Trong khi xoài Việt Nam đang rớt giá thê thảm, chỉ từ 10.000 đồng/kg thì xoài mút Trung Quốc lại đắt giá tới 30.000 đồng/kg và thu hút người mua đông.

Trưa ngày 26/5, bên hông Bến xe Chợ Lớn (Q.5, TPHCM), nhiều người bày cả rổ xoài mút ra vỉa hè chào mời khách. Những quả xoài nhỏ, hạt lép với màu vàng bắt mắt, giá chỉ từ 25.000-30.000 đồng/kg được tiểu thương giới thiệu là xoài Châu Đốc.

“Xoài Châu Đốc thơm, ngọt thanh nên luôn đắt hàng. Mỗi người đều mua 2-3 kg, thậm chí nhiều hơn để ăn dần. Xoài này mỗi năm chỉ có một mùa, em nên tranh thủ thưởng thức” – bà Bình kinh doanh trái cây, nói.

Khi PV thắc mắc đây có phải xoài mút? Người bán liền gật đầu: “Đúng là xoài mút của Châu Đốc đấy, ăn là ghiền!”.

Cũng theo bà Bình, mỗi ngày bà lấy trung bình tầm 50 kg và luôn bán hết rất nhanh. Theo quan sát, loại xoài mini này có kích cỡ nhỏ gọn trong lòng bàn tay, mỗi trái chỉ nặng khoảng 100-150 gram, hạt rất lép, thịt dày vàng ươm và ngọt. Nhìn bên ngoài, xoài vàng mini chỉ nhỉnh hơn quả trứng gà một chút.

Tuy nhiên, chủ một cửa hàng kinh doanh trái cây nhập khẩu trên đường 3/2 (Q.10, TPHCM) khẳng định, xoài mini bán ở chợ không phải la xoài Châu Đốc mà có nguồn gốc từ Trung Quốc. “Tháng trước cũng có người chào hàng loại xoài này, giới thiệu từ Trung Quốc nhưng tôi từ chối không nhận. Theo tôi biết, An Giang không có giống xoài mút, xoài mini này” – người này cho biết.

Tại nhiều tuyến đường như Vũ Tùng (Q.Bình Thạnh), Điện Biên Phủ (Q.3), An Dương Vương (Q.5)… xoài mút mini còn được tiểu thương gắn mác xoài cát, xoài thanh ca… “Mua ăn thử đi em, bao ngọt giá chỉ 20.000 đồng/kg, mua 3 kg giá chỉ 50.000 đồng” – người đàn ông bán bàn trên xe đẩy chào mời khách.

Chị Mỹ (ngụ TP Thủ Đức) cho biết, xoài mini có xuất xứ Trung Quốc khiến chị có phần e ngại, nhưng vì ăn khá ngon, gia đình ai cũng thích nên chị vẫn hay mua. “Loại này để trong phòng có mùi rất thơm. Tôi ăn nhiều năm rồi nên cứ đến mùa là tranh thủ mua về dùng” - chị Mỹ nói.

Theo Công ty Quản lý chợ đầu mối Thủ Đức – chợ sỉ nông sản lớn nhất Sài Gòn, xoài mút Trung Quốc đã về chợ được vài ngày, sớm hơn mọi năm nhưng số lượng chưa nhiều nên xoài không đi container riêng mà ghép chung với một số mặt hàng khác.

Xoài mini Trung Quốc gắn mác xoài cát ngập chợ Sài Gòn ảnh 1

Xoài mút hay còn gọi là xoài mini Trung Quốc có màu vàng bắt mắt

Xoài mini Trung Quốc gắn mác xoài cát ngập chợ Sài Gòn ảnh 2

So với xoài Việt Nam đang rớt giá, chì còn 10.000 đồng/kg thì xoài mút này dù hàng đã héo vẫn ngất ngưỡng 20.000-30.000 đồng/kg

Xoài mini Trung Quốc gắn mác xoài cát ngập chợ Sài Gòn ảnh 3

Xoài mini có trái nhỏ từ 100-150 gram/trái, vị ngọt gắt

Xoài mini Trung Quốc gắn mác xoài cát ngập chợ Sài Gòn ảnh 4

Xoài luôn đắt hàng vì nhiều khách hàng ưa chuộng

Xoài mini Trung Quốc gắn mác xoài cát ngập chợ Sài Gòn ảnh 5

Xoài mút mini được người bán gắn mác xoài cát hoặc xoài Châu Đốc cho dễ bán

Xoài mini Trung Quốc gắn mác xoài cát ngập chợ Sài Gòn ảnh 6

Nhiều người ăn quen nên cứ tới mùa lại tranh thủ mua về thưởng thức

Theo Tiền Phong online