Báo điện tử Một Thế Giới nhận được phản ánh của rất nhiều cư dân đang sinh sống tại dự án Trung tâm thương mại và nhà ở cao tầng và thấp tầng Hanovid (430 Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội) về tình trạng thang máy của toà nhà thường xuyên lỗi, hỏng, nóng bức, bí khí...

Theo phản ánh của cư dân đang sinh sống tại dự án, trong nhiều tháng qua, 10 thang máy chở khách của dự án hoạt động rất bất thường. Đặc biệt là thời điểm Hà Nội rơi vào những ngày nắng nóng. Cư dân sử dụng thang máy di chuyển rất khó chịu vì thang nóng, bí khí... Hơn nữa, các thang liên tục dừng hoạt động, có thời điểm có tới 5 thang phải khoá vì hư hỏng.

 

{keywords}

Thang máy liên tục bị lỗi, không mở cửa

 

Ban quản lý toà nhà liên tục có thông báo về tình trạng thang máy phải dừng hoạt động để bảo dưỡng, sửa chữa. Việc này khiến cuộc sống của hàng nghìn cư dân bị đảo lộn, mọi người sợ đi làm và về nhà những lúc cao điểm vì thường phải đợi thang máy đến vài chục phút đồng hồ.

Không chịu được tình trạng hư hỏng của thang máy, ngày 1.7, một số cư dân đã gửi đơn tới hãng Kone để phản ánh về tình trạng hoạt động của thang máy.

 

{keywords}
Cảnh chờ thang máy đến hàng chục phút để lên được căn hộ của mình khiến cư dân bức xúc.

 


Đơn phản ánh nêu rõ: Hệ thống thang máy của công ty Kone vận hành và đưa vào sử dụng (tại dự án) sau hơn 2 năm, nhưng quá trình bàn giao, quản lý vận hành thang máy còn nhiều tồn đọng, phát sinh gây bức xúc và làm ảnh hưởng tới cuộc sống của cư dân, uy hiếp an toàn tính mạng cư dân hằng ngày, hằng giờ.

Qua kiểm tra thực tế nhiều lần, Ban quản trị toà nhà cùng các chuyên gia kỹ thuật xác định thang máy rất nóng và bí, lý do: Quạt thông gió chạy rất yếu, gió gần như không có trong cabin; 4 phía trên nóc thang kín mít, gần như không có khe hở nào để gió trong khoang đệm lấy gió vào; nhiệt độ trong thang luôn nóng hơn nhiệt độ bên ngoài từ 5 - 100C; trong buồng thang luôn thiếu không khí lưu thông, thiếu ôxy khi vận hành; cảm giác ngột ngạt, khó thở luôn xảy ra, đặc biệt với người già, trẻ em và phụ nữ mang thai. Những ngày nắng nóng, việc di chuyển bằng những thang máy này là nỗi ám ảnh đối với cư dân.

 

{keywords}
Một trong những biên bản sửa chữa của hãng Kone

 

Đặc biệt, cư dân còn lo lắng trong trường hợp có người phải cấp cứu thì sẽ rất vất vả, bởi có khi đến 5-6 thang cùng không hoạt động.

Sau khi nhận được đơn phản ánh nói trên, ngày 14.7, đại diện hãng Kone là ông Lê Anh Dũng đã cùng Ban quản trị toà nhà và một số cư dân tiến hành kiểm tra thực trạng, xác nhận các phản ánh của cư dân. Theo đó, cư dân sử dụng thang máy để di chuyển lên-xuống thấy nóng bức, bí khí, một số quạt gió được lắp đặt trên nóc thang hoạt động rất yếu; trong buồng thang máy không khí đối lưu rất kém...

Dù đại diện của Kone Việt Nam đã kiểm tra thực tế, ghi nhận hiện trạng hệ thống thang máy bằng việc lập biên bản, nhưng đến nay các lỗi về hệ thống thang máy do Kone cung cấp, lắp đặt vẫn liên tục xảy ra các lỗi, hư hỏng. Nhiều người dân bị thang "nhốt" rất lâu, thang di chuyển tới các tầng dù đã được ấn lệnh vẫn không chịu mở cửa.

Đặc biệt, từ ngày 1.8 tới nay, hệ thống thang máy luôn dừng hoạt động ít nhất 4 thang vì các lỗi, hư hỏng. Các thang còn lại dù hoạt động nhưng liên tục xảy ra tình trạng không mở cửa, "nhốt người" đến hàng chục phút.

Thang máy hư hỏng đã gây bức xúc trong cư dân, thậm chí đã dẫn đến xô xát giữa cư dân với đội ngũ nhân viên quản lý vận hành toà nhà khiến lực lượng công an phường Vạn Phúc phải vào cuộc xử lý.

Gần đây nhất là vào sáng 11.8, thang máy P2 đã "nhốt" 3 người lớn và 3 trẻ nhỏ trong thang với thời gian hơn 10 phút đồng hồ. Việc thang không mở khiến mọi người rất hoang mang, lo sợ vì an nguy tính mạng bị đe doạ.

Ông Lê Kim Thắng - Thành viên Ban quản trị toà nhà đặt câu hỏi: "Với thực tế đang xảy ra tại dự án, liệu thang máy của hãng Kone có đủ đảm bảo an toàn khi đầu tư tại các dự án khác hay không?".

Theo motthegioi