Đó là sản phẩm có tên “Tiểu đường hoàn”, dạng viên uống dùng cho người mắc bệnh tiểu đường. Các viên trị tiểu đường trôi nổi nói chung và sản phẩm “Tiểu đường hoàn” của Công ty cổ phần Difoco (276/17/2 Mã Lò, khu phố 6, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân, TP.HCM) nói riêng từng gây tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Cụ thể, tháng 2/2019, Bệnh viện Bạch Mai (TP.Hà Nội) liên tục tiếp nhận các bệnh nhân gặp biến chứng sau một thời gian dài tự ý dùng viên thuốc trị tiểu đường không rõ xuất xứ. Sau đó, 4 trong 5 bệnh nhân nhập viện đã tử vong. Tất cả bệnh nhân đều có chung kết quả chẩn đoán: toan chuyển hóa do ngộ độc phenformin trên nền bệnh đái tháo đường type 2. Kết quả xét nghiệm các viên “tiểu đường hoàn” mà các bệnh nhân đã sử dụng đều dương tính với phenformin - một chất bị cấm dùng cho người bệnh tiểu đường.  

Vo tu rao ban san pham chua tieu duong chua chat cam, tung gay chet nguoi
Đông dược trị tiểu đường không nhãn mác được rao bán tràn lan trên mạng

Tháng 3/2019, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ban hành thông báo về việc ngừng sản xuất, lưu hành và sử dụng sản phẩm bảo vệ sức khỏe “Tiểu đường hoàn” do Difoco công bố, sản xuất. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện, nguyên liệu sản xuất sản phẩm không đúng với công bố, sản phẩm “Tiểu đường hoàn” được sản xuất từ nguyên liệu có tên "Thảo dược tiểu đường", "Thảo dược hỗ trợ tiểu đường" đã phối trộn sẵn, không đúng với tên nguyên liệu đã công bố, chi nhánh Công ty cổ phần Difoco cũng không còn hoạt động tại địa chỉ nói trên.

Mặc dù gây hại sức khỏe người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm đã ra thông báo thu hồi, nhưng hiện viên uống “Tiểu đường hoàn” Difoco vẫn được rao bán tràn lan trên “chợ mạng”. Tại website cuahangdong... chúng tôi được nhân viên thông báo có chương trình khuyến mãi cho sản phẩm này. Liên hệ đến số điện thoại trên website, một người tự xưng là dược sĩ Ngân Hoa cho biết, hiện vẫn còn bán sản phẩm “Tiểu đường hoàn” của Difoco với giá ưu đãi 527.000 đồng/hộp 240 viên (giá cũ là 900.000 đồng/hộp). Nếu khách đồng ý, cửa hàng sẽ giao tận nơi. 

Tại một số fanpage vẫn còn nhiều bài rao bán về sản phẩm này và cho biết chỉ bán qua mạng, không cung cấp địa chỉ cụ thể điểm bán. Ngoài ra, trên “chợ mạng” cũng đang tràn ngập các viên uống đông y được quảng cáo là trị dứt điểm bệnh tiểu đường mà không cần sử dụng thuốc tây. Đặc điểm chung của các loại thuốc này là do các thầy thuốc đông y trên núi bào chế, hoặc nhập từ Đài Loan nên không có nhãn mác, thông tin về sản phẩm. 

Danh sách nạn nhân sử dụng sản phẩm này đang tiếp tục nối dài. Mới đây nhất, ngày 21/10, Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) tiếp nhận hai trường hợp nhập viện trong tình trạng nguy kịch do uống đông dược trị tiểu đường dạng viên (hoàn). Trong đó, bệnh nhân V.T.B.L. - 60 tuổi, ngụ tại Q.Bình Tân, TP.HCM - uống thuốc “Tiểu đường hoàn” do Công ty Difoco sản xuất. Tại Bệnh viện Thống Nhất, từ đầu năm 2019 đến nay, đã có 5 trường hợp phải nhập viện do sử dụng các viên trị tiểu đường trôi nổi. Các kết quả xét nghiệm cho thấy, trong các viên uống này có chứa phenformin. 

Theo Báo điện tử Phụ nữ TP.HCM