Những bức tường “biết nói”

Năm 2008, khu phố cổ 200 năm tuổi George Town của Penang (Malaysia) được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Thời điểm đó, chính quyền bang Penang nhận định, họ cần làm nhiều hơn là chỉ treo biển “Di sản” và đón khách.

Năm 2012, Penang quyết định đi xa hơn. Bang chỉ định nghệ sĩ Ernest Zacharevic vẽ một loạt tranh tường lên các tòa nhà cổ tại George Town. Với những bức tranh độc đáo, Penang từ một “điểm đến” trở thành một “biểu tượng du lịch” của Malaysia.

Mỗi năm có hàng triệu du khách đổ đến George Town để tương tác với… các bức tường. Họ tạo dáng cùng hai đứa trẻ trên xích đu, Mr. Bean đi xe đạp, Lý Tiểu Long đá con mèo… mang tới hàng trăm triệu USD cho du lịch Malaysia.

{keywords}
 Một trong những hình ảnh giúp du khác nhớ đến Malaysia là bức tranh hai đứa bé trên chiếc xe đạp thật của Ernest Zacharevic ở Penang

Nghệ thuật đường phố, các bức vẽ nơi công cộng từng bị coi là hành vi phá hoại công trình, giờ đang góp phần tăng giá trị BĐS cho nhiều nơi trên thế giới. Theo Forbes, rất nhiều BĐS tại New York tăng giá “chóng mặt” nhờ tranh tường. Một tòa nhà ở khu Chelsea, New York đã tăng từ 880.000 USD lên hơn 2 triệu USD với 2 bức tranh tường của họa sĩ Eduardo Kobra.

“Mỗi khung cảnh có tính cách riêng, văn hóa riêng và câu chuyện riêng… Trên đường phố, tôi dành nhiều thời gian chiêm nghiệm bức tường, qua lại nó nhiều lần và ngẫm nghĩ xem điều gì thuộc về nơi này và nó sẽ tương tác với xung quanh như thế nào”, họa sĩ Ernest Zacharevic - người đã tạo ra những bức tường huyền thoại ở George Town chia sẻ.

Đó cũng là điều mà đội ngũ sáng tạo của tập đoàn Sun Group trăn trở khi thiết kế tranh tường tại dự án Sun Premier Village Primavera - “thị trấn Địa Trung Hải” nổi tiếng ở Nam Phú Quốc: Làm thế nào để tạo ra một biểu tượng mới của du lịch Việt Nam thông qua nghệ thuật đường phố?

Nghệ thuật đường phố ở “bến cảng phồn hoa”

Đội ngũ thiết kế của Sun Group quyết định trả lời câu hỏi “thế nào là nghệ thuật” với một tiền đề: Các tác phẩm phải tương tác với không gian xung quanh. “Chúng phải được sáng tạo ngay trong không gian mình sẽ tồn tại, chứ không phải là một sản phẩm đồ họa được thiết kế sẵn và cứ thế ốp lên tường”, đại diện Sun Group bày tỏ.

Những cảm hứng sáng tạo đến liên tục và tự nhiên…

Ở một góc Sun Premier Village Primavera là một cô gái với gương mặt giống như trong tác phẩm “Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai” của Vermeernhưng lại đang “tưới tắm tình yêu” cho một gốc cây có thật. Ở một góc khác là thần Cupid đâm đầu lún tường.

Du khách cũng sẽ gặp những bức tranh lấy cảm hứng dân gian pha với những chi tiết hiện đại thú vị ở các bức tường: trên bức “Hái dừa” là Hulk, Iron Man, Spiderman đang hái dừa cho Wonder Woman; trong bức “Vinh hoa”, em bé ôm gà được thay bằng Doctor Strange ôm gà; trong bức “Đánh ghen”, gương mặt của người tham gia vào cuộc đánh ghen đã được thay thế bằng gương mặt lập thể của Picasso - đại danh họa có đời sống phong lưu với nhiều người tình, những người xem đánh ghen đang cầm điện thoại quay lại - hình ảnh quen thuộc trong thời hiện đại…

{keywords}
 Những bức tranh tưởng như “tự phát” này thực chất là sản phẩm của quá trình tư duy về “ngôi làng Địa Trung Hải” Sun Premier Village Primavera của Sun Group (Ảnh minh họa)

 

{keywords}
Dự án “thị trấn Địa Trung Hải” Sun Premier Village Primavera là nơi Sun Group tâm huyết tạo nên các tác phẩm tranh tường độc đáo

Hơn cả một dự án BĐS cao cấp, Sun Premier Village Primavera được Sun Group định hình là một điểm đến quốc tế. Đó sẽ là nơi giao thoa giữa sự náo động và bình yên; giữa tự nhiên và cuộc sống con người; giữa hoạt động giải trí, thương mại và cả giáo dục; giữa văn hóa phương Đông và phương Tây; nghệ thuật và thiên nhiên trác tuyệt… Tất cả hứa hẹn tạo nên một “bến cảng phồn hoa” ở Phú Quốc.

Đó là lý do mà trong một bức tranh tường, người ta gặp Spiderman (phương Tây, giải trí, náo nhiệt) leo lên cây dừa của tranh Đông Hồ (phương Đông, tĩnh lặng). Trong tương lai, hàng triệu du khách sẽ check-in cùng bức tranh ấy và không khỏi hào hứng với yếu tố văn hóa đan xen đầy thú vị.

Ở một góc khác, những họa sĩ quyết định vẽ các chú mục đồng Việt Nam ngồi trên một chiếc bàn dài, theo bố cục của bức “Bữa tối cuối cùng” của Leonardo Da Vinci. Sự hóm hỉnh trong cách trình bày đi kèm với lời giới thiệu về văn hóa Việt Nam hứa hẹn lôi cuốn mọi du khách.

Các tác phẩm còn tương tác với không gian xung quanh và du khách trên các con đường lát đá của Primavera. Trên 2 tòa nhà, các họa sĩ vẽ 2 cánh tay khổng lồ. “Một cánh tay gợi nhớ đến cánh tay của Chúa trời trong bức “Chúa tạo ra Adam” của Michelangelo. Nhưng cánh tay kia không phải là của Adam, mà là một cánh tay robot. Đây là một ẩn dụ về thời đại. 2 cánh tay trên 2 tòa nhà sẽ kéo gần về phía nhau theo góc nhìn khi du khách đi bộ trên đường”, đại diện Sun Group lý giải.

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Trong tác phẩm tranh tường lớn nhất: Mỵ Châu ngồi trên lưng ngựa của An Dương Vương, chạy ra từ một portal (cổng không gian dịch chuyển tức thời, một sản phẩm của trí tưởng tượng). Ở tòa nhà gần đó là quân của cha con Triệu Đà - Trọng Thủy đang đuổi theo, những chiếc lông ngỗng bay khắp các tòa nhà.

Và vẫn có những tác phẩm giản dị mà không kém phần thú vị tại “thị trấn Địa Trung Hải”, như cách Ernest Zacharevic đã làm với hai đứa bé trên xe đạp tại Penang. Một chàng trai tỏ tình với cô gái dưới ban công. Thần Cupid bắn cung tên xuống người đi đường - nơi dự kiến sẽ được nhiều đôi tình nhân chụp ảnh.

“Ngoài tính nghệ thuật, những tác phẩm tranh tường trên đường phố ở Primavera (Malaysia) còn có giá trị gì? Chúng khiến du khách hứng thú hơn và làm gia tăng giá trị BĐS”, các nhà thiết kế của Sun Group cho hay.

Doãn Phong