ảnh 1
 

Thông báo tăng phí đối với đơn hàng thành công của Shopee từ ngày 1-7-2019

Là chủ một gian hàng quần áo thời trang trên Shopee từ vài tháng nay, chị Ngọc Anh (Thanh Xuân- Hà Nội) vô cùng lo lắng khi sàn thương mại điện tử (TMĐT) này thông báo tăng phí đối với người bán hàng từ mức 1%  hiện hành lên 2%, áp dụng từ 1-7. Như vậy, chỉ trong vòng 3 tháng, Shopee đã tăng phí lên 2 lần.

“Phí với người bán hàng tăng thì giá sản phẩm của chúng tôi đến tay người tiêu dùng có thể sẽ tăng. Khi ấy lượng hàng bán của chúng tôi có thể giảm do người mua so sánh, chọn mức giá cạnh tranh. Nói cách khác, cả người bán hàng và người mua đều chịu thiệt. Mua hàng qua mạng sẽ giảm sức hấp dẫn” - chị Ngọc Anh nói.

Đồng quan điểm, chị Nguyễn Hạnh (Cầu Giấy- Hà Nội) băn khoăn, không hiểu vì lý do gì mà Shopee tăng phí 2 lần chỉ trong thời gian ngắn? Mức phí 2% mặc dù không quá cao, nhưng có thể giúp khách hàng tiết kiệm vài chục triệu đồng/năm.

Trao đổi với phóng viên Báo An ninh Thủ đô, đại diện Shopee cho hay, việc tính phí thanh toán và phí cố định là một tiêu chuẩn của ngành thương mại điện tử: “Việc Shopee thay đổi mức phí vào thời điểm này đánh dấu bước tiến phát triển của Shopee, thay đổi từ việc phát triển nền tảng sang xây dựng một hệ thống thương mại điện tử bền vững cho người dùng”.

Đồng tình với việc thu phí người bán hàng của các sàn TMĐT, ông Lưu Thanh Phương- người từng sở hữu một sàn TMĐT tại Việt Nam nêu quan điểm, việc thu phí đối với người bán hàng thay vì miễn phí là hợp lý vì không có bữa ăn nào miễn phí.

Mức phí này sẽ từ từ tăng bởi đa số các sàn lâu nay lỗ. Thậm chí, phí sẽ tăng phí từ từ lên mức 3-4%, khi nào thấy người bán hàng không chịu được nữa thì sàn dừng lại hoặc điều chỉnh giảm nhẹ xuống. Bên cạnh đó, việc thu phí sẽ được tính theo mặt hàng thay vì tính phí chung. Những mặt hàng nào giá trị cao thì thu cao, giá trị thấp thì thu thấp.

Trước đó, từ ngày 1-4, Shopee cũng thông báo thu phí người bán hàng 1%, thay vì miễn phí như trước đây. Sàn TMĐT này cho rằng, việc thu phí nhằm tăng cường chất lượng của sàn, đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.

Theo anninhthudo.vn