Không gian triệu đô: Từ thế giới đến Việt Nam

Theo báo cáo Knight Frank Global Waterfront về bất động sản mang yếu tố cảnh quan sông nước trên thế giới, nhà ở view sông là sự lựa chọn đắt giá, cao hơn 36.8% và view hồ là 32.7% so với nhà ở thông thường.

Tại Úc, theo Knight Frank, giá bất động sản ven sông sẽ cao hơn 89.3% so với nhà ở thông thường. Tại Mỹ, biệt thự ven sông là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều vị tỷ phú, trong đó có Bill Gates, Jeff Bezos - “ông trùm” của đế chế Amazon. Với cặp mắt tinh tường và những tiêu chuẩn khắt khe, thay vì chọn sống trong nội đô sầm uất, khu Medina, ngoại ô Seattle, bang Washington mới chính là nơi được hai ông trùm chọn lựa xây.

Không kém cạnh phương Tây, tại các quốc gia Châu Á như Singapore, biệt thự ven sông, biển được xếp vào loại hình bất động sản có giá trị cao nhất. Nằm trên hòn đảo nhân tạo cùng dòng sông nhỏ xanh mát chảy qua, mỗi căn biệt thự Sentosa Cove có giá từ 11 triệu - 17,7 triệu USD.

{keywords}
Hạ tầng ngày càng được hoàn thiện và không gian sống trong lành là môi trường lý tưởng để các dự án ven sông phát triển mạnh tại các khu đô thị vệ tinh Sài Gòn.

Tại Việt Nam, chỉ 1% dân số hàng thượng lưu mới có khả năng sở hữu biệt thự ven sông ngay nội đô. Theo ghi nhận, từ năm 2016 đến nay, một số dự án biệt thự sinh thái ven sông với giá trên dưới 100 tỉ đồng. Mặc dù đắt đỏ nhưng giới nhà giàu sẵn sàng chi trả để sở hữu nơi sống đẳng cấp, hay theo cách nói "dùng tiền để mua giá trị sống".

Đơn cử, cách đây vài năm, giá một khu biệt thự có tầm nhìn hướng sông ở Quận 2 chỉ khoảng 45 - 100 tỷ đồng thì đến đầu 2019, mặt bằng giá đã tăng đến 150 tỷ đồng.

Khi sông Sài Gòn chật chội

Ngày nay, hơn 80 km mặt tiền Sông Sài Gòn đã quá chật chội để phát triển các dự án nhà ở. Tiêu điểm phải kể đại lộ Võ Văn Kiệt đang phát triển hàng chục dự án. Bến Vân Đồn cũng được phủ kín bởi hàng loạt cao ốc văn phòng và các dự án căn hộ, officetel. Đường Hoàng Sa, Trường Sa có dòng kênh Nhiêu Lộc chạy xuyên suốt cũng không còn một khu đất trống. Bờ sông quận 2 hiện lấp đầy bởi dãy biệt thự sang chảnh đáng mơ ước. Bờ sông Sài Gòn tại Bình Thạnh cũng đang trở nên quá tải khi chỉ 2km đã đón tới gần 20 tòa căn hộ, chưa kể hàng trăm ngôi biệt thự.

Các khu vực ngoại thành TP.HCM, nơi nào có sông, hồ, kênh, rạch, nơi đó có dự án với đủ loại hình nhà ở, mức giá có phần “nhẹ” hơn nội đô, dao động từ 15 - 20 tỷ cho mỗi biệt thự. Mặc dù vậy, tất cả các dự án này đều có giao dịch rất tốt. Theo thống kê tại TP.HCM, nhà đầu tư và người mua ở chuộng loại hình BĐS ven sông mặc dù giá cao hơn 20 - 30%, thậm chí gấp 2-5 lần. Trong một dự án, các căn hướng về sông/mặt tiền sông có mức giá cao và giao dịch nhanh hơn các căn còn lại.

Giải pháp ngoại ô

Dung hòa giữa vị trí - không gian sống - tầm nhìn "triệu đô" và túi tiền khách hàng luôn là thách thức đặt ra cho các nhà phát triển bất động sản. Trong bối cảnh này, việc chọn lựa dự án tại các khu đô thị vệ tinh Sài Gòn được xem là giải pháp tối ưu. Đơn cử, biệt thự sinh thái ven sông River Villas tại Cần Giuộc đang nổi lên như hiện tượng về nghỉ dưỡng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của cả người mua ở và giới đầu tư. 

{keywords}
Biệt thự sinh thái ven sông River Villas sở hữu địa thế hiếm có, vừa thuận tiện lưu thông vừa được hưởng trọn không khí trong lành ven sông.

River Villas tọa lạc tại vị trí đắt giá ngay trung tâm khu đô thị Long Hậu, dối diện với khu đô thị T&T Millenia. Mặt trước trải dài trên đường Long Hậu (Cần Giuộc), kết nối trực tiếp với Lê Văn Lương nối dài hoặc đường Nguyễn Văn Tạo (Nhà Bè). Mặt sau được ôm trọn bởi dòng sông xanh dài gần 1km.

Hiện nay, nếu khoảng cách từ các quận ngoại thành (Q9, Q12, Thủ Đức, Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ,…) lên đến Bến Thành vào khoảng 18 - 35 km thì Long Hậu chỉ khoảng 15,5 km. Dự kiến khi trục đường Long Hậu, Lê Văn Lương hoàn thành việc mở rộng lên 30m, xây mới 4 cây cầu trên đường Lê Văn Lương gồm Rạch Đỉa, Long Kiểng, Rạch Tôm và Rạch Dơi thì thời gian di chuyển sẽ được rút ngắn chỉ còn 20 - 25 phút.

Với ưu thế cự ly, River Villas “gột bỏ” danh xưng ngôi nhà thứ hai cạnh Sài Gòn để vươn lên trở thành chốn an cư lý tưởng của người Sài Gòn. River Villas tự hào mang đến không gian sống sinh thái bên sông tinh khiết và trong lành. Đây là yếu tố không phải dự án ven sông nào cũng có thể sở hữu.

Mức giá bán được đơn vị phát triển DKRA Vietnam công bố chỉ từ 15.9 triệu đồng/m2, thanh toán dài hạn không lãi suất, chỉ bằng 1/5 so với các dự án sinh thái ngoại thành và bằng 1/20 với các dự án trong trung tâm. Với mức tài chính này, sở hữu dinh thự sinh thái bên sông đã không còn là giấc mơ xa vời mà trở nên gần gũi, thiết thực cho mọi đối tượng khách hàng từ trung lưu đến thượng lưu.

N. Bích