Thông thường, vào khoảng tháng 9, 10 hàng năm khi tiết trời giao mùa, chất lượng không khí sẽ kém đi khiến nhu cầu mua máy lọc không khí ở nước ta lại tăng cao. 

Trên thị trường hiện nay, các máy lọc không khí đều có khả năng hút bụi mịn PM2.5, PM1.0. Đây là loại bụi được các máy đo chất lượng không khí ngoài trời đánh giá là có khả năng gây hại đến sức khỏe con người, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.  

Đầu tiên, người mua cần chú ý tới khả năng lọc không khí trong một diện tích phòng mà nhà sản xuất đã công bố. Nên mua máy có diện tích lọc cao hơn diện tích phòng một chút để đảm bảo hiệu quả lọc sạch mau chóng. 

Mua máy lọc không khí cần chú ý những gì?
Máy lọc không khí hoạt động bằng cách hút không khí một đầu và thổi ra một đầu sau khi đã lọc sạch

Các nhà sản xuất hiện đang phát triển công nghệ tạo ion âm trong máy lọc không khí. Về cơ bản, công nghệ này là giải phóng ion âm để hút các phần tử mang điện dương bên ngoài không khí và làm sạch môi trường xung quanh. Các hãng sản xuất hiện nay đều có các công nghệ ion âm đặt tên khác nhau như Plasmacluster hay Nanoe nhưng về cơ bản là giống nhau.

Tạo ion âm cũng có tác dụng khử mùi nhưng nó phụ thuộc vào mật độ ion âm do máy có khả năng tạo ra. Ngoài ra, với kiểu thời tiết lúc hanh khô, lúc nồm ẩm của Việt Nam, người dùng có thể sẽ quan tâm tới các loại máy lọc không khí tích hợp thêm chức năng tạo ẩm/hút ẩm. 

Dù vậy cần lưu ý là chức năng hút và tạo ẩm của máy lọc không khí có thể sẽ không bằng máy phun sương tạo ẩm và máy hút ẩm, vốn có thể cân bằng độ ẩm xuống 50% một cách nhanh chóng. Ngoài ra, độ ẩm cân bằng sẽ giảm bớt cảm giác oi nóng và không cho vi khuẩn nấm mốc có cơ hội phát triển.

Mua máy lọc không khí cần chú ý những gì?
Người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ về công nghệ trước khi mua máy lọc không khí

Công nghệ tiếp theo là màng lọc, mà phần lớn máy lọc không khí hiện nay đều trang bị màng HEPA. Đây là công nghệ được phát triển từ lâu và hiện có khả năng lọc tới 99,97% (tiêu chuẩn Mỹ) hoặc 99,95% (tiêu chuẩn châu Âu) các hạt bụi có kích thước PM0.3.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất hiện nay đều khá lập lờ trong việc công bố tiêu chuẩn HEPA của Mỹ hay châu Âu cũng như tiêu chuẩn chi tiết. Hiện tại, khả năng lọc của màng lọc HEPA theo thứ tự từ thấp đến cao là E10, E11, E12 (99,5%). Bộ lọc cao cấp hơn nữa là Ultra HEPA Filter (ULPA) cũng có các tiêu chuẩn từ thấp đến cao, trong đó cao nhất là U17 đạt khả năng lọc tới 99.999995% bụi mịn.

Một thông số nữa người dùng nên quan tâm là độ ồn. Mức dưới 20 dB được xem là phù hợp để dùng trong phòng ngủ, trên 30 dB là ồn và 50 dB là rất ồn. 

Nhìn chung, các công nghệ hiện nay với máy lọc không khí không có quá nhiều điểm nổi bật. Máy sẽ hút không khí và giữ bụi ở màng lọc, rồi thổi không khí sạch ra bên ngoài. Tùy từng máy khác nhau mà sẽ có cảm biến phát hiện tình trạng bụi, bao giờ cần thay hoặc vệ sinh màng lọc, điều khiển từ xa, hẹn giờ tắt mở… 

Một số máy lọc không khí đắt tiền sẽ được trang bị thêm khả năng khử sạch mùi, khử các khí độc hại như SO2, NO2, amoniac, mùi vật nuôi, mùi ẩm mốc... Vì thế người tiêu dùng hãy cân nhắc kỹ trước khi mua và không nên thần thánh hóa công năng của máy lọc không khí, vốn có tác dụng chính là lọc bụi mịn.

Phương Nguyễn