ro

Anh Nguyễn Minh Sơn (Đà Nẵng), khách hàng mua căn hộ khách sạn tại một dự án ở Sơn Trà lo lắng khi biết tin Chủ đầu tư dự án này vừa mới bị phạt hành chính tới hàng trăm triệu đồng vì rao bán căn hộ khi không đủ điều kiện pháp lý. Anh Sơn bức xúc: “Khi biết tin dự án này có giá rẻ hơn các dự án cùng khu vực, tôi đã quyết định xuống tiền mà chưa kiểm tra thủ tục pháp lý của dự án. Giờ tôi đang trong tình thế tiến thoái lưỡng nan vì bị chôn vốn đầu tư, dự án cũng không biết có được tiếp tục xây dựng nữa hay không”.

Bà Lương Thu Uyên (TP.HCM), khách hàng đặt cọc giữ chỗ tại một dự án được quảng cáo là khu nghỉ dưỡng, tổ hợp vui chơi trong nhà lớn nhất khu vực Mũi Né, Phan Thiết chia sẻ: “Tôi đã tham gia vào buổi giới thiệu dự án hôm 25/5 tại TP. HCM và đại diện Chủ đầu tư cũng đã cam kết chỉ sau 3 năm, dự án sẽ sinh lời tối thiểu 300% nên tôi đã quyết định đặt cọc giữ chỗ. Giờ đọc thông tin về dự án này trên báo là chưa được cấp phép xây dựng, tôi vô cùng lo lắng.”

Yếu tố quan trọng để xuống tiền

Các nhà đầu tư nên cân nhắc những yếu tố chính quyết định tới tính hiệu quả đầu tư condotel để trước khi xuống tiền, đó là các yếu tố vị trí, pháp lý đầy đủ và đơn vị vận hành uy tín.

Về vị trí, những dự án tọa lạc tại những vị trí trung tâm, sở hữu nhiều tiện ích độc đáo và liền kề các khu vui chơi, giải trí, vui chơi văn hóa lịch sử sẽ giúp lượng khách du lịch tương lai tìm đến vui chơi và nghỉ tại khu dự án đông hơn.

Đối với yếu tố pháp lý, tốt nhất nên chọn các dự án đã có đủ giấy phép xây dựng và đã xây dựng xong phần thô của dự án, khẳng định năng lực tài chính của chủ đầu tư đảm bảo hoàn thiện dự án như cam kết.

Theo ông Mauro Gasparotti, giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương, lợi nhuận sẽ phụ thuộc vào khâu vận hành. Các đơn vị quản lý quốc tế đã có uy tín, kinh nghiệm lâu năm sẽ giúp đảm bảo khả năng vận hành căn hộ khách sạn và mạng lưới khách hàng rộng khắp thế giới, đảm bảo tỷ lệ lấp đầy phòng luôn ở mức cao quanh năm.

Doãn Phong