Dịch vụ trả góp theo hình thức xét duyệt hồ sơ với lãi suất 0%

Trả góp lãi suất 0% là dịch vụ đi kèm song song với hình thức mua hàng online vẫn đang bá chủ trong thời điểm này. Bạn có thể bắt gặp cụm từ này rất nhiều tại các trang thương mại điện tử, cửa hàng online, trung tâm mua sắm, cửa hàng bán đồ điện tử, gia dụng, nội thất,...

Trả góp lãi suất 0% là hình thức mua hàng trả tiền góp theo tháng (tối đa là 18 tháng) và được giới thiệu là không tính lãi. 

Trước khi mua hàng, khách hàng phải trả trước một số tiền nhất định từ 0% đến 80% giá trị của sản phẩm. 

Việc lựa chọn số tiền trả trước hoàn toàn phụ thuộc vào kinh tế của khách hàng, nhưng vẫn có khung tiền tối thiểu bạn cần đáp ứng. Số tiền còn lại sẽ được chia đều mỗi tháng để bạn trả dần.

Cứ ngỡ mua hàng trả góp lãi suất 0% nhiều người ngã ngửa vì phát hiện chỉ là lời đãi bôi - Ảnh 1.

Rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn sử dụng hình thức trả góp vì tưởng rằng đây là hình thức mua sắm có lợi với mình. 

Thứ nhất, họ không cần phải chịu áp lực một số tiền mua sản phẩm rất lớn ngay từ ban đầu mà có thể chẻ nhỏ tiền trả dần theo tháng, lại không bị tính lãi.

Tuy nhiên, chỉ đến khi có nhu cầu mua sản phẩm và trực tiếp sử dụng dịch vụ này, người tiêu dùng mới phát hiện ra đây chỉ là sự quảng cáo của người bán. Trên thực tế, họ vẫn sẽ phải gánh thêm các phụ phí đi kèm theo khi mua sản phẩm theo dịch vụ trả góp này.

Dịch vụ trả góp, lời đãi bôi hút khách

Chị Bích Hồng, 22 tuổi là sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ đang muốn tìm mua một chiếc máy tính xách tay để phục vụ việc học tập và làm thêm của bản thân. 

Xem trên mạng, chị Bích Hồng cảm thấy khá tự tin lựa chọn chiếc máy tính mình yêu thích vì dòng máy nào cũng đang có chính sách trả góp theo tháng. 

Cụ thể, chiếc máy tính của chị Hồng muốn mua là dòng Asus có giá bán niêm yết là 16.290.000 đồng.

Cứ ngỡ mua hàng trả góp lãi suất 0% nhiều người ngã ngửa vì phát hiện chỉ là lời đãi bôi - Ảnh 2.

Chiếc laptop mà chị Bích Hồng đang muốn mua.

Dòng máy này đang được bán theo hai hình thức, trả tiền thẳng và trả góp lãi suất 0%. 

Lựa chọn thanh toán trả góp lãi suất 0% theo hình thức xét duyệt hồ sơ, chị Hồng được nhân viên tư vấn đưa ra bảng giá tiền đặt cọc ban đầu.

Cứ ngỡ mua hàng trả góp lãi suất 0% nhiều người ngã ngửa vì phát hiện chỉ là lời đãi bôi - Ảnh 3.

Bảng giá tiền đặt cọc mà chị Hồng được lựa chọn khi mua mua sản phẩm máy tính theo hình thức trả góp lãi suất 0%.

Lựa chọn trả góp trong vòng 12 tháng, chị Bích Hồng được nhận bảng thống kê số tiền cụ thể tương ứng với số phần trăm trả trước như sau:

% trả trướcGiá trị thực tế của sản phẩm

0%

21.600.000

20%

22.530.000

30%

19.875.000

40%

19.380.000

50%

18.885.000

60%

18.396.000

70%

17.901.000

80%

17.688.000

Nhìn vào bảng giá, người tiêu dùng có thể phát hiện ngay sự chênh lệch khá lớn của giá trị thực sản phẩm và giá trị sản phẩm sau khi trả góp qua các mức phần trăm và theo tháng.

Thậm chí nếu lựa chọn trả góp 0%, chị Bích Hồng sẽ phải mất tới gần 22 triệu đồng để sở hữu hoàn toàn sản phẩm đúng pháp luật. Một con số khó tin.

Cứ ngỡ mua hàng trả góp lãi suất 0% nhiều người ngã ngửa vì phát hiện chỉ là lời đãi bôi - Ảnh 5.

Số tiền gần gấp đôi giá sản phẩm nếu trả góp 20% trong 18 tháng mà người tiêu dùng sẽ phải trả.

Theo tìm hiểu, mức chênh lệch này tới từ việc người mua hàng phải trả thêm các chi phí như bảo hiểm, phí thu hộ theo tháng. 

Tùy thuộc vào gói mua hàng, doanh nghiệp sẽ đưa ra mức phí thu hộ và tiền bảo hiểm tương ứng. Chính vì thế, trả góp càng nhiều tháng thì chi phí này càng đội giá lên cao.

Cứ ngỡ mua hàng trả góp lãi suất 0% nhiều người ngã ngửa vì phát hiện chỉ là lời đãi bôi - Ảnh 5.

Ngoài ra, theo hình thức xét duyệt hồ sơ, bạn cũng cần thế chấp các loại giấy tờ theo danh sách này cho chủ cửa hàng để làm tin.

Tại một số cửa hàng, khách mua theo hình thức trả góp sẽ không được hưởng các khuyến mại đi kèm như tấm dán màn hình, tai nghe, con chuột,... Đây lại tiếp tục là một điểm trừ lớn của loại hình dịch vụ này.

Trong quá trình trả góp, tháng nào khách hàng trả chậm ngày sẽ bị phạt tiền từ 100 nghìn đồng tới 300.000 đồng. Trường hợp không trả được đúng thời hạn quy định người mua lại phải chịu tiếp mức lãi suất nhất định.

Một vài cửa hàng còn đội giá sản phẩm lên cao rồi bán với hình thức trả góp 0%. Với cách này người bán vẫn có lãi mà khách hàng lại nghĩ mình mua được món "hời" vì không phải chịu lãi suất và giảm áp lực phải bỏ nhiều tiền cùng một lúc.

Cùng một sản phẩm nhưng giá bán lại hoàn toàn khác nhau. Có sự chênh lệch tới 700.000 đồng.

Mua hàng trả góp với lãi suất 0% theo hình thức xét duyệt hồ sơ có thể nói là dịch vụ chiêu trò nhằm thu hút khách hàng và cạnh tranh với các đối thủ. Vì bên cạnh việc bán được hàng, người bán vẫn được hưởng lợi một số tiền nhất định từ dịch vụ này.

Chính vì thế, người tiêu dùng nên tỉnh táo tham khảo các hình thức mua hàng thẳng. Nhiều mức giá niêm yết sẵn cũng có tính cạnh tranh cao từ nhiều nơi bán, người dùng có thể thoải mái lựa chọn mà không sợ bị mất tiền oan.

Theo Phụ nữ Việt Nam