-“Đại sảnh sức chứa hơn 1.500 chỗ chật kín môi giới, số lượng đăng ký lễ ra mắt dự án không dưới 4.000 người nên đến trễ không chen chân vào được. Môi giới bán hàng vô địch dự án sẽ được thưởng ô tô hạng sang Mercedes” - Nhật thuật lại sự kiện ra mắt dự án nóng nhất lịch sử địa ốc Sài Gòn vừa diễn ra.

Muốn bán hàng tốt phải đông quân

môi giới trên 5 năm kinh nghiệm, Nhật cho rằng, chưa bao giờ vai trò của môi giới được đánh giá cao như hiện nay. Các chủ đầu tư đưa ra những chính sách thưởng cực kỳ hấp dẫn, các sàn cũng đua nhau săn đón. Mặc dù, cạnh tranh ngày càng cao nhưng môi giới giờ cũng được coi trọng, là đối tác chứ, không phải đi “xin hàng” như trước đây.

{keywords}
Đội ngũ bán hàng ngày càng quan trọng đối với thành công của dự án

Nhìn toàn cảnh thị trường TP.HCM có thể thấy, đa phần các doanh nghiệp có số lượng sản phẩm tiêu thụ lớn, đều gắn với bộ máy bán hàng khủng, do doanh nghiệp tự xây dựng hoặc liên kết với các sàn ngoài. Đơn cử như Hưng Thịnh Land, để bán được gần 500 căn hộ trong ngày mở bán dự án 9 View, ngoài lợi thế về giá và hạ tầng của dự án thì doanh nghiệp này cũng có đến 850 môi giới bán hàng. Công ty Cổ phần Địa Ốc Cát Tường Đức Hòa bán 250 sản phẩm đất nền, giai đoạn 2 dự án Khu Đô Thị TM - DV Cát Tường Phú Nguyên, trong nửa cuối tháng 3, cũng có hệ thống bán hàng hơn 150 môi giới. Khải Hoàn Land, đơn vị đứng đầu về bán hàng, tại 1 dự án cao cấp 10.000 sản phẩm, trong năm vừa qua có quy mô nhân sự hơn 3.000 môi giới…

Theo ông Nguyễn Gia Thạnh, Tổng Giám đốc Nhịp Cầu Địa Ốc, tính trung bình một môi giới khoảng 2 tháng bán được 1 sản phẩm. Như vậy, muốn bán 100 sản phẩm/tháng thì phải có khoảng 200 nhân sự bán hàng chính thức. Nếu chủ đầu tư mời nhiều sàn ngoài vào bán sản phẩm thì các sàn này còn có sản phẩm thay thế nên để đạt kế hoạch bán hàng như vậy cần phải có nhân sự nhiều hơn. Tất nhiên, thị trường vẫn có ngoại lệ những sản phẩm tốt, môi giới có thể giao dịch được trung bình 1 sản phẩm/tháng hoặc hơn, nhưng không nhiều.

Cuộc chiến khốc liệt hút nhân sự

Thời điểm này, rất nhiều doanh nghiệp vẫn đang lên kế hoạch tăng nhân sự môi giới ồ ạt để đạt mục tiêu kinh doanh năm nay. Sàn Nam Tiến tuyển 100 nhân viên kinh doanh để triển khai dự án Southern Dragon (Q.Tân Phú); Nhịp Cầu Địa Ốc tuyển 200 môi giới để triển khai dự án mới gần 2.000 căn hộ ngay đại lộ Võ Văn Kiệt quận 8; Công ty Cổ phần Đầu tư & Kinh doanh Nhà Thời Đại tuyển 80 môi giới, bán căn hộ giá rẻ Gia Phát (Q.Gò Vấp) và Xi Grand Court (Q.10); Công Ty Cổ Phần Bất Động Sản Hà Phát cũng đăng tuyển 100 nhân viên kinh doanh các dự án hot ở khu Đông và khu trung tâm Sài Gòn…

Nhu cầu tuyển dụng cao cũng kéo theo cuộc chiến cạnh tranh thu hút nguồn nhân lực gay gắt. Theo ông Trịnh Ngọc Hà, Tổng Giám đốc Công Ty Cổ Phần Bất Động Sản Hà Phát, để thu hút nhân sự, các sàn thuộc chủ đầu tư thường đưa mức lương cao nhưng hoa hồng trên mỗi sản phẩm thấp, các sàn thuộc công ty môi giới thì thường mức lương thấp hơn nhưng bù lại hoa hồng có thể lên đến 70% doanh thu môi giới. “Môi giới có kinh nghiệm thường chọn những đơn vị có giỏ hàng tốt, có hàng liên tục để bán, chính sách hoa hồng cao. Trong khi đó, môi giới mới vào nghề thì thường chọn những doanh nghiệp có thương hiệu, quy mô lớn, đào tạo bài bản” - ông Hà chia sẻ.

Theo ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Việt An Hoà, Chủ tịch Hội Cafe Bất Động Sản, môi giới là nghề dễ vào nhưng cũng rất dễ ra. Những môi giới thành công, trụ được với thị trường phải thực sự yêu nghề, có như vậy mới cảm nhận được sản phẩm để chia sẻ với khách hàng chứ không phải cố bán lấy hoa hồng rồi là xong. Mặt khác, phải thường xuyên trau dồi kiến thức về sản phẩm, phân khúc thị trường của sản phẩm đó và nắm rõ nhu cầu, tâm lý để tư vấn cho khách hàng.

Trần Quốc Tuấn