menu

vietnamnet

Quay lại chuyên mục ›


Giá BĐS ven biển đang “nhảy múa” tại nhiều nơi trên thế giới. Tại Mỹ, giá nhà ở ven biển Nam California đã tăng hai chữ số liên tiếp 10 tháng, giá tháng 5/2021 tăng 33,1% và giao dịch tăng 80% so với một năm trước đó. Giao dịch vùng duyên hải Central Coast tăng mạnh 111,8%, khu vực quanh vịnh San Francisco cũng tăng 104,6% so với năm ngoái, theo Norada Real Estate Investments.



Chỉ cần là căn hộ biển, cơ hội sinh lời đã ở ngay trước mắt. Tiềm năng BĐS hướng biển luôn cực lớn bởi du lịch “Sun & Sea” luôn là phân khúc du lịch hấp dẫn. Theo CBI, trên 60% du khách châu Âu, 43% du khách Mỹ, 68% khách du lịch Trung Quốc… yêu thích kỳ nghỉ dọc bờ biển để thư giãn xả hơi, tắm nắng, bơi lội, dã ngoại và tiệc tùng với bạn bè. Đặc biệt, hầu hết khách châu Âu đều chọn đến các bãi biển ngập ánh nắng mặt trời ở châu Á.


Hơn 30 năm theo dõi thị trường, TS. Đinh Thế Hiển - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng cũng nhận định đầy tích cực về tiềm năng BĐS ven biển. Theo đó, bất chấp đại dịch, BĐS biển vẫn đang âm thầm tăng giá ở nhiều nơi trên thế giới lẫn Việt Nam, bởi chúng luôn là giỏ hàng được ưu ái nhất trong mọi loại hình BĐS nghỉ dưỡng.


Để dẫn chứng, ông Hiển dẫn ra 5 điểm đến hàng đầu Đông Nam Á: Bali và Lombok (Indonesia), Phuket (Thái Lan), Cebu (Philippines), Phú Quốc (Việt Nam) và cho biết, giá đất ở các đảo này đã không ngừng tăng trong giai đoạn 2016-2020. Đáng chú ý, giá đất ở đảo Phú Quốc chỉ bằng 25-50% các đảo khác.



Trên thực tế, tiềm năng BĐS ven biển ở Việt Nam còn rất lớn, bởi trước dịch Covid-19, du lịch Việt Nam được xem là “ngôi sao đang lên” khi lập kỷ lục đón 18 triệu lượt du khách quốc tế vào năm 2019, lần đầu tiên vượt qua Indonesia nhờ đóng góp quan trọng từ các khu nghỉ dưỡng biển.



Nếu như trước đây gửi tiết kiệm được nhiều người lựa chọn như một kênh đầu tư sinh lời an toàn, thì giờ đây diễn biến trên thị trường tài chính ngân hàng lại đang cho thấy điều ngược lại: lãi suất huy động giảm sâu, kéo theo tỉ lệ tiền gửi giảm. Tiền gửi của người dân chỉ tăng 3,37% tại tháng 4/2020 và thấp nhất là tháng 4/2021 chỉ tăng 2,34%.


Theo TS. Đinh Thế Hiển, tiền gửi vào ngân hàng giảm kỷ lục là tín hiệu cho thấy nhà đầu tư đang chuyển hướng sang các kênh đầu tư hấp dẫn và hiệu quả hơn như chứng khoán, BĐS. Trong đó, BĐS được cho là kênh đầu tư sáng giá hiện nay.


6 tháng đầu năm 2021, nguồn thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp đối với chuyển nhượng BĐS tăng 8.600 tỷ đồng (tăng 61,7% so với cùng kỳ năm ngoái); thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng BĐS tăng 4.500 tỷ đồng; lệ phí trước bạ nhà đất tăng 1.100 tỷ đồng. Vốn FDI vào BĐS đạt 1,15 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ.


