Đó là nhận định của bà Trần Thị Mỹ Lộc- Phó Tổng giám đốc Phụ trách Kinh doanh & MKT Công ty CP Vinhomes.

Với thâm niên nhiều năm phát triển BĐS nghỉ dưỡng, bà Lộc đưa ra những phân tích sắc sảo về thị trường và tiềm năng của loại hình BĐS này.

Cơ hội lớn cho BĐS nghỉ dưỡng VN

Tuy phát triển mạnh mẽ với các chỉ số tăng trưởng ấn tượng, nhưng ngành du lịch trong nước cũng chỉ mới đang ở giai đoạn phát triển đầu tiên, vẫn còn rất nhiều tiềm năng để khai thác. Số lượng resort cao cấp tích hợp các dịch vụ vui chơi giải trí chưa đủ để đáp ứng và phục vụ lượng du khách khổng lồ trong và ngoài nước, nhất là vào những dịp lễ Tết. Đây chính là cơ hội cho các chủ đầu tư tham gia vào thị phần BĐS nghỉ dưỡng trong nước đầy tiềm năng.

Để thành công, cần có chiến lược bài bản

Trên thị trường hiện có rất nhiều chủ đầu tư tham gia các loại hình BĐS nghỉ dưỡng, một số đang dần dần đạt được sự thành công nhưng cũng có không ít “đứng sựng” lại. Phần lớn vấn đề ở chỗ các chủ đầu tư chưa hiểu rõ về cách vận hành mô hình này, thậm chí chưa nhìn rõ chiến lược phải làm trong từng bước một để đưa dự án đến thành công.

Cụ thể, vẫn còn nhiều quan điểm cho rằng dự án BĐS nghỉ dưỡng và BĐS nhà ở na ná như nhau. Khi chủ đầu tư huy động một số tiền nào đó thì có thể xây nên một dự án và nó được gọi là dự án.Khi chủ đầu tư ký kết hợp đồng với một công ty quản lý làcó thể làm được một dựán nghỉ dưỡng. Trên thực tế, đây là những quan niệm chưa đúng. Vấn đề cốt lõi mà các chủ đầu tư cần nắm bắt là về cách thức vận hành, kinh doanh, khả năng quan sát thị trường, thu hút du khách… để có thể thực hiện các cam kết với nhà đầu tư.

Một ví dụ sinh động về sự thành công trên thị trường chính là Vinpearl. Vinpearl mở ra ở đâu thì khách đến đó. Bên cạnh sức hút từ địa điểm đẹp, cảnh sắc tự nhiên là nỗ lực không ngừng đầu tư và phát triển mảng du lịch lữ hành chuyên nghiệp của tập đoàn Vingroup, ký kết hợp tác với các hãng hàng không lớn để mở đường bay thẳng đến địa điểm du lịch, nhằm đảm bảo nguồn khách, phủ kín tỉ lệ đặt phòng.

Chính vì vậy, khi một chủ đầu tư đưa ra cam kết lợi nhuận 8 - 10%, các nhà đầu tư cần nhìn vào năng lực và tiềm lực của chủ đầu tư, họ là ai, đơn vị nào khai thác vận hành, đó có phải là một đơn vị có uy tín và kinh nghiệm trong khai thác du lịch nghỉ dưỡng hay không. Nếu chỉ nhìn vào con số lợi nhuận mà không đặt ra các câu hỏi phản biện kia, thì rủi ro đầu tư khá cao.

Dòng sản phẩm mới chinh phục thị trường

Một trong những dự án mới Vinhomes đang phân phối là Grand World Phú Quốc, được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những điểm vui chơi giải trí “all in one” với gần 1.000 căn shop thương mại, condotel, mini hotel. Đây là dự án được đánh giá có quy mô lớn nhất, được quan tâm nhiều nhất trên thị trường BĐS nghỉ dưỡng và thị trường đầu tư giai đoạn từ cuối năm 2018 - đầu năm 2019, bổ sung vào những sản phẩm mới lạ là mini hotel và shop.

{keywords}
Tổ hợp BĐS nghỉ dưỡng Grand World Phú Quốc đang được Vinhomes phân phối

Chỉ trong khoảng 3 tháng, dự án đã bán hơn 60% số lượng căn shop thuộc khu phố mua sắm thương mại trong quần thể dự án Grand World. Chủ đầu tư đưa Vincom Retail - đơn vị quản lý vận hành hệ thống trung tâm thương mại Vincom trên cả nước vào đảm nhiệm khai thác vận hành khu shop.

Được biết, khi đi vào vận hành, ngoài việc quản lý, đảm bảo cho khu shop vận hành một cách quy củ, mang lại sự yên tâm cho nhà đầu tư, thì Vincom Retail còn hỗ trợ các nhà đầu tư tìm kiếm khách thuê cũng như liên tục tổ chức các hoạt động lễ hội nhằm thu hút khách du lịch đến vui chơi, mua sắm và nghỉ dưỡng tại đây. Tổng hòa của kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực bán lẻ của Vincom Retail với sức hút của du lịch mua sắm chính là chìa khóa cho sự thành công của mô hình shop bên bờ biển.

{keywords}
Shop thương mại bên bờ biển - dòng sản phẩm mới hút nhà đầu tư

Bên cạnh đó là dòng sản phẩm mini hotel cũng tạo ra hấp lực đầu tư rất tốt. Xét về nhu cầu của nhà đầu tư thì mini hotel tại Grand World Phú Quốc là một lựa chọn trúng 2 mục đích. Vì nhà đầu tư vừa có thể khai thác xây dựng khách sạn theo định hướng riêng, vừa được thừa hưởng toàn bộ lợi ích cả quần thể. Tại Phú Quốc, Grand World là tổ hợp BĐS nghỉ dưỡng - Vui chơi giải trí - Thương mại dịch vụ “all in one” đẳng cấp bậc nhất, sở hữu trị trí đắc địa khi liền kề casino đầu tiên cho phép người Việt vào trải nghiệm. Nhờ sức hút này, nhà đầu tư gần như sẽ không mất chi phí marketing quảng bá vì tự điểm đến này đã lôi cuốn khách.

Theo nhận định của các chuyên gia, chủ đầu tư Grand World Phú Quốc thành công nhờ biết phân tích thị trường, có chiến lược phát triển sản phẩm độc đáo, hợp tác với các đối tác giàu kinh nghiệm để quản lý, vận hành… bên cạnh đó còn là chính sách hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư. Đây được coi là mô hình BĐS nghỉ dưỡng kiểu mẫu, đáng được các chủ đầu tư khác học hỏi, phát triển.

An Mai (ghi)