Vừa qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh đã có báo cáo quá trình tổng rà soát các dự án đang đầu tư tại địa phương này theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh. Qua thống kê sơ bộ, hiện các dự án chậm tiến độ, ngừng hoạt động, có vi phạm chiếm 22% tổng dự án tại Hà Tĩnh.

{keywords}
Dự án Xuân Thành Land tọa lạc đất vàng 4 mặt tiền suốt 10 năm vẫn bất động

Báo cáo của Sở KH&ĐT Hà Tĩnh cho hay, toàn tỉnh có 14 đơn vị được yêu cầu rà soát các dự án trên địa phương mình để báo cáo Sở, tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có 11 đơn vị thực hiện báo cáo. 3 đơn vị chưa thực hiện báo cáo hoặc báo cáo chưa đạt chất lượng gồm thị xã Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân và TP Hà Tĩnh.

Trong 11 đơn vị đã thực hiện báo cáo có tổng số 936 dự án với tổng vốn đầu tư 399.721 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất 18.203,51 ha. UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư 583 dự án, tổng vốn đầu tư 398.793 tỷ đồng, diện tích đất sử dụng 17.653 ha; UBND cấp huyện chấp thuận chủ trương đầu tư 353 dự án, tổng vốn đầu tư 928 tỷ đồng, diện tích đất sử dụng 550 ha.

Sở KH&ĐT đã rà soát, phân loại các dự án trên làm 3 nhóm. Trong đó, có 573 dự án cơ bản hoàn thành hoặc đã đi vào hoạt động. 154 dự án đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và triển khai thi công. Có 209 dự án chậm tiến độ, ngừng hoạt động, có vi phạm cần kiểm tra xử lý.

Trong 209 dự án chậm tiến độ kể trên có 113 dự án do UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư; 96 dự án do UBND cấp huyện chấp thuận chủ trương đầu tư.

Tới đây Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương và cơ quan liên quan kiểm tra từng dự án cụ thể; xử lý các khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ nhà đầu tư.

“Đối với các dự án chậm tiến độ kéo dài, ngừng hoạt động, chây ỳ, cố tình giữ đất và không có năng lực tiếp tục triển khai thì xử lý nghiêm và dứt điểm theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh phương án xử lý nếu vượt thẩm quyền; hoàn thành trong năm 2020” – Sở KH&ĐT cho hay.

Kiên quyết xử lý các doanh nghiệp chây ì, giữ đất

Ngay khi có kết quả sơ bộ về tổng rà soát các dự án trên địa bàn tỉnh, chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra nhằm xử lý nghiêm, kiên quyết thu hồi đối với các dự án chậm tiến độ kéo dài, ngừng hoạt động, chây ì, cố tình giữ đất và không có năng lực thực hiện.

{keywords}
Dự án bệnh viện Ngọc Linh tại xã Thạch Trung sau chục năm vẫn chỉ nằm trên giấy

Với 209 dự án chậm tiến độ, ngừng hoạt động hoặc có dấu hiệu vi phạm cần kiểm tra xử lý, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch & Đầu tư gửi trực tiếp biểu mẫu báo cáo cho các chủ đầu tư để yêu cầu báo cáo về tình hình thực hiện, nguyên nhân của việc chậm tiến độ.

Các dự án không có lý do khách quan, bất khả kháng, Sở tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra nhằm xử lý nghiêm, kiên quyết thu hồi đối với các dự án chậm tiến độ kéo dài, ngừng hoạt động, chây ì, cố tình giữ đất và không có năng lực tiếp tục triển khai thực hiện.

Với các dự án có lý do, nguyên nhân khách quan yêu cầu làm rõ từng nguyên nhân đối với từng dự án cụ thể, tham mưu UBND tỉnh văn bản chỉ đạo hoặc phương án giải quyết để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư.

Việc kiểm tra, rà soát 209 dự án chậm tiến độ trên địa bàn phải hoàn thành và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/6/2020.

Ngoài ra, chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng nghiêm khắc phê bình UBND thị xã Hồng Lĩnh vì chưa thực hiện chỉ đạo trong việc rà soát, báo cáo tình hình các dự án đầu tư. Giao Sở Nội vụ tổng hợp để đánh giá việc bình xét thi đua khen thưởng của địa phương này vào cuối năm.

Yêu cầu UBND thành phố Hà Tĩnh, UBND huyện Nghi Xuân hoàn thiện lại báo cáo theo đúng biểu mẫu của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Lê Minh 

Dự án trên đất vàng 4 mặt tiền bỏ không, vì sao Hà Tĩnh không thu hồi?

Dự án trên đất vàng 4 mặt tiền bỏ không, vì sao Hà Tĩnh không thu hồi?

Những khu đất vàng đắc địa tại TP Hà Tĩnh được UBND tỉnh giao cho doanh nghiệp, nhưng suốt nhiều năm không được triển khai như cam kết và không bị thu hồi theo quy định khiến dư luận bức xúc.