Trong bối cảnh dịch Covid-19, mức độ quan tâm của người mua và nhà đầu tư đối với BĐS vẫn không hạ nhiệt. Theo Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm của nhà đầu tư vào BĐS đều giảm 50-100% trong dịch, nhưng sau đó tăng mạnh lần lượt 306%, 62%, 378% khi cả 3 đợt Covid-19 được kiểm soát và ấn định mức tăng giá mới. Kịch bản tương tự hứa hẹn sẽ lặp lại, sau khi đợt Covid-19 thứ 4 được kiểm soát và vắc xin phủ rộng.



Lý giải điều này TS. Đinh Thế Hiển cho rằng, các nhà đầu tư nhỏ thường chỉ nhìn thấy bề nổi ảm đạm của thị trường BĐS tháng 7/2021, mà không cảm nhận được sóng ngầm phía sau. Hiện tại, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp thì việc thị trường trầm lắng là điều tất yếu, bởi cả chủ đầu tư lẫn người mua đều bị hạn chế các hoạt động đi lại, giao dịch trực tiếp, tham quan dự án… nhưng giá không bị ngắt kết nối với thị trường. Bằng chứng là giao dịch đang chững lại, song chưa xuất hiện tình trạng bán tháo, bán cắt lỗ giảm giá. Ngược lại, ở một số thị trường vẫn có dấu hiệu tăng giá. Nguồn vốn dồi dào chỉ tạm dừng để chờ đợi dịch bệnh giảm đi sẽ chốt giao dịch.


“Các nhà đầu tư ‘cá mập’ đang ngầm gom hàng trở lại, xem mùa dịch là thời điểm vàng đầu tư BĐS, đón đầu sóng tăng giá mới theo quy luật 3 đợt Covid-19 qua. Mỗi khi có đợt dịch bùng phát, BĐS thường có xu hướng giảm mạnh tưởng như sắp chạm đáy; nhưng ngay khi tình hình được kiểm soát, thị trường như chiếc lò xo bị nén chặt, đều bật tăng mạnh mẽ đến ba chữ số. Quy luật này cũng đúng với nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng của người dân đang bị kìm nén bởi lệnh giãn cách kéo dài, sau khi dịch được khống chế, làn sóng du lịch biển sẽ nhanh chóng tăng trở lại. Do đó, lựa chọn BĐS biển để đầu tư giai đoạn này được cho là ‘nhanh nhạy’, bởi đây sẽ là phân khúc sôi động và sinh lời cao khi dịch bệnh được kiểm soát”, TS. Đinh Thế Hiển nhận định.


Tuy nhiên, ông Hiển cũng cho rằng, nhà đầu tư nên lựa chọn sản phẩm ở các thị trường ven biển mới nổi, đặt biệt là sản phẩm có pháp lý đầy đủ và mua để dành 3-5 năm thay vì đầu tư lướt sóng trong giai đoạn này.



Các thị trường BĐS mới nổi đang được đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng, sở hữu nhiều lợi thế du lịch biển và suất đầu tư chỉ hơn 1 tỷ đồng… là “miền đất hứa” tiềm năng mà các nhà đầu tư cá mập đang đi “săn”. Trong đó, Bình Định đang dẫn đầu cả nước về mức độ quan tâm (43%) trong quý 2/2021, cao hơn Bình Thuận (41%), Khánh Hòa (28%), Hà Nội (12%), Đà Nẵng (9%), TP.HCM (5%). Với chỉ số quan tâm cao nhất cả nước, "”sóng ngầm” Bình Định chỉ đang chờ đại dịch qua đi để dâng trào.



Bình Định với quỹ đất lớn dành cho phát triển các khu đô thị biển, du lịch nghỉ dưỡng, có bờ biển đẹp trải dài 134km được xem là “mỹ vị” của nhà đầu tư cả nước, đặc biệt là các nhà đầu tư miền Bắc khát bờ biển đẹp.


