1. Kiểm kê những gì có trong bếp

Việc đầu tiên trước khi đi mua sắm là bạn phải kiểm kê tất cả những gì mình còn trong bếp. Rất nhiều người còn đầy rẫy đồ ăn trong tủ lạnh và khu vực đựng đồ khô nhưng họ không hề biết mà vẫn mua thêm nhiều đồ mới. Cách làm ấy chẳng khác gì đổ đi cả đống tiền, bởi vì dùng không hết sẽ dẫn đến lãng phí.

Khi đã hình dung chính xác về những gì hiện có, bạn có thể lập kế hoạch mua sắm và thiết kế các bữa ăn hợp lý mà tiết kiệm.

Thực phẩm tăng giá, làm 5 việc này trước khi đi chợ, vừa tiết kiệm tiền chi tiêu lại nấu nướng nhàn tênh! - Ảnh 1.

2. Cân nhắc ngân sách thực phẩm

Hãy xác định số tiền muốn chi cho thực phẩm là bao nhiêu và khoản tiền bạn dự định tiêu trong lần đi chợ ấy. Con số không nhất thiết phải chính xác từng li từng tí nhưng cũng đừng ước chừng quá chênh lệch so với thực tế.

Ngân sách dành cho thực phẩm cần phải cân đối và phù hợp với tình hình tài chính của gia đình. Một trong những yếu tố có thể ảnh hưởng đến chi phí thực phẩm là loại thức ăn mà bạn muốn mua. Đồ ăn, gia vị đắt tiền chắc chắn khiến ngân sách dành cho thực phẩm tăng cao.

3. Dành chút thời gian để xem các mặt hàng đang được giảm giá ở siêu thị

Trước khi đi mua sắm, bạn hãy dành chút thời gian để kiểm tra các mặt hàng đang được giảm giá tại siêu thị trong khu vực. Hiện nay hầu hết các siêu thị đều đăng thông tin khuyến mại trên mạng.

Bạn có thể chọn lựa mua sắm ở nhiều nơi để tận dụng tối đa các chính sách ưu đãi. Ngoài ra chúng ta nên lựa chọn mua số lượng lớn để dùng dần nếu mặt hàng đó đang được giảm giá.

Thực phẩm tăng giá, làm 5 việc này trước khi đi chợ, vừa tiết kiệm tiền chi tiêu lại nấu nướng nhàn tênh! - Ảnh 2.

4. Lên thực đơn để chuẩn bị cho các bữa ăn hợp túi tiền

Nếu bạn đi mua sắm mỗi tuần một lần, hãy lên thực đơn các món ăn hàng tuần cho gia đình trước khi đi chợ.

Công thức nấu ăn nên có sự kết hợp của các nguyên liệu có sẵn trong bếp, những mặt hàng đang được giảm giá ở thời điểm hiện tại. Bằng cách đó bạn sẽ tiết kiệm tiền chi tiêu cho thực phẩm ở mức tối đa.

5. Kiên trì thực hiện thói quen

Việc lập kế hoạch bữa ăn và danh sách mua sắm có thể làm mất chút thời gian của bạn. Chính vì vậy mà nhiều người ngại phiền phức hoặc thực hiện không kiên trì, đều đặn.

Tuy nhiên khi đã hình thành được thói quen, bạn sẽ thấy công đoạn này trở nên nhẹ nhàng hơn nhiều. Ưu điểm của nó không chỉ giúp tiết kiệm tiền mà còn khiến chúng ta không phải thốt lên những câu hỏi muôn thuở như: “Tối nay ăn gì?” hay: “Vào siêu thị mình cần mua những gì?”.

Bạn mất chút thời gian lên danh sách, lập kế hoạch nhưng quá trình đi mua sắm và nấu nướng sẽ cực kỳ gọn nhẹ nhanh chóng, rất tiết kiệm thời gian.

Theo Nhịp sống Việt/ Báo Tổ quốc