Chú thích ảnh

Bệnh nhân bị tai biến da và lọ mỹ phẩm làm trắng da cấp tốc bán trên mạng xã hội. Ảnh: TTXVN phát

Thông tin này được Thạc sỹ, bác sỹ  Nguyễn Duy Quân, Khoa Thẩm mỹ da - Bệnh viện Da liễu Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ ngày 19/1.

Theo bác sỹ Nguyễn Duy Quân, cuối năm, nhu cầu làm đẹp tăng cao kéo theo nhiều trường hợp tai biến da do sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, mỹ phẩm làm trắng da cấp tốc. Thống kê, trung bình mỗi ngày Khoa Thẩm mỹ da - Bệnh viện Da liễu Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận và điều trị khoảng 2-3 ca tai biến do làm trắng da.

Khoảng hơn một tháng nay, do gần Tết nên nhu cầu làm đẹp gia tăng kéo theo số ca tai biến về làm đẹp, trong đó tai biến làm trắng da cũng nhiều hơn với trung bình khoảng 5-6 ca tai biến mỗi ngày. "Nhiều trường hợp bệnh nhân muốn có làn da trắng sáng nên nghe lời quảng cáo, sử dụng các loại mỹ phẩm trắng da cấp tốc. Hậu quả làn da bị phát ban, nổi mụn, rạn da… phải nhờ bác sỹ can thiệp để kịp đón Tết", bác sỹ Quân cho hay.

Cụ thể, mới đây Khoa Thẩm mỹ da tiếp nhận trường hợp chị N.T.T.H (40 tuổi, ngụ Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh) trong tình trạng mặt sưng nề, có nhiều nốt sần đỏ, ngứa. Chị H. kể, do muốn có làn da trắng đẹp để đi chơi Tết nên chị được người quen giới thiệu một loại mỹ phẩm thảo dược thiên nhiên bán trên mạng để bôi mặt. Sau 3 ngày sử dụng, mặt chị H. bị sưng nề, đỏ rát kèm ngứa. Liên hệ với người bán, chị nhận được thông tin phản hồi tình trạng này là do mỹ phẩm đang "phát huy tác dụng" và cam kết sẽ hết sau một tuần. Thế nhưng một tuần sau, tình trạng da của chị H. càng nặng hơn, ngoài sưng nề, ngứa rát còn bị nổi nhiều nốt sần đỏ. Quá hoảng sợ chị vội đến Bệnh viện Da liễu Thành phố Hồ Chí Minh "cầu cứu" bác sỹ.

Trước đó ít ngày, Bệnh viện Da liễu cũng tiếp nhận bệnh nhân nữ N.N.T (18 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) được mẹ đưa đến khám trong tình trạng da mặt nứt nẻ, bong tróc, đỏ rát kèm xuất hiện nhiều mụn. Bệnh nhân cho biết đã mua một loại mỹ phẩm làm trắng da cấp tốc ở trên mạng xã hội. Sau khi sử dụng, da mặt bị rát, ngứa và bong da. Các bác sỹ chẩn đoán, bệnh nhân bị viêm da, bỏng da do tiếp xúc với mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

Bác sỹ Nguyễn Duy Quân cho biết, các loại mỹ phẩm mà các bệnh nhân bị tai biến da sử dụng thường chứa corticosteroid, hydroquinon, thủy ngân… Đây là những chất không an toàn, khi bôi lên da có tác dụng trắng nhanh, vì vậy được các chị em rất ưa thích. Tuy nhiên, việc sử dụng lâu dài các sản phẩm này sẽ làm da trở nên mỏng, các mạch máu giãn, da nhạy cảm, bong tróc và nặng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng, để lại sẹo hoặc tình trạng rối loạn sắc tố da khó hồi phục. Những biến chứng này điều trị rất khó khăn, kéo dài và đôi khi phải áp dụng nhiều phương tiện kĩ thuật hiện đại mới có thể khôi phục lại tình trạng da như ban đầu.

Theo Báo Tin tức/ TTXVN