Thời gian gần đây, trong nhiều hội nhóm bán hàng order, thanh lý hàng order dư xuất hiện những bài đăng với content na ná nhau: "Bán áo len sẵn, giá sỉ hơn 30k/ chiếc", "Thanh lý lỗ áo len order chất xịn, giá sỉ chỉ 30k/ chiếc, add Zalo 123 số lượng có hạn"...

Đính kèm đó, người bán sẽ chọn rất nhiều hình ảnh áo len đẹp đẽ, xịn sò, đang là hot trend của năm. Mặc dù rất khó tin nhưng vẫn nhiều người bị lừa, like và bình luận ào ào.

Kinh nghiệm mua hàng order Trung: - Ảnh 1.

Một trong những post câu tương tác thường thấy thời gian gần đây. (Ảnh chụp màn hình)

Tuy nhiên, không ít người mua thông thái đã vào bóc phốt rằng đây chỉ là một chiêu trò lừa đảo mà thôi. Dù mua hàng order có thể rẻ gấp đôi, gấp rưỡi so với shop Việt Nam nhưng 30k thì hoàn toàn không thể!

Cũng từ đó, rất nhiều chị em đặt ra câu hỏi, làm sao để mua hàng order Trung Quốc được giá hời, chất xịn? Cùng tham khảo một số tips dưới đây nhé!

Nên tìm một người đáng tin cậy để đặt mua

- Tham khảo ý kiến đánh giá từ những người mua khác: Trên Facebook có một số hội nhóm chuyên gom order hàng các nước và Trung Quốc nói riêng. Lân la ở đó một thời gian kiểu gì bạn cũng sẽ tìm được một vài người bán xứng đáng để gửi gắm. 

Chị Hồng Nhung (Thanh Xuân - Hà Nội), sau một khoảng thời gian nằm vùng thì chị đã tìm được 2 người chuyên gom order với các tiêu chí khác nhau. 

Chị A thường có giá tốt hơn các người bán sản phẩm cùng loại, cùng hãng. (Ví dụ giày Dusto (1 hãng nội địa Trung) mua của chị A sẽ rẻ hơn 20k). Nên Nhung sẽ mua của chị khi chị gom các sản phẩm từ hãng có tiếng.

Chị B giá thì không tốt bằng nhưng hàng về nhanh hơn, cách chị trả lời khách cũng rất nhiệt tình. Khi nào cần tư vấn nhiều hoặc cần gấp, Nhung sẽ lựa chọn chị B.

Cô nàng 9x đam mê mua sắm này còn kết bạn với 1 vài người bán hàng order khác nữa, mỗi người chuyên bán một lĩnh vực nhất định như mỹ phẩm, đồ nội thất, giày dép, đồ ăn... để cần gì là ới, chờ lâu 1 chút nhưng giá rẻ hơn hẳn.

Ngoài ra, cô bạn còn mách nước: "Với những ai lần đầu mua hàng order thì cứ lướt 1 lượt trong group cho tới khi có ấn tượng tốt với ai, nên thử tìm kiếm tên nick Facebook của họ trong group. Bạn sẽ xem được người này có quen mặt với mọi người không, có dính phốt gì không..."

Mua hàng order Trung sẽ không còn là trò may rủi khi chị em nằm lòng những tips dưới đây - Ảnh 2.

Khi tìm kiếm ở trong 1 group, bạn sẽ biết tài khoản đó từng gom order bao giờ chưa, có dính phốt gì hay không. (Ảnh chụp màn hình)

Ngoài ra, nhiều thành viên khi mua hàng về cũng sẽ có feedback lại, họ đăng lên nhóm và đó là một cơ hội tốt giúp bạn kiếm được shop uy tín mà không cần tự trải nghiệm, không cần "tự đau thương vẫn trưởng thành!"

- Thời gian hoạt động: Đương nhiên, không phải càng hoạt động lâu càng uy tín, cũng không phải ai mới tập tành bán hàng thì sẽ lừa đảo. Tuy nhiên, nếu như đó không phải là bạn bè, người quen của bạn thì nên chọn 1 người có thâm niên thì tạo cảm giác tin tưởng hơn. 

Không nên chăm chăm chọn những món hàng rẻ quá bèo

Chị em có thể tưởng tượng, các sàn thương mại xứ Trung điển hình là Taobao, 1688... như một chợ khổng lồ, nơi chứa tất tần tật các loại mặt hàng với đủ kích thước, giá cả... Đương nhiên, ở đó cũng không thiếu những shop bán hàng cao cấp lại càng la liệt shop bán hàng giá rẻ (chất lượng bình thường thậm chí đểu).

Mua hàng order Trung sẽ không còn là trò may rủi khi chị em nằm lòng những tips dưới đây - Ảnh 3.

Việc ảnh 1 đằng, hàng nhận về 1 nẻo là điều có thể xảy mua từ người gom không có tâm, hoặc người gom mua từ shop rẻ, hàng kém chất lượng bên Trung. (Ảnh minh họa)

Người gom (tạm cho là uy tín và có tâm) cũng sẽ lựa chọn từ những shop Trung Quốc đó và bán cho người mua tại Việt Nam có thể bản thân họ cũng không biết chắc chắn sản phẩm đó chất lượng thế nào. Nên dù cho bạn đã chọn được 1 người bán uy tín thì việc vỡ mộng khi mua hàng order giá rẻ vẫn có thể xảy ra.

