1. Truyền thông xã hội

Mạng xã hội - thứ tôi vừa ghét mà lại vừa yêu không dứt ra được.

Vào một buổi sáng thứ bảy, bạn đang nằm dài trên giường và truy cập mạng xã hội để cập nhật những gì bạn bè đang làm. Chỉ với hai lần vuốt, bạn đã bị "tấn công" bởi một trang bán quần áo và bộ outfit đó khiến bạn mê mệt. Sau đó trước khi chân bạn chạm sàn, bạn đã chi vài trăm nghìn mà không có kế hoạch.

5 thủ phạm khiến bạn không thể ngừng chi tiêu quá đà mà không hề hay biết - Ảnh 1.

Nếu thành thật mà nói, có lẽ bạn đã không phải làm việc quá vất vả để hình dung ra viễn cảnh đó bởi vì bạn đã làm nó vào sáng nay. Hãy đối mặt với nó. Tất cả chúng ta đều muốn những gì chúng ta không có. Và chúng ta muốn nó bởi vì chúng ta nghĩ rằng sở hữu nó sẽ làm cho cuộc sống trở nên thỏa mãn nhiều hơn.

 

Nhưng mạng xã hội làm cho việc bạn tiết kiệm trở nên khó khăn hơn. Bài đăng của bạn bè bạn về chiếc ghế sopha hoàn toàn mới của họ với những chiếc gối đệm hoàn hảo đó khiến chiếc ghế của bạn trông giống như được nhặt ở ven đường.

5 thủ phạm khiến bạn không thể ngừng chi tiêu quá đà mà không hề hay biết - Ảnh 2.

Hay bài đăng của một blogger nổi tiếng về khu nghỉ dưỡng bao trọn gói đáng kinh ngạc mà cô ấy đã đến, khiến kỳ nghỉ gia đình gần đây của bạn có vẻ giống như một chuyến đi tồi tệ.

Tất cả những điều này chỉ làm tiêu hao ngân sách của bạn, cướp đi các mục tiêu tài chính trong tương lai và niềm vui của bạn.

2. Không theo dõi chi tiêu của bạn

Thu nhập của bạn lớn hay nhỏ không quan trọng - nếu bạn không theo dõi chi tiêu của mình, bạn sẽ không bao giờ kiểm soát được tiền của mình. Trên thực tế, bạn sẽ luôn cảm thấy tiền của bạn đang sở hữu bạn.

Hãy lắng nghe. Và nếu bạn luôn tự hỏi tất cả số tiền mà bạn đã vất vả kiếm được hàng tháng của bạn sẽ đi đâu, thì đã đến lúc bắt đầu theo dõi nó với một ngân sách.

3. Mua sắm để cảm thấy tốt hơn

Một số người thích nói đùa về việc tiêu tiền như một người nghiện mua sắm nhưng chi tiêu bắt buộc, là một điều thực tế.

5 thủ phạm khiến bạn không thể ngừng chi tiêu quá đà mà không hề hay biết - Ảnh 3.

Đối với hầu hết chúng ta, tiêu tiền một cách bốc đồng chỉ vì chúng ta muốn nó ngay bây giờ. Chúng ta nhìn thấy một thứ gì đó và mua nó trước khi chúng ta nghĩ về những gì có trong tài khoản (hoặc trước khi xem xét các mục tiêu tài chính của bản thân cho vấn đề đó).

Sự hài lòng tức thì không phải là tất cả. Nó không thực sự làm cho bạn cảm thấy tốt hơn nhất là khi bạn thấy tài khoản ngân hàng của mình bị thu hẹp ngay trước mắt.

4. Thiếu tự nhận thức

Nếu tôi phải chọn một thứ tạo nên sự khác biệt trong suy nghĩ của tôi về tiền bạc thì đó là sự tự nhận thức.

Nếu tôi không tiếp tục tìm hiểu về bản thân và nhận thức được xu hướng tiền bạc của mình thì mọi thứ sẽ trở nên quá dễ dàng để một thói quen cũ hoặc một thói quen “dễ dãi” len lỏi và phá hỏng sự tiến bộ của tôi.

5 thủ phạm khiến bạn không thể ngừng chi tiêu quá đà mà không hề hay biết - Ảnh 4.

Bạn phải hiểu rõ về bản thân mình để biết bạn sẽ bị cám dỗ bởi điều gì và điều gì cần đề phòng. Bạn có tự nhiên trở thành một người chi tiêu hay tiết kiệm không? Bạn là mọt sách hay một người thích tự do? Bạn coi trọng sự an toàn hay địa vị?

5. Thanh toán bằng thẻ

Bạn có thể không để ý, nhưng có thể bạn sẽ chi tiêu nhiều hơn khi thanh toán bằng thẻ, cho dù đó là thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ. Hãy suy nghĩ về nó. Khi bạn mua sắm bằng thẻ, bạn sẽ dễ dàng chi tiêu nhiều hơn vì bạn không thấy tiền rời khỏi tay mình.

5 thủ phạm khiến bạn không thể ngừng chi tiêu quá đà mà không hề hay biết - Ảnh 5.

Nhưng khi bạn chi tiêu bằng tiền mặt, bạn sẽ cảm nhận được điều đó. Bạn sẽ thấy những tờ tiền rời khỏi tay bạn và bạn cảm thấy đau. Một cái gì đó bên trong bạn co rúm lại. Chỉ vài phút trước, bạn có tiền và bây giờ thì không.

Vì vậy, lần tới khi bạn mua hàng, hãy thanh toán bằng tiền mặt. Bạn có thể vượt qua những thói quen chi tiêu không kiểm soát với một chút kế hoạch, ý thức về bản thân và suy nghĩ thấu đáo.

Theo Phụ nữ Việt Nam