Mua bảo hiểm y tế online có đảm bảo được quyền lợi và những lợi ích hay rủi ro gì bạn có thể sẽ gặp phải?
  •  

Bảo hiểm y tế nhằm phục vụ, bảo vệ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Khi ốm đau, bệnh tật, khi xảy ra các sự cố, tai nạn ngoài ý muốn bảo hiểm y tế sẽ hỗ trợ đắc lực giúp chi trả một phần hoặc toàn bộ viện phí để bạn được chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Hiện nay ở nước ta bảo hiểm y tế đang do nhà nước cung cấp và không nhằm mục đích lợi nhuận mà nó là một chính sách xã hội vì vậy người dân sẽ có trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia bảo hiểm theo quy định.

Trước đây khi mua bảo hiểm y tế mọi người thường quen với cách mua truyền thống. Khi muốn mua sẽ tùy vào đối tượng cụ thể mà có các địa điểm, cách thức mua khác nhau. 

Mua bảo hiểm y tế online có đảm bảo được quyền lợi và những lợi ích hay rủi ro gì bạn có thể sẽ gặp phải? - Ảnh 2.

Trước đây khi mua bảo hiểm y tế mọi người thường quen với cách mua truyền thống. Hình minh họa.

 Cụ thể:

- Đối với học sinh, sinh viên thường sẽ mua bảo hiểm y tế ngay tại nhà trường.

- Đối với các hộ gia đình có thể đăng ký tham gia bảo hiểm y tế tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc Đại lý thu bảo hiểm y tế trên địa bàn.

- Đối với các cá nhân khác làm việc tại các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức và người được Nhà nước hỗ trợ sẽ đóng bảo hiểm y tế tại chính đơn vị nơi mình đang làm việc hoặc tại cơ quan bảo hiểm y tế trên địa bàn. 

Tuy nhiên, xã hội phát triển mọi người thường khá bận rộn với công việc của mình nên việc tiết kiệm thời gian mua bảo hiểm y tế cũng là điều được nhiều người quan tâm. Việc hình thức mua bảo hiểm y tế online giao tận nhà xuất hiện cũng là giải pháp hữu ích cho mọi người. Nhưng vì còn khá mới nên cũng khiến nhiều người chưa biết nếu mua theo hình thức này sẽ nhận được quyền lợi gì hay lại vướng phải rủi ro.

Hình thức mua bảo hiểm y tế online là gì?

Hiện nay chưa có một trang bán bảo hiểm y tế online chính thống nào do nhà nước công bố. Chính vì thế mà người dân chưa thể mua bảo hiểm y tế online trực tiếp từ Nhà nước. 

Việc việc mua bảo hiểm y tế online hiện nay chủ yếu dưới hình thức qua trung gian, do các cá nhân làm nhân viên của Đại lý thu bảo hiểm y tế hoặc Đại lý thu bảo hiểm y tế đăng bán trên các trang mạng xã hội. Khi ai có nhu cầu sẽ liên hệ và người bán sẽ trực tiếp gặp người mua để thực hiện các giấy tờ và thủ tục bán bảo hiểm y tế.

Việc bán bảo hiểm y tế đòi hỏi các Đại lý thu và nhân viên của đại lý Thu bảo hiểm y tế phải đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định của Pháp luật được quy định.

Mua bảo hiểm y tế online có đảm bảo được quyền lợi và những lợi ích hay rủi ro gì bạn có thể sẽ gặp phải? - Ảnh 3.

Hiện nay mua bảo hiểm y tế online hiện nay chủ yếu dưới hình thức qua trung gian, do các cá nhân làm nhân viên của Đại lý thu bảo hiểm y tế hoặc Đại lý thu bảo hiểm y tế đăng bán trên các trang mạng xã hội. Hình minh họa.

Dù mới xuất hiện nhưng hình thức mua bảo hiểm y tế online cũng nhận được nhiều sự chú ý bởi lợi ích mà nó mang lại:

- Tiết kiệm thời gian công sức đi lại, người bán có thể đến tận nơi để giúp người mua thực hiện các thủ tục giấy tờ mua bảo hiểm y tế.

- Vẫn sẽ được người bán tư vấn và hướng dẫn tỉ mỉ.

- Nhanh gọn, giảm thiểu nhầm lẫn và sai sót khi thực hiện đăng ký mua ở các địa điểm đông người.

Tuy nhiên đi kèm với đó chính là rủi ro tiềm ẩn mà bạn cần hiểu rõ:

- Nếu người mua không nắm rõ luật rất có thể bị lừa vì không nắm được chính xác về người bán.

- Phải chọn được Đại lý thu bảo hiểm y tế, người bán, đối tượng bán uy tín.

- Có thể mất thêm phí dịch vụ khi người bán đến tận nơi để giúp người mua bảo hiểm y tế.

Mua bảo hiểm y tế online hiện đang là hình thức khá mới mẻ và chưa được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên về tương lai có thể hình thức này sẽ rất phát triển hơn đặc biệt là ở các thành phố lớn, dân cư đông đúc. 

Tuy nhiên, khi lựa chọn hình thức này bạn cần thận trọng, phải chọn được đại lý thu bảo hiểm y tế, người bán, đối tượng bán uy tín để tránh bị lừa.

Theo Pháp luật & Bạn đọc/ Gia đình & Xã hội