Bộ Xây dựng vừa yêu cầu thanh tra, kiểm tra dấu hiệu trục lợi của các tổ chức, cá nhân trong quá trình triển khai cho vay gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ.

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu các địa phương phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng thanh tra, kiểm tra dấu hiệu trục lợi của các tổ chức, cá nhân trong quá trình triển khai cho vay gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ để xử lý theo quy định của pháp luật.

{keywords} 

Trước mắt, các địa phương phải tập trung vào việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ cho vay, giải ngân gói tín dụng hỗ trợ nhà ở theo quy định; đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong việc xác nhận cho các đối tượng đáp ứng đủ điều kiện để được vay vốn ưu đãi hỗ trợ nhà ở từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, tính đến đầu tháng 7 vừa qua, các ngân hàng đã giải ngân được hơn 16.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 22.000 căn hộ; trong đó, số tiền vay mua nhà ở thương mại chiếm hơn 50% tổng số tiền giải ngân.

Các chuyên gia nhận định, sau hơn 2 năm triển khai gói tín dụng, tỷ lệ giải ngân như vậy là thấp và nguyên nhân chính vẫn là do vướng mắc trong thủ tục chứng minh thu nhập của người vay vốn.

Theo đại diện Bộ Xây dựng, yêu cầu thanh tra xuất phát từ phản ánh của báo chí về một số vụ việc có dấu hiệu trục lợi từ gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ.

Theo VTV