Anh Trần Võ Phi, một môi giới BĐS lâu năm ở Quy Nhơn cho biết, hơn 70% khách hàng của anh đến từ Hà Nội. Với tâm lý “thiếu gì mua đó”, nhà đầu tư miền Bắc rất chuộng các căn hộ view biển, sẵn sàng mua sỉ nếu nhắm được dự án tiềm năng. Làm việc với nhà đầu tư miền Bắc, anh Phi phát hiện cách nhìn nhận dự án tiềm năng của họ rất rạch ròi. Họ tìm đến Quy Nhơn - Bình Định sau khi theo sát những chuyển động mạnh mẽ của chính quyền địa phương và các tập đoàn BĐS.



Những năm qua, Bình Định liên tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng và có chỉ số phát triển kinh tế - xã hội ấn tượng. Năm ngoái, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân đầu người của tỉnh đạt 3,61%, dẫn đầu 5 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.


Bình Định được nhìn nhận là “điểm nóng” đầu tư mới, bởi còn quỹ đất lớn để có thể quy hoạch được khu kinh tế ven biển lớn như Khu kinh tế Nhơn Hội với diện tích hơn 14.308 ha nằm trên Bán đảo Phương Mai. Đầu tư vào các dự án đô thị, căn hộ… trên Nhơn Hội càng cho biên lợi nhuận cao, khi tỉnh đã hoàn thiện loạt hạ tầng bao khu kinh tế như Quốc lộ 1A (118km), 1D (20,7km), 19A (69,5km), 19B (60km), đường ven biển Nhơn Hội - Tam Quan (107km), đường ven biển Cát Tiến - Đề Gi (21,5km)…


Sau loạt hạ tầng mở lối đầu tư vào Bình Định, các tập đoàn địa ốc lớn cũng đã đến chinh phục vùng đất này. Sân golf, bệnh viện quốc tế, các tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng tầm cỡ đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách đến với Bán đảo Phương Mai… lần lượt được mọc lên, nâng cao giá trị của bán đảo đẹp nhất Quy Nhơn. Bán đảo này hiện được xem là “điểm rơi đẹp” của thị trường BĐS nghỉ dưỡng biển, mặt bằng giá thấp hơn nhiều so với bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) hay Đầm Môn (Nha Trang) kế bên, dẫn theo tiềm năng sinh lời cao.



Phương Mai gần đây ghi nhận sự xuất hiện của tập đoàn Danh Khôi với dự án Khu đô thị biển Takashi Ocean Suite Kỳ Co có quy mô lên đến 8,3ha. Theo đó, khu đô thị được chia thành 4 phân khu, bao gồm 17 block căn hộ và 1 block khách sạn cao cấp theo phong cách Nhật… Khu đô thị biển này được nhiều nhà đầu tư miền Bắc quan tâm bởi là khu phức hợp cao tầng hiếm hoi tại khu vực (mỗi block 39 tầng, cao 115m), tương lai sẽ là biểu tượng du lịch nghỉ dưỡng, dễ dàng nhìn thấy đầu tiên khi đến bán đảo Phương Mai dù đi từ sân bay, từ thành phố hay từ biển vào.


Takashi Ocean Suite Kỳ Co được phát triển trên quỹ đất sạch có tầm nhìn hướng biển, là “tọa độ vàng” khi không chỉ nằm ở khu vực cát thoải, gió ôm, không sóng lớn, chưa từng có bão, mà còn “mưa thuận gió hoà”. Về mặt pháp lý, các căn hộ biển tại đây được sở hữu lâu dài, điều mà không phải dự án ven biển nào cũng có được trong bối cảnh quỹ đất và nguồn cung khan hiếm hiện nay.



Takashi Ocean Suite Kỳ Co hiện được nhiều nhà đầu tư đánh giá cao cả về hồ sơ pháp lý, uy tín đơn vị phát triển dự án tập đoàn Danh Khôi, bản sắc thiết kế riêng và các yếu tố “khan hiếm” tạo ra giá trị, bảo chứng cho tiềm năng tăng giá và sinh lời dù để ở, khai thác cho thuê hoặc chuyển nhượng. Khu đô thị biển này đang ở giai đoạn đầu giới thiệu ra thị trường, dự kiến ra hàng liên tục theo tiến độ, hứa hẹn sẽ mang lại cơ hội đầu tư tốt và khả năng sinh lời cho nhà đầu tư.