Ngày 14-8, ông Nguyễn Tấn Hải – Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP Đà Nẵng cho biết, liên quan đến vụ 9 du khách Hà Nội bị ngộ độc thực phẩm phải nhập viện, cơ quan chuyên môn của Ban đã tiến hành kiểm tra nhà hàng Ẩm thực Trần nằm trên đường Phạm Văn Đồng (nơi đoàn khách này ăn bữa gần nhất trước khi xảy ra ngộ độc) thì phát hiện nhà hàng đã không lưu mẫu thức ăn mà đoàn này đã sử dụng theo quy định.

Hình ảnh du khách ngộ độc phải nhập viện được một người trong đoàn chia sẻ trên facebook.

Theo ông Hải, tối ngày 10-8, Ban Quản lý ATTP nhận thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng thông báo có 9 người trong đoàn du khách Hà Nội nhập viện tại Phòng Cấp cứu với các triệu chứng đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy. Đoàn khách này gồm 33 người, lưu trú tại một khách sạn trên đường Võ Văn Kiệt (Q. Sơn Trà).

Tối ngày 9-8, đoàn tham quan và ăn tối tại một quán ở Hội An, sáng 10-8 thì ăn sáng buffet tại một khách sạn khác ở Đà Nẵng. Đến trưa cùng ngày, đoàn ăn trưa tại Nhà hàng ẩm thực Trần trên đường Phạm Văn Đồng với thực đơn gồm thịt heo cuốn bánh tráng ăn kèm rau sống, bún mắm thịt heo quay và chả bò. Khoảng 14 giờ ngày 10-8, 9 người trong đoàn có dấu hiệu đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy phải nhập viện. Sau đó 7 bệnh nhân được cấp thuốc, xuất viện còn 2 bệnh nhân phải ở lại theo dõi đến ngày hôm sau.

Sau khi vụ việc xảy ra, Ban Quản lý ATTP đã tiến hành thanh kiểm tra đột xuất tại Nhà hàng ẩm thực Trần.

Tại thời điểm thanh tra, nhà hàng có thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, việc lưu mẫu chỉ thực hiện chung cho cả nhà hàng vào lúc 6 giờ hằng ngày mà không thực hiện lưu mẫu thức ăn cho đoàn khách nói trên.

Theo ông Hải, với kết quả điều tra được ghi nhận ban đầu, Ban Quản lý ATTP chưa đủ cơ sở pháp lý để kết luận đây là vụ ngộ độc thực phẩm do Nhà hàng ẩm thực Trần gây ra.

Cơ quan chuyên môn cũng đã tiến hành lấy 3 mẫu thức ăn là thịt heo luộc, rau sống và mỳ lá tại cơ sở gửi xét nghiệm các chỉ tiêu vi sinh để kiểm tra việc tuân thủ các quy định trong lĩnh vực ATTP đồng thời mời chủ cơ sở làm việc để có thông tin chính xác hơn.

“Đến thời điểm hiện tại thì vẫn chưa thể khẳng định bữa ăn tại Nhà hàng ẩm thực Trần trên đường Phạm Văn Đồng có phải là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm cho đoàn khách nói trên hay không. Nhưng không lưu mẫu đối với bữa ăn của đoàn từ 30 người trở lên là nhà hàng đã không tuân thủ quy định về kiểm thực 3 bước.

Lỗi này có thể bị xử phạt đến 8 triệu đồng”, ông Hải cho biết.

Theo cadn