Tóm lại, khi mua hàng order giá quá rẻ so với mặt bằng chung, người tiêu dùng sẽ gặp phải 2 trường hợp: 1 là kẻ lừa đảo, 2 là hàng kém chất lượng so với ảnh mẫu. Nên nếu thấy người gom đưa ra mức giá quá rẻ cho 1 sản phẩm, chị em cũng nên cân nhắc trước khi rút ví.

Xác định tâm lý ngay từ đầu hàng order sẽ phải chờ đợi

Rất nhiều chị em muốn mua hàng đẹp, hàng rẻ nhưng lại không hiểu rằng hàng order thì shop không có sẵn. Thời điểm khách đặt thì người gom cũng mới tiến hành mua và thanh toán với phía Trung Quốc.

Thế nên, nếu chị em cứ dăm ba ngày lại nhắn tin thúc giục phía người bán sẽ tạo cho họ sự không thoải mái. Một số khác lại không đủ kiên nhẫn mà hủy ngang thì các shop sẽ chẳng ngại ngần mà block thẳng tay trong một nốt nhạc, thậm chí bóc phốt rùm beng lên mạng xã hội.

Mua hàng order Trung sẽ không còn là trò may rủi khi chị em nằm lòng những tips dưới đây - Ảnh 4.

Mua hàng order các chị em cần kiên nhẫn chờ đợi. (Ảnh minh họa)

Họ đặt mua từ Trung theo yêu cầu của bạn (màu sắc, kiểu dáng, kích thước...), nên khi bạn hủy hàng người bán buộc phải khốn đốn thanh lý lại. May mắn thì sẽ có người chung sở thích, hoặc không thì họ lại phải bán giá không có lời mong hoàn vốn.

Vậy nên, hãy xác định tâm lý ngay từ đầu, chờ được thì mua còn không thì đừng! Hãy là một người mua hàng biết điều và tử tế nhé!

- Vậy thời gian chờ hàng Trung khoảng bao lâu: Không có một con số cố định, nhưng các shop thường thông báo với khách ngay tại post gom hàng là 2-3 tuần và KHÔNG HỦY. 

Tuy nhiên, một số khoảng thời gian cao điểm như giáp Tết, những đợt sale mạnh bên Trung (9/9, 11/11)... thì thường tắc biên, hãng Trung vận chuyển lâu dẫn tới thời gian chờ càng thêm dài, lên tới 4-5 tuần.

Cũng có một số shop mạnh tay chi tiền để chọn hãng vận chuyển thì hàng có thể tới tay khách một cách thần tốc. Chị Hà Anh (Cầu Giấy) là khách quen của một shop order hàng Trung dù giá thành thường cao hơn nơi khác 20-40k, nhưng có lần chỉ mất 4-5 ngày hàng đã tới Việt Nam và thêm 2 ngày vận chuyển qua Shopee nữa hàng đã tới tay.

Mua hàng thời điểm nào sẽ được giá hời?

Các sàn thương mại điện tử của Trung Quốc như Taobao, Tmall, 1688, Aliexpress thường tung ra rất nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, giảm giá cực sâu để hút khách vào những dịp đặc biệt. 

Cụ thể, ở đất nước tỷ dân thì ngày hội mua sắm, ngày hội giảm giá sẽ thường rơi vào những dịp như sau:

- Ngày 8/1 âm lịch.

- Ngày 1/5 - Ngày quốc tế lao động.

- Ngày 1/6 - Ngày quốc tế thiếu nhi. ...

- Những ngày gắn tới các con số đẹp 6 8 và 9, ví dụ: 6/6, 8/6, 6/8, 16/8, 18/6, và 9/9...

- Black Friday.

- Ngày 11/11 - Ngày độc thân - đây là ngày hội mua sắm lớn nhất nhì của Trung Quốc.

- Ngày 12/12.

Mua hàng order Trung sẽ không còn là trò may rủi khi chị em nằm lòng những tips dưới đây - Ảnh 6.

Những dịp sale sốc tuy bon chen 1 chút nhưng giá sẽ hời hơn rất nhiều. (Ảnh minh họa)

Trước khi đến những đợt sale mạnh, các hãng, các shop bên Trung thường nhá trước sản phẩm kèm mức giá, có thể cho phép người mua bỏ vào giỏ hàng trước chờ đúng ngày thì tiến hành thanh toán. Những người bán hàng tại Việt Nam sẽ đăng ảnh, kèm giá lên để gom. 

Với mức giá về tay (đã bao gồm tiền công, cân, vận chuyển) cực hời so với các cửa hàng tại Việt Nam nên chị em vẫn bon chen săn sale.

Hy vọng với những tips trên sẽ giúp chị em mua được những món hàng từ Trung giá rẻ mà chất lượng cao!

Theo Pháp luật & Bạn đọc/ Gia đình & Xã hội