Mua hạt cải trồng ra... rau muống

"Mùa dịch, có nhiều thời gian ở nhà hơn nên gia đình tôi quyết định cải tạo sân thượng thành khu vườn nhỏ. Tôi chọn trồng những loại rau nhanh cho thu hoạch như rau muống, rau mồng tơi, rau cải và một số loại cây gia vị. Hạt giống thì lên mấy trang bán hàng online, loại nào cũng có, giá cả dao động từ 7.000 đến 20.000 đồng/gói, tùy vào từng loại cây.

Nhưng không phải loại nào gieo xuống cũng được như mong đợi. Tôi đã gặp phải không ít "tai nạn" từ hạt giống. Ví dụ, trên bao bì là hạt cải nhưng khi trồng lại ra cây rau muống. Nếu trồng cây ngắn ngày, mình còn phát hiện ngay. Còn trồng cây dài ngày, mất bao công chăm sóc, hạt giống của cây không đúng loại mình muốn trồng thì thất vọng. Rồi chuyện mua phải hạt giống hỏng, không nảy mầm được tôi cũng gặp thường xuyên", chị Trần Nguyệt Minh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ.

Nếu có nhu cầu trồng cây, trồng hoa, chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm hạt giống, có tới hàng trăm ngàn kết quả hiển thị, với đủ loại sản phẩm, từ các loại hạt giống bản địa, quen thuộc trong nước đến các loại hạt có xuất xứ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... Không chỉ trên mạng, những hạt giống còn được bán ở cửa hàng tạp hóa, siêu thị, cửa hàng bán vật tư nông nghiệp. Hạt giống thường được đóng trong các túi có trọng lượng 10g, 20g, 50g, 100g...

{keywords}
Ảnh minh họa

Để thu hút khách hàng, người bán còn đóng gói thành các combo như: Combo 6 loại hạt giống rau dễ trồng dành cho người mới bắt đầu trồng cây; combo 10 loại hạt củ quả mùa thu, combo 200 hạt giống hoa quý hiếm, combo 12 loạt hạt giống rau thơm... Những combo này có giá từ 20.000 đến 200.000 đồng. Tuy nhiên, thực tế có nhiều loại hạt giống chưa qua kiểm định chất lượng được rao bán khiến người trồng băn khoăn không biết nên chọn loại nào, mua ở đâu.

Những lưu ý khi mua hạt giống

Để tránh mua phải hạt giống kém chất lượng, kỹ sư nông nghiệp Trần Văn Hoan tư vấn:

Bạn nên mua tại những đại lý, điểm bán uy tín như những cửa hàng chuyên về nông nghiệp hay những địa chỉ chuyên về hạt giống. Bạn có thể tham khảo ý kiến của bạn bè, người thân hay những người làm vườn chuyên nghiệp trước khi mua hạt giống. Tham khảo thông tin tại các website, diễn đàn nông nghiệp cũng là cách có thể áp dụng.

Khi mua hạt giống, nên mua loại có nguồn gốc, xuất xứ, đã được cấp phép lưu hành. Đồng thời, nên hỏi người bán cách sử dụng, gieo trồng hạt giống để đảm bảo việc trồng rau đạt hiệu quả cao. Hạt giống cần được đựng trong bao bì bọc kín, in đầy đủ tên thương hiệu và công ty sản xuất. Bạn cũng nên ưu tiên chọn các hạt giống sạch, không có chất bảo quản. Bạn có thể nhận diện hạt giống đã qua xử lý bằng lớp áo thuốc màu trắng hoặc màu đỏ bao quanh hạt.

Để đảm bảo hạt giống nảy mầm, đạt chất lượng như mong muốn, cần chọn loại hạt mới, hạt trồng theo đúng mùa vụ. Nếu chọn phải loại hạt gần hết hạn sử dụng, tỷ lệ nảy mầm không cao, ảnh hưởng đến chất lượng của cây trồng. Khi chưa sử dụng đến, bạn nên bảo quản hạt giống trong túi kín, đặt nơi thoáng mát, khô, tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp, hay các yếu tố thời tiết khác như mưa, gió, nóng, ẩm...

Bên cạnh việc lựa chọn hạt giống tốt, bạn cũng nên trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về nông nghiệp để có thể trồng và chăm sóc cây hiệu quả.

Theo Phụ nữ Việt Nam