Theo các chuyên gia, dù đã có nhiều cảnh báo nhưng không ít người vẫn mờ mắt trước những lời quảng cáo hoa mỹ trên mạng.

"Đánh cược" trên cơ thể mình

Bệnh viện Da liễu TP HCM vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân N.T.H (21 tuổi, ngụ tỉnh Long An), nhập viện trong tình trạng mặt sưng phù, nổi mụn mủ khắp mặt sau khi sử dụng một loại mặt nạ đông y.

H. cho biết vì muốn có một làn da trắng đẹp, nên đã lên mạng tìm hiểu và mua một loại mặt nạ đông y với giá hơn 600.000 đồng. Lần đầu đắp không thấy biểu hiện gì nhưng đến lần đắp thứ hai, H. thấy da hơi rát, qua ngày hôm sau thì mặt đỏ bừng và đến tối thì mặt bị sưng phù.

Một trường hợp khác là nữ bệnh nhân T.N.P.H (17 tuổi), phải lặn lội từ miền Trung vào TP HCM cầu cứu với gương mặt lở loét, rớm máu, sưng phù sau khi lột da sinh học collagen theo sản phẩm bán hàng online. P.H cho biết sau khi mua sản phẩm lột trắng về đã làm theo hướng dẫn ghi trên thân chai, thoa thuốc một lần vào buổi sáng, để khoảng 15 phút, lau sạch rồi thoa lại lần 2 để khoảng 2-3 giờ, da sẽ bong thành mảng to.

Ngày thứ nhất, sau lần đầu thoa thì thấy da ửng đỏ, đến tối cùng ngày, thoa lần hai da càng đỏ hơn kèm nóng rát, châm chích nhiều. Thấy da có dấu hiệu bong tróc nên em đã dùng tay gỡ mài khiến da bị chảy máu. Ngày thứ hai, sau khi thức dậy thấy mặt hơi sưng nhưng em vẫn tiếp tục thoa thuốc lột. Đến ngày thứ ba thì mặt sưng phù, đầy mụn mủ và chảy nước vàng... P.H đã được mẹ đưa vào TP HCM để chữa trị. Các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng tổn thương sạm rỗ dung mạo vẫn in trên mặt cô gái, quá trình phục hồi là khó khăn.

"Nhìn thấy trên online rất đẹp, hình ảnh da lột ra từng mảng lớn trắng như trứng gà kèm với cam kết trắng mịn không tì vết và giá thành rẻ chỉ 65.000 đồng, nên em đã không ngần ngại mua về sử dụng với hy vọng da mình cũng sẽ trắng như vậy. Ai ngờ…" - P.H chia sẻ.

Qua tìm hiểu, sản phẩm lột thay da sinh học mà cô gái sử dụng được bán rất nhiều trên các trang mạng xã hội Facebook và các trang thương mại điện tử. Sản phẩm thường được quảng cáo dùng để thoa lên cơ thể như tay, chân để lột đi lớp da đen sạm thay vào làn da trắng mịn. Tuy nhiên, các thông tin về sản phẩm này được đề cập rất ít, không rõ ràng, thiếu các khuyến cáo, chỉ định.

Tiền mất tật mang vì làm đẹp qua mạng - Ảnh 1.

Một nạn nhân với khuôn mặt sưng phù sau khi tự làm đẹp qua mạng, phải đến Bệnh viện Da liễu TP HCM điều trị

Sau lời "có cánh" - hậu quả khôn lường

Ngoài làn "da trắng mịn" như vừa nói trên còn một kiểu làm đẹp khác là tự tiêm filler hoặc làm tại các spa (giúp làm đẹp ngực, mông; làm đầy đặn môi, cằm, xóa nếp nhăn da mặt, mí mắt…). Do là phương pháp thẩm mỹ không xâm lấn hoặc ít xâm lấn nên việc tiêm filler hiện được nhiều người ưa chuộng, vì hiệu quả tức thời, bất chấp nguy cơ biến chứng. Tại các bệnh viện da liễu hầu như ngày nào cũng tiếp nhận xử lý những nạn nhân bị biến chứng rất nặng vì tắc mạch sau tiêm filler dẫn đến sưng môi, gây hoại tử vùng mũi, tổn thương vùng mũi - mắt (đau nhức, mưng mủ...).

Bác sĩ chuyên khoa II Võ Thị Đoan Phượng, Trưởng Khoa Lâm sàng 1 Bệnh viện Da liễu TP, cho biết làm đẹp là nhu cầu chính đáng của bất kỳ ai, thế nhưng nhiều người thiếu kiến thức nên làm đẹp một cách mù quáng, tự gây họa cho bản thân. Vì vậy, chị em cần tìm hiểu kỹ thông tin mỹ phẩm trước khi mua. Mỹ phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng bán tại các cửa hàng uy tín để tránh hàng giả, hàng kém chất lượng. Chị em cần thận trọng trong việc lựa chọn và sử dụng các mỹ phẩm làm đẹp. Đặc biệt, không nên sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc tin tưởng các thông tin không chính xác trên mạng xã hội.

"Trước khi mua bất kỳ loại mỹ phẩm nào cũng cần phải lưu tâm tới thành phần, hạn sử dụng. Nhất là khi có ý định làm đẹp bằng bất cứ sản phẩm hay phương pháp nào, chị em nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Khi có các biểu hiện bất thường da xảy ra do việc thoa, đắp một sản phẩm nào đó, cần ngưng ngay và đến bệnh viện có chuyên khoa da liễu uy tín để chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm như viêm da tiếp xúc dị ứng, khiến làn da khó trở về tình trạng ban đầu" - bác sĩ Đoan Phượng khuyến cáo.

Cân nhắc tùy cơ địa

Theo lương y Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Tổng Thư ký Hội Dược liệu TP HCM, tốt nhất chị em nên tìm đến thầy thuốc để được xem mạch, thăm khám, kê toa. Cũng như thuốc tây, việc sử dụng thuốc đông y cho bất kỳ mục đích gì đều cần có liệu trình phù hợp với từng bệnh nhân. Các vị thuốc có tác dụng đến đâu còn phụ thuộc cơ địa từng người. Có những người nếu không hợp thuốc, thậm chí có thể dị ứng, nổi mề đay, nổi mụn hay phù nề...

Theo Báo điện tử Người Lao động