Để quản lý tài chính hiệu quả thì tiết kiệm tiền là một trong những việc làm quan trọng. Cho dù bạn kiếm được nhiều tiền đến đâu nhưng không biết chi tiêu hợp lý, cắt giảm các khoản chi dùng lãng phí thì bạn cũng không thể giữ được tiền.

Tuy nhiên có 6 khoản chi mà nhiều người lầm tưởng sẽ giúp bạn tiết kiệm được món tiền đáng kể, thực tế chúng thậm chí còn khiến bạn mất nhiều tiền hơn!

1. Mua xe ô tô cũ

Mua một chiếc ô tô là khoản chi phí không hề nhỏ, nhiều người muốn tiết kiệm nên đã mua ô tô rất cũ. Qua quá trình sử dụng, họ nhanh chóng nhận ra việc làm đó không phải tiết kiệm mà là đang lãng phí tiền!

Chiếc ô tô cũ ấy thường xuyên phải sửa chữa, bảo trì, tiền họ phải chi ra là một con số chẳng hề nhỏ. Một cuộc khảo sát chỉ ra rằng việc lái một chiếc ô tô cũ sẽ khiến người mua phải chi thêm số tiền trung bình 1.000 đô la Mỹ (khoảng 23 triệu đồng) mỗi năm.

2. Chỉ gửi tiền vào ngân hàng

6 việc làm bạn nghĩ tiết kiệm được khoản tiền đáng kể, thực chất lại mất nhiều tiền hơn - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Không ít người coi gửi tiền vào ngân hàng là một phương án quản lý tài chính an toàn không có rủi ro. Họ sợ đầu tư thất bại sẽ làm lãng phí số tiền bản thân vất vả tiết kiệm được.

Tuy nhiên lãi suất tiền gửi tiết kiệm không cao, nếu bạn không có phương án đầu tư nào khác thì rõ ràng bạn đã lãng phí khoản lợi nhuận có thể thu được nếu dùng số tiền đó đầu tư.

Không bỏ hết trứng vào một giỏ, tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro và tăng lợi nhuận.

3. Bẫy miễn phí vận chuyển

Chắc hẳn không ít người đã rơi vào cái bẫy này của các nhà bán hàng. Ban đầu bạn chỉ định mua 1 món đồ, cuối cùng lại mua 3 món đồ chỉ để được miễn phí vận chuyển, hy vọng tiết kiệm thêm vài chục nghìn.

Số tiền vận chuyển chỉ khoảng 30 nghìn nhưng bạn đã bỏ ra thêm tầm 300 nghìn để đủ điều kiện “freeship”. Các món đồ mua thêm ấy đa phần đều không thật sự cần thiết, từ đó khiến bạn bị lãng phí tiền bạc.

6 khoản chi bạn nghĩ tiết kiệm được khoản tiền đáng kể nhưng ngược lại sẽ làm bạn mất nhiều hơn - Ảnh 2.

Tốt nhất bạn nên chấp nhận thanh toán cước phí vận chuyển hoặc chờ đến khi có nhu cầu mua sắm nhiều hơn. Lúc ấy bạn vừa mua về các món đồ mình cần lại tận dụng được ưu đãi miễn phí vận chuyển.

4. Chậm khám sức khỏe

Sức khỏe có vấn đề nhưng bạn không đi khám vì cho rằng không phải chuyện nghiêm trọng, sau đó nghĩ rằng mình đã tiết kiệm được khoản tiền đáng kể.

Tuy nhiên với các vấn đề liên quan đến sức khỏe thì bạn đừng bao giờ tiết kiệm tiền. Trong ngắn hạn, đúng là bạn đã bớt được khoản chi phí khám chữa bệnh. Tuy nhiên về lâu về dài có khi chi phí ấy còn đội lên gấp nhiều lần, nếu tình trạng bệnh tật của bạn trở nặng hơn. Lâm vào bệnh tật, cuộc sống và công việc của bạn cũng sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng theo.

5. Các mặt hàng ưu đãi về giá

6 khoản chi bạn nghĩ tiết kiệm được khoản tiền đáng kể nhưng ngược lại sẽ làm bạn mất nhiều hơn - Ảnh 3.

Các mặt hàng có chiết khấu lớn về giá cả thường kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, bởi họ nghĩ mua đồ với giá thấp hơn bản thân sẽ được lợi. Tuy nhiên tương tự như bẫy miễn phí vận chuyển, nhiều khi vì tâm lý ham rẻ mà bạn mua về món đồ không dùng tới, ngược lại còn là sự lãng phí.

Chưa kể nhiều cửa hàng sử dụng chiêu trò khiến người tiêu dùng tưởng rằng họ mua được đồ giảm giá. Thực chất giá cả hàng hóa vẫn không khác là mấy so với giá bán thông thường.

6. Mua quần áo giá rẻ

Quần áo giá rẻ khá được lòng người tiêu dùng. Bạn không phải bỏ ra khoản tiền đáng kể để mua quần áo và mừng rỡ nghĩ rằng như vậy là tiết kiệm được tiền. Thực chất chúng thường có chất lượng không cao, bạn sẽ nhanh chóng phải mua mới thay thế. Tính ra thì các món đồ giá rẻ ấy còn khiến bạn tốn nhiều tiền hơn là mua đồ đắt tiền ngay từ đầu.

Theo Phụ nữ Việt Nam