-Nhiều vụ tai nạn lao động do sập giàn giáo, đổ cẩu tháp… liên tiếp xảy ra tại Hà Nội thời gian gần đây.

Mới đây, vào khoảng 5h ngày 13/10, khi các công nhân thi công đang đổ bê tông tầng 6 công trình toà nhà chung cư Eco Green Tower (số 1 Giáp Nhị, Q. Hoàng Mai) thì bất ngờ giàn giáo bị sập xuống.

{keywords}

Hiện trường vụ sập giàn giáo công trình toà nhà chung cư Eco Green Tower tại quận Hoàng Mai, hai công nhân tử vong (Ảnh Nhị Tiến).

Vụ việc khiến 2 công nhân bị rơi từ tầng 6 xuống tầng hầm, tử vong tại chỗ. 4 người khác bị thương. Nhiều người khác phải bám, đánh đu vào gậy, thanh sắt nhỏ để thoát khỏi vụ tai nạn.

Gần đây nhất, khoảng 19h30 tối 18/10, một cần cẩu thi công Dự án tổ hợp dịch vụ thương mại, căn hộ và bãi đậu xe tại số 69 Thụy Khuê, Q.Tây Hồ, Hà Nội bất ngờ đổ ngang qua đường, đè lên hai nóc nhà đối diện. Được biết, dự án tổ hợp dịch vụ thương mại, căn hộ và bãi đậu xe tại 69 Thụy Khuê, nhà thầu xây dựng chính là Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình. Thông tin ban đầu, hiện dự án đang ở giai đoạn thi công móng và các tầng hầm.

{keywords}

Cần cẩu thi công Dự án tổ hợp dịch vụ thương mại, căn hộ và bãi đậu xe tại số 69 Thụy Khuê đổ ngang qua đường tối ngày 18/10.

Nguyên nhân các sự việc trên đang được các cơ quan chức năng làm rõ. Tuy nhiên, đây chỉ là những đơn cử trong hàng vài chục vụ tai nạn lao động liên quan đến việc xây dựng các công trình cao tầng ở Hà Nội trong thời gian vừa qua. Trên những công trình xây dựng giữa thủ đô những chiếc cần cẩu khổng lồ, nặng đến hàng chục tấn, cao và dài đến cả trăm mét trở thành nỗi ám ảnh với mối nguy hiểm “lơ lửng” trên đầu. Vấn đề an toàn xây dựng, câu hỏi về quy chuẩn an toàn lao động dành cho một thiết bị có thể gây nguy hiểm như cần cẩu một lần nữa được đặt ra.

Theo quy định của TP Hà Nội, đối với các trường hợp vùng hoạt động của cần trục tháp vượt ra khỏi phạm vi công trường, có nguy cơ ảnh hưởng tới giao thông đi lại của nhân dân và công trình lân cận, chỉ cho phép cần trục tháp đó hoạt động trong khoảng thời gian từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau và phải có đảm bảo đủ hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông theo quy định. Thế nhưng trên thực tế, ở nhiều công trình quy định này dường như bị phớt lờ. Những vụ tai nạn liên tiếp với “thủ phạm” là cần cẩu càng làm nhiều người ái ngại.

{keywords}

{keywords}

Hình ảnh ghi nhận tại cao ốc 16 Phạm Hùng nằm gần bến xe Mỹ Đình khu vực tập trung nhiều người và phương tiện giao thông (Ảnh chụp ngày 24/10).

Trao đổi về vấn đề này, theo ông Nguyễn Văn Hùng - nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng Hà Nội, công tác an toàn lao động phải được đặt lên hàng đầu. Từ nhà thầu, chủ đầu tư đến các cơ quan chức năng quản lý đều phải có trách nhiệm trong việc giám sát đảm bảo an toàn trong việc vận hành cẩu tháp. Cần trục phải neo, giữ đúng cách. Ông Hùng đặc biệt lưu ý việc lắp đặt vận hành cẩu tháp cũng như đảm bảo an toàn xây dựng tại các công trình xây chen trong phố. “Vấn đề quan trọng khác là phải kiểm tra hằng ngày” - ông Hùng nhấn mạnh.

{keywords}

{keywords}

Những chiếc cần cẩu khổng lồ, nặng đến hàng chục tấn, cao và dài đến cả trăm mét dễ dàng bắt gặp trên các công trình tại thủ đô (Ảnh chụp ngày 24/10).

{keywords}

Người dân ra đường không phải chỉ đề phòng tai nạn giao thông mà còn phải ngửa mặt lên trời trông cần cẩu (Ảnh tư liệu 5/2016).

Kể cả khi kết thúc quá trình thi công nếu không đặt vị trí cần trục đúng quy định, không neo giữ, cố định, quay tay cần đúng vị trí, sự liên kết giữa cần trục và các kết cấu cứng bị lõng, theo thời gian hoặc gặp các điều kiện khách quan như gió lớn dù không hoạt động cần cẩu vẫn có thể gãy đổ gây tai nạn.

TP Hà Nội đã nhiều lần thành lập đoàn kiểm tra, phát hiện, đình chỉ thi công một số cẩu tháp, hoạt động thi công xây nhà cao tầng không đủ tiêu chuẩn quy định. Nhưng việc kiểm tra này không được thực hiện liên tục, thường xuyên nên vẫn còn nhiều cẩu tháp vi phạm quy định.

Anh Ngô Văn Chiến (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết: “Ra đường bây giờ không phải chỉ đề phòng tai nạn giao thông mà còn phải ngửa mặt lên trời trông cần cẩu. Công trình xây dựng ở khắp nơi từ đường lớn vào trong tận ngõ nhỏ. Nhưng người đi đường cũng không chủ động được. Nếu công trình không đảm bảo được an toàn thì cũng chỉ biết “trời gọi ai người đó dạ”".

Hồng Khanh

Save