Nếu bạn không biết mình đã chi tiêu bao nhiêu mỗi tháng, bạn không thể biết khi nào mình đã tiêu quá mức. Ngay cả những khoản chi nhỏ cũng có thể khiến bạn bị thổi bay ngân sách.

Một trong những cách đơn giản nhất là sử dụng hệ thống theo dõi bằng excel. Thậm chí có thể dễ dàng hơn khi chọn phần mềm lập ngân sách hoạt động với ứng dụng theo dõi chi tiêu trên điện thoại của bạn. Nó sẽ cho phép bạn ghi chép lại dù bạn ở bất kỳ đâu.

Những cuốn sổ cũng có thể giúp bạn nhận thức rõ hơn về những gì bạn đang chi tiêu và xác định các lĩnh vực mà bạn cần thay đổi.

1. Tạo sổ ghi chép

Trước tiên, bạn sẽ cần phải có ngân sách của mình. Bạn cũng nên chuẩn bị sẵn một cuốn sổ ghi chép cho mình, hãy chia trang giấy thành ba cột.

Mách bạn mẹo theo dõi chi tiêu hiệu quả - Ảnh 1.

Hãy chia sổ ghi chép ra thành các hạng mục - tương tự như với ứng dụng chi tiêu hay file excel. Ảnh minh họa

Bạn sẽ cần phải viết ra từng loại ngân sách ở đầu cột. Sau đó, ghi lại số tiền được chỉ định bên cạnh nó. Nếu bạn chưa tạo ngân sách và đang theo dõi các khoản chi tiêu của mình để có thể tạo một ngân sách, thì bạn nên quyết định các danh mục chi tiêu cơ bản như tiện ích, thực phẩm, tiền thuê nhà, ăn uống, tiền giải trí và bảo hiểm. Ghi lại từng điều này ở đầu tờ giấy. Hãy làm tương tự nếu như bạn sử dụng phần mềm quản lý hoặc file excel.

2. Ghi lại chi tiêu mỗi ngày

Tiếp theo, bạn sẽ cần dành thời gian mỗi ngày để ghi lại các khoản chi tiêu của mình. Khi bạn ghi lại từng chi phí trong một danh mục, bạn sẽ cần phải giữ tổng số tiền bạn còn lại trong danh mục đó. Chỉ cần trừ số tiền bạn đã chi ra khỏi tổng số tiền hiện tại và ghi lại câu trả lời.

Mách bạn mẹo theo dõi chi tiêu hiệu quả - Ảnh 2.

Cuối mỗi ngày hãy dành thời gian ghi lại các chi tiêu - hãy đảm bảo bạn không quên bất kỳ một khoản chi nào nhé. Ảnh minh họa

Nếu bạn đang theo dõi chi phí để xác định số tiền bạn chi tiêu, bạn sẽ cần thêm số tiền bạn đã chi tiêu vào bảng. Nếu bạn đã kết hôn, việc ngồi xuống và xem lại số tiền đã chi tiêu mỗi ngày sẽ rất hữu ích. Nó đặc biệt quan trọng nếu bạn mới bắt đầu lập ngân sách bởi nó sẽ giúp khuyến khích cả hai thay đổi thói quen chi tiêu của mình theo hướng tích cực.

3. Tuân theo giới hạn chi tiêu của bạn

Bạn sẽ cần phải ngừng chi tiêu khi thấy mình hết tiền. Đây là bước cần thiết để duy trì ngân sách.

Bạn có thể thấy rằng ngân sách của mình không thực tế hoặc bạn có thể cần chuyển tiền giữa các danh mục. Hãy dành thời gian vào cuối tháng để điều chỉnh ngân sách của tháng tới sao cho phù hợp với bạn.

Điều quan trọng cần nhớ là tiết kiệm và trả nợ nên được ưu tiên hơn việc đi ăn ngoài và du lịch. Bạn sẽ cần phải cắt giảm ở một số khoản chi tiêu, nhưng vẫn cần đảm bảo bạn có tiền để ăn hàng ngày.

4. Cần làm gì với số tiền bạn không sử dụng?

Vào cuối tháng, bạn có tùy chọn chuyển số tiền bạn chưa sử dụng hết vào danh mục của tháng tiếp theo hoặc chuyển tiền vào tài khoản tiết kiệm.

Mách bạn mẹo theo dõi chi tiêu hiệu quả - Ảnh 3.

Những số tiền dư bạn có thể bỏ tiết kiệm. Ảnh minh họa

Một lựa chọn khác là sử dụng phần mềm lập ngân sách hoặc hệ thống lập ngân sách để theo dõi chi phí của bạn. Nó có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và giúp bạn quản lý ngân sách hàng tháng dễ dàng hơn.

Có rất nhiều lựa chọn mà bạn có thể sử dụng để quản lý tài chính của mình, và điều quan trọng là bạn phải tìm được phần mềm lập ngân sách phù hợp với mình.

Lý tưởng nhất là bạn muốn tìm thứ gì đó sẽ hoạt động trên các nền tảng và đồng bộ với ngân hàng của bạn. Nếu bạn đã kết hôn, bạn muốn một thứ gì đó cho phép cả hai nhập chi phí khi đang di chuyển để việc theo dõi chi tiêu của bạn dễ dàng hơn nhiều.

Ngoài ra, bạn có thể chuyển sang chỉ tiêu tiền mặt cho những danh mục mà bạn chi tiêu nhiều mỗi tháng. Ví dụ: các danh mục tạp hóa, ăn uống và giải trí. Bạn sẽ thiết lập một phong bì cho mỗi danh mục và đặt số tiền bạn đã lập ngân sách vào đó vào đầu tháng.

Khi bạn đi mua sắm cho những danh mục này, bạn sẽ mang theo phong bì. Bạn có thể giữ biên lai trong phong bì để có thể kiểm tra vào cuối tháng để biết mình đã chi bao nhiêu.

Theo Phụ nữ Việt Nam