Những tháng cuối năm 2019, tổng các giao dịch trên thị trường bất động sản, trong đó có 2 phân khúc vẫn duy trì tốt là căn hộ để ở, nằm ở vị trí không quá xa trung tâm; thứ hai là sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng có khả năng tạo ra dòng tiền cho những người thích kinh doanh.

Riêng bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đã dần trở thành một phân khúc hấp dẫn dòng tiền và sự quan tâm của giới đầu tư chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây. Hiện nay, nhà đầu tư đều không ngừng tìm kiếm những sản phẩm bất động sản có tiềm năng sinh lời bền vững, an toàn.

{keywords}
 Du khách quốc tế và nội địa đến Việt Nam trong các năm qua liên tục tăng cao

Theo ghi nhận của các chuyên gia bất động sản, giá thuê một căn hộ khách sạn hoặc Appartement Service hạng sang tại các TP biển lớn tập trung đông khách du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng hay Vũng Tàu dao động từ 50-70 triệu/tháng, tuy nhiên những loại căn hộ này luôn trong tình trạng “full”. Bởi lượng khách lựa chọn phân khúc cao cấp để được tận hưởng kì nghỉ thoải mái và tiện nghi nhất hiện đã tăng lên rất cao, đặc biệt ở phân khúc khách du lịch nước ngoài.

Gia tăng nguồn cầu

Theo tổng giám đốc một công ty BĐS chia sẻ, tại các TP lớn được coi là thủ phủ miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam, ngoài việc ngày càng hoàn thiện hạ tầng để tiếp tục phát triển du lịch thì chính quyền các địa phương này đang chú trọng việc xây dựng các Khu công nghiệp, logistic để thu hút đầu tư nước ngoài.

Việc ngày càng có nhiều chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam làm việc và sinh sống khiến giá thuê các căn hộ khách sạn hay căn hộ dịch vụ trên toàn thị trường được cải thiện.

Cạnh tranh thấp hơn so với phân khúc trung cấp

Năm 2019, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp và hạng sang tại nhiều tỉnh, TP lớn là các trung tâm du lịch được dự báo số lượng chào bán ít đi, trong khi tỉ lệ tiêu thụ vẫn cao.

Đặc biệt, các dự án ở những vị trí đắc địa do nguồn cung hạn chế khiến giá và sức tiêu thụ tiếp tục là tâm điểm của thị trường trong thời gian tới. Bên cạnh đó, nhiều Chủ đầu tư tiên phong trong việc hướng đến những giá trị thật của BĐS nên đã cho khách hàng toàn quyền quyết định việc cho thuê căn hộ dịch vụ hay căn hộ khách sạn của mình dưới sự quản lý, vận hành của một đơn vị quản lý chuyên nghiệp đẳng cấp như Wyndham Hotel như tại dự án Wyndham Soleil Danang.

{keywords}
 

Lợi tức cho thuê tốt, công suất cho thuê cao

Nhờ đòn bẩy tài chính mà việc đầu tư cho thuê căn hộ dịch vụ ở Việt Nam khá thuận tiện. Người mua chỉ phải bỏ ra 30% giá trị căn hộ, vay vốn ngân hàng 70% còn lại, lấy thu nhập cho thuê để trả lãi ngân hàng và hưởng lãi từ việc căn hộ gia tăng giá trị.

Ví dụ, tại một dự án căn hộ hạng sang tại Đà Nẵng, khách hàng mua 1 căn hộ với giá 3 tỷ đồng, khách hàng bỏ ra 900 triệu và vay số còn lại. Dự án đi vào vận hành, khách hàng cho thuê căn hộ với giá tối thiểu từ 45-50 triệu/tháng trong 5 năm. Thu nhập cho thuê này đủ để khách hàng trả lãi cho khoản vay ngân hàng.

Không những vậy, giá của căn hộ tại thời điểm mở bán đã được chủ đầu tư chiết khấu một số tiền là A, sau một thời gian ngắn giá đã tăng hơn do ở vị trí đắc địa, có đơn vị quản lý uy tín. Mức gia tăng giá trị này chính là lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Công suất cho thuê căn hộ dịch vụ, căn hộ khách sạn cao cấp ở những vị trí trung tâm thuận tiện giao thông, cơ sở hạ tầng phát triển mạnh, thu hút khách du lịch cũng luôn đạt mức cao từ 99 - 100%.

{keywords}
 

Theo các chuyên gia, việc mua căn hộ khách sạn hay căn hộ dịch vụ cao cấp để cho thuê cần có sự tính toán dòng tiền, sử dụng đòn bẩy tài chính cân đối cùng vốn tự có.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, không phải dự án nào cũng có được cơ hội đầu tư hấp dẫn. Các yếu tố cứng và mềm của căn hộ dịch vụ đều phải thực sự cao cấp: số lượng thang máy đủ phục vụ lưu lượng giao thông trong tòa nhà (Wyndham Soleil Danang 21 thang); hành lang đủ lớn để đảm bảo trong trường hợp sơ tán cứu hộ, các trang thiết bị trong căn hộ thuộc dòng sản phẩm cao cấp; và đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp (Wyndham...). Cuối cùng, bản thân dự án phải nằm tại các vị trí đắc địa thì mới thu hút được nhu cầu thuê tốt.

Doãn Phong