Nhịn ăn, chỉ uống nước detox

Những ngày cận tết, nhiều trang mạng liên tục quảng cáo phương pháp giảm cân bằng nước ép rau củ quả “siêu tốc, hiệu quả, an toàn”. Trong vai một khách hàng, sau khi báo cân nặng 52kg, cao 1m54, chúng tôi được nhân viên tư vấn khuyên nên giảm từ 4-6kg với combo nước detox uống thay ăn trong hai tuần, trung bình mỗi ngày uống 3-4 chai. 

Theo đó, thực đơn thay đổi mỗi ngày, gồm các thức uống phối hợp với nhau, như: chanh dây - ớt chuông - cải xoăn, gừng - ớt chuông, thanh long đỏ - ớt chuông, trái cây nhiệt đới - ớt chuông... Trong một tuần, phải uống hết 28 chai nước ép này và uống hết 56 chai trong hai tuần thì sẽ được số cân nặng theo ý muốn. Giá trọn gói là 4,8 triệu đồng, giảm còn 1,5 triệu đồng, tính ra khoảng 30.000 đồng/chai detox. Quan sát hình ảnh, chúng tôi nhận thấy, nước ép được đựng trong các chai nhựa hoặc chai thủy tinh với nhãn mác sơ sài, không có thông tin về nguồn gốc, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, chỉ có dòng chữ chung chung “detox weight”.

Tôi thắc mắc “nước giao một lần, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh trong hai tuần, liệu có đảm bảo chất lượng, độ tươi không”, nhân viên mạnh miệng khẳng định: “Nước ép để lâu vẫn tươi nguyên vì được sản xuất bằng công nghệ ép lạnh HPP tiên tiến nhất của thế giới, thanh trùng ở -180C cùng với áp suất 6000 bar tiêu diệt các mầm vi sinh”. Để thuyết phục khách mua, nơi bán còn cam kết đủ điều. Thế nhưng, khi chúng tôi đề nghị cho xem các giấy tờ đánh giá, chứng nhận chất lượng của sản phẩm thì nơi bán thoái thác.

Một số nơi còn chào bán các gói detox trái cây sấy khô, pha uống như trà, với những lời quảng cáo “chế biến từ trái cây tươi sạch, thảo mộc được sấy theo công nghệ Hàn Quốc”.

Do xo giam can don tet coi chung ruoc hoa!
Trà, nước ép hoa quả được quảng cáo có thể giúp giảm từ 5-10kg trong vòng một tháng nhưng mù mờ thông tin, chất lượng

Hầu hết các nơi bán đều yêu cầu, trong quá trình sử dụng sản phẩm, phải hạn chế tinh bột, dầu mỡ, đồ ngọt, đồ uống có gas. Có nơi bắt buộc khách không ăn gì, chỉ uống nước ép, trà trái cây và uống đủ 1,5-2 lít nước để cung cấp đủ nước. Họ cho rằng, lượng nước ép theo liệu trình tương đương nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. 

Không an toàn cho sức khỏe

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, giảm cân, thanh lọc cơ thể bằng việc nhịn ăn, chỉ uống nước trái cây là không an toàn cho sức khỏe. Không bổ sung protein trong bữa ăn sẽ khiến cơ thể tìm kiếm protein  từ nguồn cơ bắp, khiến khối cơ bị giảm; khi quay về chế độ ăn bình thường, cơ thể chỉ tăng mỡ chứ không tăng cơ. Chưa kể, với thành phần a-xít trong các loại trái cây chua như kể trên, việc uống lâu dài sẽ tàn phá niêm mạc của đường tiêu hóa, gây thiếu máu, viêm loét dạ dày, tá tràng, ruột.

Bác sĩ Lê Kim Huệ - nguyên Trưởng khoa Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM - nhấn mạnh: “Chỉ uống nước ép mà không ăn sẽ gây ra tình trạng tiêu chảy, lâu ngày làm mất trương lực ruột, dẫn đến rối loạn tiêu hóa, đi tiêu không bình thường, cơ thể mất nước, kali... Ngoài ra, khi tiêu thụ quá ít năng lượng, cơ thể sẽ ngừng sản sinh các loại hoóc-môn tăng trưởng, giảm hoóc-môn tuyến giáp, giảm lượng insulin trong máu, da xanh xao, sức khỏe suy giảm rõ rệt. Nếu tình trạng này kéo dài, sẽ gây loãng xương, rối loạn kinh nguyệt, giảm ham muốn tình dục...”.

