Tiến lên thành phố

Lagi có vị trí thuận lợi khi nằm giữa tứ trụ du lịch của khu vực phía Nam bao gồm TP.HCM - Đà Lạt - Vũng Tàu - Phan Thiết. Thành lập từ năm 2005, đến đầu 2018, Lagi đã chính trở thành đô thị loại 3, lớn thứ hai trực thuộc Bình Thuận.

Hiện thị xã đang tích cực hoàn thiện cơ sở hạ tầng để hướng tới thành lập Thành phố Lagi vào năm 2020 với 6 phường nội thị (Phước Hội, Phước Lộc, Tân An, Tân Thiện, Bình Tân và Tân Phước) và 3 xã ngoại thị (Tân Bình, Tân Tiến, Tân Hải). Đây được xem là lộ trình phát triển thần tốc bởi lẽ trong khi Phan Thiết mất gần 100 năm để nâng cấp lên thành phố thì Lagi chỉ mất 15 năm để hiện thực hóa lộ trình này.

{keywords}
Với lợi thế vị trí cửa ngõ du lịch và sự phát triển kinh tế trong những năm gần đây, Lagi sẽ là tâm điểm đầu tư của Bình Thuận trong 2019.

Ông Trần Tiến, giám đốc một doanh nghiệp có trụ sở tại Lagi chia sẻ, Lagi đang tỏ rõ thế mạnh của một thành phố tương lai khi thu hút dòng vốn đầu tư trên nhiều lĩnh vực. Dọc bãi biển trải dài 22km có đến hàng trăm khu resort, bãi tắm, khu du lịch, di tích văn hóa lịch sử. Các siêu thị, nhà hàng, tập đoàn lớn cũng liên tục đổ về phát triển chuỗi dịch vụ như Coop Mart, Thế giới di động, Điện máy xanh,.... Cảng cá Lagi là một trong những cảng cá lớn nhất khu vực Nam Trung Bộ, ngành chế biến hải sản và đóng tàu cũng mang đến nguồn thu khủng cho địa phương.

Nâng cấp danh xưng: Bổn cũ có soạn lại?

Nhìn từ bài học “nâng cấp” danh xưng của nhiều địa phương trên cả nước, dễ dàng nhận thấy việc gia tăng giá đất là kịch bản gần như được mặc định.

Tại TP.HCM, từ giữa năm 2017, môi giới dựa vào thông tin Củ Chi và Cần Giờ sắp lên Quận để “làm giá” khiến BĐS tăng lên gần 200% chỉ sau một quý. Ngay sau đó, TP.HCM đã ra văn bản chấn chỉnh thông tin để bình ổn thị trường. Kịch bản tiếp tục lặp lại tại Phú Quốc. Theo đó, trước thông tin lên đặc khu tháng 4/2018, đất Phú Quốc vào cơn sốt “kinh điển” chưa từng có. Chỉ trong vài ngày, một lô đất có thể tăng giá vài chục lần. Câu chuyện dân đầu tư tấp nập vác bao tải tiền đi đón đặc khu đã trở thành một “điển tích” chưa từng có của giới bất động sản.

{keywords}
Đón sóng hạ tầng cùng định hướng được nâng cấp lên thành phố trong tương lai, thị trường bất động sản Lagi đang “nóng” lên từng ngày.

Ông Trần Hiếu, Phó TGĐ Tiếp thị & Kinh doanh Công ty DKRA Việt Nam, đơn vị đã phát triển thành công dòng sản phẩm Queen Pearl tại Mũi Né cho rằng: Thành phố, đặc khu hay quận huyện không đơn thuần chỉ là danh xưng mà trở thành bước ngoặt quan trọng thúc đẩy khu vực phát triển. Đối với địa danh gắn liền với khai thác du lịch biển đảo như Lagi, sự kiện sẽ là cơ hội quảng bá, xúc tiến các hoạt động du lịch, thu hút kêu gọi đầu tư. Đây là thời điểm đủ “chín” để phát triển du lịch và đầu tư bất động sản. Ngoài ra, việc sân bay Phan Thiết và tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết sắp đi vào khởi công cũng là yếu tố quan trọng đẩy du lịch và bất động sản du lịch Lagi phát triển.

Dòng tiền tăng tốc

Theo khảo sát, từ khi thành lập, Lagi thu hút hơn 40 dự án du lịch. Trong đó mới triển khai được khoảng 16 dự án, còn lại đang trong quá trình san lấp. Tuy nhiên, từ cuối 2018 đến đầu 2019, khu vực này bỗng chốc sôi động khi loạt dự án “trùm mền” trở mình tái khởi động. Điều này chứng minh thị trường Lagi đã và đang trỗi dậy, tạo ra hấp lực lớn đủ sức cạnh tranh cùng Mũi Né, Phan Thiết. Đi kèm theo đó, giá trị bất động sản khu vực này cũng đang ghi nhận gia tăng từng quý.

Khảo sát tại đường Thống Nhất, giá nhà đất mặt tiền dao động ở mức 25 - 35 triệu đồng/m2, tăng 20 - 30% so với thời điểm năm 2018. Ở khu vực dân cư hiện hữu dọc trục đường Lê Lợi gần cảng cá Lagi, giá nhà đất mặt tiền dao động ở mức 18 - 22 triệu đồng/m2. Ở những vị trí thuận tiện kinh doanh như khu vực chợ Lagi, khu vực cảng cá, giá nhà đất đã đạt mức 25 - 30 triệu đồng/m2. So với giai đoạn 2017, giá đã tăng gấp đôi. Mặc dù vậy, mức giá tại đây vẫn được đánh giá khá mềm, chỉ bằng 1/10 ở các thị trường kỳ cựu như Nha Trang, Đà Nẵng, bằng 1/5 so với Phú Quốc và bằng khoảng 1/4 so với khu vực Mũi Né.

{keywords}
Dự án nhà phố biển thương mại Queen Pearl Marina Complex đang là tâm điểm thu hút đầu tư tại Lagi.  

Thị trường tiếp tục sôi động khi vào hạ tuần tháng 3, dự án nhà phố biển thương mại Queen Pearl Marina Complex nằm trong tổ hợp đô thị lấn biển có vị trí đẹp nhất Lagi sẽ chính thức ra mắt. Là khu đô thị phức hợp dịch vụ thương mại đầu tiên và quy mô lớn nhất tại Lagi, dự án được tích hợp hệ thống tiện ích hoàn chỉnh như trung tâm thương mại, shophouse, công viên, đường dạo bộ ven biển, khu vui chơi thiếu nhi, khu tập thể thao,… Ngoài ra, với pháp lý sổ đỏ vĩnh viễn cùng bài toán phát triển nhà phố biển thương mại diện tích vừa phải, giá bán dao động từ 2 - 3 tỷ đồng, dự án được giới đầu tư đánh giá có nhiều tiềm năng sinh lời và bắt kịp xu hướng phát triển của bất động sản du lịch Việt Nam.

Lê Min