Từ ngày 15/5 - 14/6, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc sẽ ra quân tổng kiểm soát xử lý vi phạm bảo đảm trật tự an toàn giao thông - trật tự xã hội, được quyền dừng các phương tiện, khám người, khám xe và kiểm tra nồng độ cồn mà không cần lý do.

Chính vì vậy, những ngày gần đây, khách mua bảo hiểm xe máy tăng đột biến. Tuy nhiên, nhiều người đã mua các loại bảo hiểm giá rẻ bán trôi nổi trên thị trường với đầy rủi ro.

Từ ngày 15/5 - 14/6, CSGT sẽ kiểm tra đủ 4 loại giấy tờ đối với người đi xe máy, gồm: Đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và giấy tờ tùy thân. Đối với tài xế ôtô, CSGT sẽ kiểm tra 5 loại giấy tờ, gồm: Đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, giấy tờ tùy thân, chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường.

Mua bảo hiểm xe máy để làm gì?

Theo quy định tại Thông tư số 22/2016/TT-BTC ra ngày 16/02/2016, mục đích chính của bảo hiểm xe cơ giới là để khắc phục hậu quả tai nạn cho nạn nhân và đảm bảo trách nhiệm của người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông đường bộ.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc hướng đến việc giúp cho người mua bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba. Trong các trường hợp xảy ra rủi ro, tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, người điều khiển xe mô tô, xe máy có bằng lái hợp pháp sẽ không phải đền bù cho người bị va chạm và cho người ngồi trực tiếp trên xe. Thay vào đó, đơn vị bảo hiểm sẽ thay cho chủ xe tiến hành việc chi trả phần trách nhiệm dân sự này. Mặt khác, những thiệt hại về xe và thân thể của chính bản thân chủ phương tiện gây tai nạn sẽ không được bảo hiểm. Với bảo hiểm xe máy bắt buộc, tất cả thiệt hại về thân thể của bên thứ ba đều được công ty bảo hiểm bồi thường dù nạn nhân có lỗi hay không.

Về phương tiện, bên bảo hiểm cần phải căn cứ vào tính chất của tai nạn để xem xét bồi thường cho bên thứ ba. Xe đi đúng luật sẽ nhận được chi trả và ngược lại, sai luật sẽ không được bồi thường. Nếu là lỗi hỗn hợp, việc bồi thường sẽ dựa theo kết luận của cảnh sát giao thông.

Người dân không nên mua bảo hiểm ôtô, xe máy giá rẻ.

Người dân không nên mua bảo hiểm ôtô, xe máy giá rẻ.

Cảnh giác với bảo hiểm giả

Hiện nay, có rất nhiều điểm bán bảo hiểm ôtô, xe máy nhỏ lẻ ở trên đường được mở ra, nhất là trên các tuyến đường đông người qua lại như dọc đường Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Xiển, Giải Phóng (Hà Nội)... Một đại lý bán thẻ bảo hiểm cho biết, trước đây, mỗi tháng bán được 100 quyển (50 tờ bảo hiểm/quyển), nhưng mấy hôm nay, lượng bảo hiểm bán ra đột biến, mỗi ngày bán được hơn trăm quyển, thậm chí nếu có đủ số lượng có thể bán được khoảng 200 quyển/ngày.

Tuy nhiên, nhiều người mua bảo hiểm ôtô, xe máy chưa hiểu rõ về loại bảo hiểm mình mua, mua chỉ đơn thuần với mục đích tránh bị xử phạt, mua mà không xem đến nội dung trên thẻ bảo hiểm. Cũng vì mua với mục đích đối phó như vậy nên nhiều người đã chọn mua các loại bảo hiểm xe máy siêu rẻ bán tràn lan trên vỉa hè với mệnh giá từ 10.000 - 20.000 đồng. Nắm bắt được thời điểm này, các tiểu thương kinh doanh dịch vụ bán bảo hiểm xe máy còn bán thẻ bảo hiểm ôtô, xe máy theo hình thức online với nhiều mức giá gây sốc chỉ từ 30.000-40.000 đồng/chiếc, thậm chí chỉ 20.000 đồng/thẻ. Các tiểu thương đưa ra những mức ưu đãi hấp dẫn như: Nếu khách hàng mua gom với số lượng từ 3 thẻ trở lên sẽ được giảm 10.000 đồng/chiếc và được miễn phí giao hàng. Với giá tiền rẻ lại thuận tiện khi tiết kiệm được thời gian, nhiều khách hàng đã lựa chọn việc mua bảo hiểm bằng hình thức online.

Bảo hiểm giá rẻ có hợp lệ?

Bà Hoàng Thị Yên - Trưởng Văn phòng Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cảnh báo, khách hàng dễ mất tiền mà vẫn không mua được gói bảo hiểm như mình mong muốn. Mức giá 10.000đồng, 20.000đồng/bảo hiểm xe cơ giới như hiện nay trên thị trường đang bán trôi nổi là mức giá không thể có. Theo quy định của Nhà nước, tất cả các chủ phương tiện xe cơ giới phải mua bảo hiểm bắt buộc. Nhà nước quy định phí bảo hiểm đối với xe mô tô dưới 50 phân khối là 55.000 đồng, trên 50 phân khối là: 60.000 đồng, xe mô tô 3 bánh tương tự là: 290.000 đồng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng 10%. Vì vậy, người dân không nên ham rẻ và nên tìm mua bảo hiểm của các công ty đáng tin cậy.

Theo Sức khỏe & Đời sống