Do xo giam can don tet coi chung ruoc hoa!
Nhiều loại trái cây được thổi phồng công dụng

Trong y học cổ truyền, có một phương pháp thanh lọc cơ thể là mỗi ngày, uống nước của các loại rau, củ, lá xay sống hoặc nấu nước uống như rau má, củ đậu, cần tây, đinh lăng lá nhỏ, chó đẻ răng cưa, cây nhân trần… Tuy nhiên, theo bác sĩ Trần Văn Năm - nguyên Phó viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM - khi áp dụng liệu pháp này, phải tuân thủ lối sống hợp lý như uống đủ nước từ 1,5-2 lít/ngày, tập thể dục đều đặn, hạn chế bia, rượu, thuốc lá, không thức khuya, hạn chế dùng các loại thức ăn giàu chất béo, đường, muối, thức ăn chế biến sẵn. 

“Detox nước trái cây cũng được coi là một phương pháp thanh lọc, nhưng đây chỉ là phương pháp hỗ trợ như các loại rau, lá vừa được liệt kê trên, không thể thay thức ăn hằng ngày. Khi áp dụng, vẫn phải ăn đầy đủ theo chế độ ăn uống khoa học. Nếu chỉ uống nước trái cây mà không ăn, cơ thể rơi vào trạng thái thèm ăn dữ dội, dẫn đến ăn bù và ăn uống quá tải, rối loạn ăn uống, đau bụng, rối loạn tiêu hóa” - bác sĩ Trần Văn Năm khuyến cáo. 

Giảm cân siêu tốc dễ gây chết người

Truyền dịch giảm cân, uống thuốc đào thải mỡ được cho là phương pháp giảm cân “siêu nhanh”, không gây mệt mỏi, đang thu hút nhiều chị em. Nhiều nơi quảng cáo đây là phương pháp từ Nhật Bản, với cơ chế hóa lỏng và làm tan các mô mỡ, đào thải mỡ thừa ra khỏi cơ thể bằng cơ chế bài tiết tự nhiên, có thể giảm tới 10kg, không cần nhịn ăn hay tập luyện, cũng giảm cân. Có nơi giới thiệu loại thuốc thải mỡ chiết xuất từ tảo xoắn, chỉ cần uống 4 ngày, sẽ xẹp được 5cm bụng. 

Do xo giam can don tet coi chung ruoc hoa!
Chỉ bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh trong hai tuần, liệu có đảm bảo chất lượng, độ tươi không?

Phó giáo sư - tiến sĩ - dược sĩ Nguyễn Hữu Đức (Trường đại học Y Dược TP.HCM) phân tích, dịch truyền gây tan mỡ hay thuốc tan mỡ thực chất là các loại thuốc phosphatidylcholine, deoxycholate, lipostabil, dermaheal LL liponsaure hoặc tổng hợp ba chất choline, inositol và methionine… Dù thuộc dạng nào, chúng cũng vẫn có ba công dụng chính: làm no ống tiêu hóa, chuyển hóa các chất béo trong cơ thể và gây chán ăn. Khi tiêm, truyền, uống, các hợp chất này sẽ phá hủy dần dần màng tế bào mỡ, khối mỡ dư thừa hóa lỏng thành dầu (triglyceride) dạng nhũ tương. 

Thế nhưng, việc phá hủy mỡ bằng hợp chất này khá nguy hiểm do chúng không chỉ phá hủy màng tế bào mỡ mà cả màng tế bào của các tổ chức mạch máu, thần kinh tại vùng được truyền. Các hạt mỡ bị phá hủy sẽ đi vào máu, đến gan, thận để đào thải ra ngoài. 

“Thông thường, cơ thể sẽ giải quyết lượng dầu ứ đọng nhưng tùy phản ứng của cơ thể mà lượng mỡ được đào thải nhiều hay ít. Nếu tế bào mỡ bị phá hủy không được hút ra khỏi cơ thể, sẽ gây ứ đọng tại chỗ, gây nên hiện tượng u nang, viêm mô tế bào, thậm chí hoại tử da, có khi còn gây hiện tượng sốc phản vệ dẫn đến chết người” - phó giáo sư Nguyễn Hữu Đức cảnh báo. 

Theo Báo điện tử Phụ nữ TP.HCM