Gia tăng tiềm năng từ quy hoạch mở rộng thành phố

Bảo Lộc là thành phố thứ 2 của tỉnh Lâm Đồng, đang dần trở thành một điểm du lịch mới khi Đà Lạt đang bị “quá tải” lượng khách du lịch. Bảo Lộc sở hữu nhiều địa danh nổi tiếng thu hút khách du lịch, đặc biệt là giới trẻ như: đồi trà Tâm Châu, Thác Dambri, Chùa Linh Quy Pháp Ấn…

TP.Bảo Lộc cách Đà Lạt 110 km về hướng bắc, cách trung tâm TP.HCM 193 km về hướng tây nam, cách Phan Thiết và Dầu Giây mỗi nơi 121 km, cách thành phố Gia Nghĩa (Đăk Nông) 100 km. Xét về địa lý, Bảo Lộc như một “trạm trung chuyển” giữa TP.HCM - Đà Lạt - Tây Nguyên - Phan Thiết, có vị trí chiến lược trong việc phát triển hạ tầng và kinh tế các khu vực nơi đây.

Tầm nhìn giai đoạn 2020 - 2025, Bảo Lộc được định hướng vai trò đô thị hạt nhân Nam Tây Nguyên khi khai thác chuyên sâu công - nông nghiệp với vùng chuyên canh trà, cà phê, dâu tằm; công nghiệp chiếm trên 40% tỉ lệ của cả tỉnh Lâm Đồng; là “thủ phủ” của ngành tơ lụa Việt Nam đồng thời có tiềm năng lớn về phát triển ngành khai thác và chế biến khoáng sản.

{keywords}
Thành phố Bảo Lộc không chỉ nổi danh về du lịch mà còn được định hướng trở thành đô thị hạt nhân Nam Tây Nguyên trong tương lai

Song song đó, Bảo Lộc đang có lợi thế về quy hoạch mở rộng thành phố, phát triển quỹ đất nhằm thu hút giới đầu tư lớn. Theo đó, xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm giáp ranh Bảo Lộc được quy hoạch trở thành trung tâm của thành phố tạo thành khu vực mũi nhọn trong chiến lược phát triển trục xương sống phía Nam và Tây Nguyên. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính giúp Bảo Lộc gia tăng cơ hội phát triển BĐS và thu hút đầu tư trong tương lai.

Dù sở hữu tiềm năng lớn nhưng khung giá BĐS tại Bảo Lộc vẫn còn khá thấp, chỉ bằng 30 - 50% so với thành phố Đà Lạt.

Trong khi giá đất tại Đà Lạt đạt ngưỡng 50 - 100 triệu/m2, thậm chí có những khu vực trung tâm chạm “đỉnh” lên đến 200 triệu/m2 thì với những dự án có quy hoạch bài bản, tọa lạc tại vị trí đắc địa và pháp lý hoàn chỉnh tại Bảo Lộc, mức giá chỉ dao động từ 9 - 18 triệu/m2. Bảo Lộc có tiềm năng tăng giá đất trong tương lai.

Cú hích hạ tầng thu hút các “ông lớn” BĐS

Bên cạnh đề án quy hoạch mở rộng thành phố, Bảo Lộc còn đang là tâm điểm quy hoạch hạ tầng của Tây Nguyên với các công trình giao thông trọng điểm đang được triển khai như Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có ý nghĩa quan trọng đối với giao thông tỉnh Lâm Đồng trong tương lai, vừa giảm tải cho Quốc lộ 20 và là động lực phát triển kinh tế cho 2 vùng quan trọng: Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

TP. Bảo Lộc cũng đang kêu gọi đầu tư sân bay Lộc Phát với quy mô 50 - 100 ha và các cụm công nghiệp dịch vụ thu hút nguồn nhân lực lớn, đặc biệt là nhân công và các chuyên gia nước ngoài đến làm việc và sinh sống.

Ngoài ra, Bảo Lộc còn được quy hoạch mở rộng diện tích với thông tin xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm sẽ sáp nhập vào thành phố càng giúp gia tăng quỹ đất trống và kích cầu BĐS nơi đây phát triển.

{keywords}
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có buổi làm việc với Tập đoàn Đèo Cả về việc đầu tư cao tốc Dầu Giây - Liên Khương; hứa hẹn sẽ thay đổi diện mạo khu vực khi hoàn thành.

Nhờ những thuận lợi về chính sách và cơ sở hạ tầng, từ năm 2019 Bảo Lộc đã thu hút nhiều ông lớn BĐS tại TP.HCM. Có thể kể đến một số dự án nổi bật tại đây như khu dân cư phường B’Lao; khu du lịch sinh thái thác Đá Bàn; Ecopark với khu tổ hợp dịch vụ, du lịch sinh thái sân golf; cáp treo núi Sapung và Khu đô thị,…

Các tập đoàn lớn như TTC, Hưng Thịnh, T&T Group cũng đang tìm hiểu, nghiên cứu để đầu tư vào các lĩnh vực du lịch sinh thái, dịch vụ nghỉ dưỡng và những dịch vụ đi kèm khác tại Bảo Lộc.

{keywords}
 Hàng loạt BĐS xanh đang được triển khai tại Bảo Lộc

Trong tương lai, Bảo Lộc có tiềm năng trở thành tâm điểm đầu tư của tỉnh Lâm Đồng và cả khu vực Tây Nguyên nói chung.

Lệ Thanh